TP.Biên Hòa đang dần hình thành diện mạo của một đô thị lớn khi kinh tế ngày càng phát triển, dân số tăng nhanh với nhiều khu dân cư mới hình thành, trung tâm thương mại cũng mọc lên nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân...
TP.Biên Hòa đang dần hình thành diện mạo của một đô thị lớn khi kinh tế ngày càng phát triển, dân số tăng nhanh với nhiều khu dân cư mới hình thành, trung tâm thương mại cũng mọc lên nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân...
Cảnh ùn ứ giao thông tại vòng xoay Tân Phong. |
Chính sự tăng trưởng không ngừng này đã tạo thêm áp lực cho kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố. Do phát triển hạ tầng không bắt kịp nhịp tăng trưởng nên đô thị Biên Hòa ngày càng trở nên chật chội hơn.
* Xe ô tô tăng nhanh
Một trong những yếu tố góp phần làm cho TP.Biên Hòa ngày càng trở nên chật là do dân số cơ học tăng nhanh. Nếu như năm 2005 dân số TP.Biên Hòa chỉ có hơn 500 ngàn người, thì đến nay con số này đã tăng lên gấp đôi. Theo thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, hiện tại dân số của thành phố là hơn 1 triệu người. Trong đó có khoảng 300 ngàn người từ nơi khác đến làm ăn sinh sống. Nhiều khu vực trước đây dân cư thưa thớt như các phường, xã: Trảng Dài, Bửu Long, Long Bình, Hóa An... nay đã phát triển thành khu dân cư đông đúc.
Thiếu tá Bùi Thị Vui, Phó đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ Phòng PC67 (Công an tỉnh), cho biết: Tính từ đầu năm 2015 đến nay số lượng xe ô tô và mô tô đăng ký mới ở TP.Biên Hòa là 34.329 chiếc, trong đó có 7.824 xe ô tô, còn lại là xe mô tô. So với năm 2014 thì lượng xe ô tô đăng ký mới trong 9 tháng của năm 2015 nhiều hơn năm 2014 là 2.097 chiếc, xe mô tô là ít hơn 3.963 chiếc. |
Có thể nói, đời sống của người dân ngày càng phát triển, nhu cầu đi lại cũng tăng theo nên nhà nào cũng có 1-2 chiếc xe máy, kể cả xe ô tô. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, lượng xe ô tô đăng ký mới trong 9 tháng của năm 2015 tăng hơn cả năm 2014 là 2.097 chiếc, trong khi xe mô tô lại ít hơn 3.963 chiếc. Chỉ tính riêng lĩnh vực này đã khẳng định được một điều là mức thu nhập của một số hộ gia đình thời gian gần đây khá giả, do đó việc mua sắm ô tô để chủ động đi lại là tất yếu. Trong khi lượng xe ngày một tăng, đường sá không được mở rộng thêm, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại một số điểm trên địa bàn. Mặc dù thời gian qua đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng, như: cầu vượt Amata, ngã tư Vũng Tàu, hầm chui Tam Hiệp... nhưng tình trạng kẹt xe vẫn cứ lặp lại, nhất là vào giờ cao điểm tại các đoạn gần cầu Săn Máu trên đường Nguyễn Ái Quốc, ngã tư Tân Phong, đường Đồng Khởi... Nguyên nhân chính được xác định là do kết cấu hạ tầng giao thông phát triển còn chậm, đặc biệt là các trục đường chính.
Ông Nguyễn Văn Thuận, ngụ ở phường Thống Nhất cùng gia đình đã sống ở thành phố này từ lâu đời, nhận định: “Nhìn chung, Biên Hòa thay đổi là điều ai cũng thấy. Nhưng đã 10 năm nay khu vực nội ô thành phố hầu như không mở thêm được con đường nào, trong khi lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng tăng. Dạo trước, Biên Hòa rất hiếm xe ô tô tư nhân, còn nay thì phương tiện này chạy đầy đường. Điều đáng nói là do không có bãi đậu xe công cộng nên tại một số tuyến đường xe 4 bánh nối đuôi nhau dừng đỗ trên lòng lề đường gây cản trở giao thông. Nếu thành phố không có giải pháp kịp thời về kẹt xe ở Biên Hòa thì chắc chắn không bao lâu nữa vấn đề này sẽ trầm trọng hơn”.
* Dự án... chờ vốn
Dạo một vòng trong nội ô TP.Biên Hòa, chúng tôi thấy một số tuyến đường có nhiều hàng quán ăn uống thường khá đông xe du lịch dừng đỗ phía trước. Những đường thường xuyên có xe ô tô đậu là: Hưng Đạo Vương, 30-4, Phạm Văn Thuận, Võ Thị Sáu… Điều này thể hiện mức sống của người dân Biên Hòa giờ đã khá hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, hình ảnh xe ô tô đậu hai bên đường cũng cho thấy đường sá Biên Hòa đã chật chội hơn và làm ảnh hưởng đến việc lưu thông khi những phương tiện khác, nhất là xe 2 bánh phải lấn sang phần đường bên ngoài.
Các tuyến đường trong nội ô Biên Hòa ngày càng chật vì phương tiện lưu thông đông đúc. Trong ảnh: Xe ôtô dừng đỗ trên lề đường 30-4. |
Thực ra, lãnh đạo thành phố cũng nhìn ra việc phải đổi thay diện mạo đô thị TP.Biên Hòa. Qua đó đã xây dựng 7 dự án trọng điểm. Trong đó, có 2 dự án sẽ đầu tư triển khai từ 2015-2020 là đường ven sông Cái bắt đầu từ đường Hà Huy Giáp (phường Quyết Thắng) đến đường Trần Quốc Toản (phường An Bình); và đường trục chính TP.Biên Hòa (dự kiến đặt tên là đường Nguyễn Hữu Cảnh), bắt đầu từ ngã tư Vườn Mít sang cù lao Phố. Đây là 2 dự án được xem là khả thi trong việc giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
“… Những thành tựu đạt được về mọi mặt của TP.Biên Hòa thời gian qua tuy rất quan trọng nhưng chưa thật sự vững chắc, chưa thật tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của thành phố. Trong đó, kết cấu hạ tầng đô thị còn nhiều mặt hạn chế và đang ngày càng quá tải, nhất là hệ thống giao thông, thoát nước dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm, ngập nước trong mùa mưa, gây bức xúc trong xã hội. Do đó, thành phố phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc, quản lý đô thị, quản lý đất đai xây dựng đô thị. Trong tương lai, thành phố Biên Hòa sẽ là đô thị lớn của tỉnh. Vì vậy, chủ động triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả nhằm tạo bước đột phá lớn, chuyển biến mới về phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trong nhiệm kỳ tới, nhất là hệ thống giao thông, cấp thoát nước, xử lý môi trường, thiết chế văn hóa, công trình tiện ích và phúc lợi công cộng… Từ đó, đề xuất các giải pháp tích cực, hiệu quả, với quyết tâm chính trị cao nhất đưa TP.Biên Hòa phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, đạt chuẩn đô thị loại I vào năm 2020…” (trích phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành tại Đại hội Đảng bộ TP.Biên Hòa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020). |
Nói về những tuyến đường mai này sẽ đầu tư thực hiện, có thể “chia” lưu lượng xe đi lại trong nội ô thành phố, ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết đường sông Cái thiết kế chạy dọc theo sông Đồng Nai qua 5 phường là: Quyết Thắng, Thống Nhất, Tân Mai, Tam Hiệp và An Bình. Đường có chiều dài gần 4,6km với lộ giới là 32m. Dự kiến tổng mức đầu tư cho tuyến đường này gần 3.300 tỷ đồng. “Ngoài việc đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm ùn tắc giao thông thì đường ven sông Cái và đường Nguyễn Hữu Cảnh còn góp phần chỉnh trang đô thị. Đây sẽ là những điểm nhấn cho đô thị Biên Hòa vì nó mở ra một không gian công cộng thoáng mát” - ông Đồng nhấn mạnh.
Ngoài dự án trên, dự án xây dựng trung tâm hành chính Biên Hòa, dự án phân khu các phường, xã theo quy hoạch chung của thành phố giai đoạn 2020-2030... được xem là những công trình lớn nhằm chỉnh trang bộ mặt Biên Hòa trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, số vốn để thực hiện mỗi dự án này là cả ngàn tỷ đồng nên phải chờ khi nào tỉnh bố trí được ngân sách mới có thể thực hiện được.
Kim Liễu