Gọi là ngã tư nhưng thực tế khu vực này lại là giao lộ với 7 ngả đường bao gồm: quốc lộ 51, 2 chiều quốc lộ 1, 2 chiều đường từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra, từ phường An Bình ra và đường trước siêu thị BigC. Do vậy, dù đã có cầu vượt phía trên nhưng tình hình lưu thông ở đây vẫn còn phức tạp, gây lo ngại cho người tham gia giao thông…
Gọi là ngã tư nhưng thực tế khu vực này lại là giao lộ với 7 ngả đường bao gồm: quốc lộ 51, 2 chiều quốc lộ 1, 2 chiều đường từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra, từ phường An Bình ra và đường trước siêu thị BigC. Do vậy, dù đã có cầu vượt phía trên nhưng tình hình lưu thông ở đây vẫn còn phức tạp, gây lo ngại cho người tham gia giao thông…
* Vừa đi, vừa lo!
Bà Trần Thị Mộng Huyền, bán bánh mì ở đầu đường số 13 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), cho biết nhà bà ở phường Long Bình Tân, cách điểm bán khoảng 200m nhưng bà không dám đi bộ qua “ngã 7” giao thông này vì không có đường dành cho người đi bộ. Còn đi bằng xe máy mỗi khi chạy qua chân cầu vượt bà phải đi song hành, có khi đi trước đầu các xe khách, xe đầu kéo nên vừa đi vừa lo sợ tai nạn sẽ xảy ra. “Mới bán ở đây hơn một năm nhưng tôi chứng kiến cả chục vụ tai nạn giao thông chết người. Đa số là xe gắn máy va quẹt với xe tải. Xe cộ ở đây chạy khá lộn xộn, người đi lại hàng ngày như tôi mà thấy lo huống hồ gì những người chưa quen đường. Chỉ cần một chút sơ xẩy là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào” - bà Huyền bức xúc nói.
Người đi xe hai bánh mỗi khi qua ngã tư Vũng Tàu phải len lỏi băng qua các dòng xe khách, xe tải từ các hướng đổ về nên rất nguy hiểm. |
Cùng nhận định như bà Huyền, ông Trần Lý Nhật Tân, nhân viên bảo vệ Ngân hàng Đông Á, phường An Bình cho rằng việc phân luồng ở đây chưa hợp lý, khiến ông và những người đi xe 2 bánh luôn thấy bất an khi đi qua đây.
Thiếu tá Văn Quang Hải, Đội phó Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Từ năm 2014 đến nay tại khu vực ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông gây chết người. Trong đó, chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải làm chết 3 người. Tai nạn xảy ra khi người lái xe chuyển hướng đi từ cầu Đồng Nai rẽ qua quốc lộ 51 về hướng Vũng Tàu. Điều này cho thấy thực trạng giao thông tại khu vực này vẫn còn phức tạp. Nguyên nhân là do việc phân luồng giao thông tại đây chưa phù hợp. Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi đi qua đây, các cơ quan chức năng nên kiểm tra khảo sát thực tế, tìm ra giải pháp hợp lý để tai nạn không còn tiếp diễn”. |
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hệ thống đèn tín hiệu giao thông phân bố chưa phù hợp. Ở hướng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ có đèn giao thông nhưng khi xe ra đến dưới dạ cầu vượt thì phải dừng lại vì vướng dòng xe ở hướng quốc lộ 1 đi lên. Ở dạ cầu không có đèn tín hiệu nên người đi đường phải tự phán đoán, nếu phía đối diện dừng xe thì họ phải dừng. Trường hợp phán đoán sai có thể vi phạm vượt đèn đỏ hoặc bị tai nạn giao thông nếu xe ở hướng quốc lộ 1 (từ hướng cầu Đồng Nai tới) phóng nhanh.
* Cần giải pháp an toàn
Một trong những bất cập về giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu mà người đi đường phản ánh nhiều nhất chính là biển báo giao thông đặt gần trụ đèn tín hiệu xanh đỏ trên quốc lộ 1 ngay trước ngã rẽ vào quốc lộ 51. Biển báo này cho phép xe ô tô, xe tải được rẽ phải cùng lúc với xe hai bánh nên rất dễ xảy ra va quẹt giao thông. Đơn cử như vụ tai nạn xảy vào đầu tháng 2-2015 giữa xe máy và một xe tải ben khi cùng rẽ vào quốc lộ 51. Vụ va chạm khiến người điều khiển xe máy cùng chiếc xe bị cuốn vào gầm xe ben và bị kéo lê theo một đoạn, nạn nhân tử vong tại chỗ.
Nói về tình trạng giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu, ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết trong thời gian qua văn phòng có nhận được nhiều ý kiến của người dân và lực lượng chức năng phản ánh về tình trạng giao thông phức tạp tại khu vực ngã tư Vũng Tàu. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại đây chưa hợp lý. Theo ông Bôn, những phản ánh trên đúng với thực tế vì hệ thống đèn giao thông tại đây được bố trí trong quá trình thi công cầu vượt trước đây nên đến thời điểm này đã không còn phù hợp. “Ban An toàn giao thông tỉnh đã yêu cầu đơn vị thi công cầu vượt là Công ty cổ phần cầu Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng để đưa ra giải pháp về việc phân luồng giao thông tại khu vực này sao cho phù hợp. Dự kiến trong tuần này cuộc họp được tổ chức” - ông Bôn khẳng định.
Kim Liễu