Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ ngày 10-4: Xử phạt người chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm trên xe gắn máy

11:04, 08/04/2015

Từ ngày 10-4, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp điều khiển xe gắn máy không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đi cùng.

Từ ngày 10-4, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp điều khiển xe gắn máy không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đi cùng.

Phụ huynh còn lơ là không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi đi trên xe gắn máy.  Ảnh: N.LIÊN
Phụ huynh còn lơ là không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi đi trên xe gắn máy. Ảnh: N.LIÊN

Thế nhưng, dạo quanh một số trường tiểu học những ngày gần đây, phóng viên Báo Đồng Nai đã ghi nhận nhiều trường hợp phụ huynh còn lơ là trong việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

* Xem nhẹ an toàn của trẻ

Tại cổng Trường tiểu học Long Bình Tân, KP.Long Điềm, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) vào giờ tan học, khá nhiều phụ huynh đón con về bằng xe máy. Hỏi một vài người đang đợi con ngoài cổng trường về việc sẽ bị xử phạt nếu không cho trẻ  đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, phần lớn cho rằng không biết quy định này. Một số người còn “biện minh” vì đi gần nên đội mũ cho con làm chi cho mất công.

Năm 2014, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận trên 400 lượt bệnh nhân bị tai nạn giao thông, riêng quý I-2015 là 95 lượt bệnh nhân. Trong đó có gần một chục ca bị các chấn thương về đầu, mặt được phẫu thuật cấp cứu. Theo bác sĩ Phạm Đông Đoài, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông là rất cần thiết. Bởi các em nhỏ xương sọ còn mỏng, vì thế khi bị tác động mạnh sẽ dễ dẫn đến nứt, vỡ. Nếu được đội mũ bảo hiểm chất lượng và đúng cách sẽ giảm được tổn thương đầu, mặt khi xảy ra va chạm.    

Uyên Uyên

Bà Lê Thị N., ngụ tại KP.Bình Dương, phường Long Bình Tân có con đang học lớp 5 tại Trường tiểu học Long Bình Tân, cho biết từ khi học lớp 1 có được nhà trường tặng mũ bảo hiểm nhưng cháu chưa đội ngày nào. Trong khi đó, một phụ huynh có nhà bên kia quốc lộ 51 thừa nhận mỗi lần đưa đón con đi học đều không cho cháu đội mũ bảo hiểm, mặc dù khi qua đường khá nguy hiểm.

Tình trạng phụ huynh chưa thực hiện việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các trường học, nhất là tại những trường nằm trong hẻm. Thậm chí, ngay cả bản thân phụ huynh đi đón con đôi lúc cũng không đội mũ bảo hiểm cho mình; hay nhiều trường hợp đón con hàng xóm, bạn bè nhờ nên chở cùng lúc 2-3 học sinh cũng đều không đội mũ bảo hiểm cho các cháu.

* Sẽ xử lý nghiêm

Đồng Nai là một trong những tỉnh có số dân đông, kéo theo phương tiện đi lại rất lớn. Hàng ngày, các phương tiện tham gia lưu thông đông đúc trên một số tuyến đường nên đã dẫn đến tình trạng giao thông khá phức tạp, kẹt xe... Nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra thời gian qua do người điều khiển phương tiện giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bị xử phạt 100-200 ngàn đồng; người điều khiển, chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật... (trích Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) .

Trao đổi về vấn đề thực hiện việc xử phạt trẻ em không đội mũ bảo hiểm, Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Chánh văn phòng Công an tỉnh, cho biết lực lượng chức năng đã có kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, bắt đầu từ ngày 10-4. “Tất cả mọi người khi tham gia giao thông đều phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ không châm chước cho bất kỳ trường hợp vi phạm nào. Mục tiêu của việc xử phạt là để người dân chấp hành luật pháp, đồng thời đảm bảo tính răn đe của pháp luật. Theo tôi, để người dân nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giao thông thì phải tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là trong trường học. Học sinh phải hiểu rõ trách nhiệm và sự cần thiết khi đội mũ bảo hiểm, qua đó các cháu sẽ nhắc nhở cha mẹ nếu không cho con đội mũ bảo hiểm” - Thượng tá Thọ nhấn mạnh.

Ngọc Liên

 

 

 

Tin xem nhiều