Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa hè, đi nhà sách… đọc "ké"

10:07, 24/07/2015

Hè năm nay, thay vì ghé Thư viện tỉnh, Phòng đọc Nhà thiếu nhi tỉnh để đọc sách, báo, truyện… nhiều trẻ lại thích "ngồi đồng" ở những nhà sách để đọc sách "ké".

Hè năm nay, thay vì ghé Thư viện tỉnh, Phòng đọc Nhà thiếu nhi tỉnh để đọc sách, báo, truyện… nhiều trẻ lại thích “ngồi đồng” ở những nhà sách để đọc sách “ké”.

Theo các em, đọc ở nhà sách thú vị hơn vì có nhiều sách mới, thể loại đa dạng, phong phú,  lại có máy lạnh mát mẻ và có thể đọc cả ngày… 

* Người đọc nhiều hơn người mua

Vào một số nhà sách lớn ở Biên Hòa chúng tôi thấy các em đến mua sách thì ít mà đến đọc thì nhiều. Tại nhà sách Fahasa (Siêu thị Đồng Nai), trẻ em đến đọc “ké” cũng khá đông. Em Võ Thanh Chấn, 13 tuổi, nhà ở phường Tân Phong, cho biết: “Em thường đến nhà sách để đọc vì ở đây có nhiều sách mới, nhiều bộ truyện tranh khá hay như: Lucky Luke, Thám tử lừng danh Conan, Doraemon, Thần đồng đất Việt…”. Theo Chấn, em thích vào nhà sách đọc hơn vào thư viện hay nhà thiếu nhi vì xa, ít sách mới. Bổ sung thêm lý do vì sao không đến thư viện đọc sách, em Mai Đức Đạt, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, cho biết sách thiếu nhi ở Thư viện tỉnh tuy nhiều, nhưng phần lớn là sách cũ, các tập truyện không liên tục, đầy đủ…

Trẻ đọc sách “ké” ở nhà sách Fahasa Co.opmart Biên Hòa
Trẻ đọc sách “ké” ở nhà sách Fahasa Co.opmart Biên Hòa

Tương tự, bé Trần Ngọc Ngân Khánh, nhà ở phường Trung Dũng, cũng thích đến nhà sách hơn mặc dù nhà gần thư viện. Vừa đặt chân tới nhà sách Fahasa ở tầng 3 Co.opmart Biên Hòa, cô bé đã mau chóng tìm được một chỗ ngồi rồi đọc ngấu nghiến tiếp cuốn sách đọc dở từ giữa tuần. Khánh cho biết từ đầu hè đến giờ đã đọc “ké” được cả chục cuốn sách các loại. “Ban đầu khi vào đây em cũng thấy ngại nhưng do không có đủ tiền để mua sách, lại thấy có rất nhiều bạn cũng vào đọc giống mình nên ngày nào cũng tới đây để đọc hết. Đọc xong mình xếp lại ngay ngắn như cũ là được”- Khánh chia sẻ.

Một trong những lý do khiến các nhà sách có đông người đọc ké là vì có vị trí thuận tiện. Do đa số các nhà sách đều nằm trong các trung tâm mua sắm nên nhiều phụ huynh tranh thủ gửi con tại điểm bán sách cho cháu tha hồ đọc trong thời gian mình đi mua sắm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, nhà ở KP.4, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa cho biết, con gái rất thích vào nhà sách Fahasa tại các siêu thị để lựa sách. Hai mẹ con thường chọn mua các loại sách liên quan đến lứa tuổi teen, nhưng loại này giá khá cao khoảng 70-80 ngàn đồng/cuốn. Thấy có nhiều người vào đây để đọc sách nên con gái đề xuất với mẹ đưa đến nhà sách thường xuyên để đọc “ké”, thay vì mỗi lần ghé mua 4-5 quyển thì nay chỉ mua 2 quyển thôi để bớt tốn kém.

* Thư viện, phòng đọc vắng vẻ

Trái ngược với cảnh đông đúc tại các nhà sách, phòng đọc sách thiếu nhi ở Thư viện tỉnh trong những ngày hè khá thanh vắng. Theo ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết mỗi ngày chỉ có khoảng 10 em đến thư viện để xem sách. Sở dĩ ít người đọc là vì thư viện đang nằm chung trong công trình sửa chữa Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh nên lượng người đến lại càng ít hơn. Mặt khác, Thư viện tỉnh đang tăng cường sách về các trường tiểu học và THCS.

Chị Trần Lê Bạch Tuyết, nhân viên nhà sách Fahasa ở Co.opmart Biên Hòa cho biết: “Mỗi ngày có trên dưới 30 em đến đọc “ké”. Chúng tôi chủ trương tạo điều kiện để khuyến khích văn hóa đọc của các em.  Trước đây các em  đến đọc thường đứng hoặc ngồi bệt dưới sàn, nay nhà sách đặt một số ghế nhỏ để các em ngồi đọc cho thoải mái, chỉ nhắc chừng các em không làm nhăn trang sách, không ngồi tựa lưng vào chồng sách tránh đổ, cong gáy sách. Dù sao các em vào đây đọc sách vẫn tốt hơn việc ở nhà hay ra ngoài chơi  game”.

Tại phòng đọc sách Nhà thiếu nhi tỉnh khung cảnh cũng “đìu hiu” không kém. Đến đây cả buổi sáng, nhưng em Nguyễn Mỹ Linh, học sinh lớp 3 Trường tiểu học Nguyễn Du, vẫn chưa chọn được sách ưng ý để xem. Cầm lên đặt xuống hết cuốn nọ đến cuốn kia, Linh cho hay: “Những cuốn sách này em đã đọc rất nhiều lần trong những lần đến sinh hoạt hè. Em muốn tìm sách mới, nhưng ở đây ít quá”.

Ông Dương Bá Thông, Trưởng khoa công tác Đội (Nhà thiếu nhi Đồng Nai), cũng thừa nhận: “Do phòng đọc sách bị dột đang chờ sửa chữa nên chúng tôi tạm thời không đầu tư thêm sách mới và hạn chế mở cửa phục vụ các em. Hiện chúng tôi đang khuyến khích các em đọc sách trên website của Nhà thiếu nhi Đồng Nai và tham gia cuộc thi đọc sách hè do Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với Báo Đồng Nai và Báo Lao Động Đồng Nai tổ chức”.

 Phòng Đọc thiếu nhi ở Thư viện tỉnh vắng vẻ. Ảnh: P.Liễu
Phòng Đọc thiếu nhi ở Thư viện tỉnh vắng vẻ. Ảnh: P.Liễu

Những lý do trên đã khiến cho các thư viện, phòng đọc trở nên vắng vẻ. Đọc sách là một hoạt động rất đáng được khuyến khích, nhất là với trẻ em bởi không chỉ làm sảng khoái tinh thần, làm giàu thêm kiến thức mà còn giúp mở rộng vốn từ, kỹ năng tư duy, phân tích cũng như kỹ năng viết… nên rất đáng khuyến khích trẻ đọc sách. Trong khi đó, các thư viện phòng đọc lại không phát huy được chức năng vốn có là đáp ứng nhu cầu đọc của trẻ.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích