Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hư về "gói chăm sóc sức khỏe"

09:03, 26/03/2015

Mấy tháng nay, người dân ở các xã: Tam Phước (TP.Biên Hòa), Hưng Lộc, Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) rủ nhau đi mua "gói chăm sóc sức khỏe" của các cơ sở Ngọc Hải 7, Ngọc Hải 10 có chi nhánh tại địa phương…

Mấy tháng nay, người dân ở các xã: Tam Phước (TP.Biên Hòa), Hưng Lộc, Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) rủ nhau đi mua “gói chăm sóc sức khỏe” của các cơ sở Ngọc Hải 7, Ngọc Hải 10 có chi nhánh tại địa phương…

Theo lời giới thiệu rất hấp dẫn của những cơ sở này, nhiều người tin rằng khi được khám chữa bệnh tại đây sẽ mau khỏi; đồng thời còn được góp vốn để sau một thời gian có thể thu lãi suất cao.

* Núp bóng chữa bệnh?

Trị giá mỗi gói chăm sóc sức khỏe là 9,8 triệu đồng, người mua sẽ được điều trị miễn phí tại cơ sở 12 lần/năm. Số tiền này được tính là một cổ phần góp vào vốn kinh doanh của cơ sở, sau một năm sẽ tăng lên gấp đôi. Trường hợp mua nhiều cổ phần và giới thiệu người tham gia đông thì lãi suất càng cao. Trước lời quảng cáo hấp dẫn này, không ít người vì muốn giàu nhanh chóng nên đã gom tiền trong nhà, thậm chí vay mượn người quen để “hùn vốn” làm ăn.

Nhân viên Cơ sở Ngọc Hải 7 đang giới thiệu bộ tinh dầu có chức năng điều trị bá bệnh
Nhân viên Cơ sở Ngọc Hải 7 đang giới thiệu bộ tinh dầu có chức năng điều trị bá bệnh

Nhằm mở rộng địa bàn hoạt động, các chuyên viên tư vấn của Ngọc Hải 7 và Ngọc Hải 10 đã vào tận các xã vùng nông thôn để lôi kéo khách hàng tham gia chữa bệnh bằng hình thức góp vốn. Bà M., ở xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), mắc bệnh đau cột sống từ lâu nhưng chữa trị chưa khỏi. Tin lời của nhân viên Ngọc Hải, bà đã mượn tiền của cô em gái để mua gói chăm sóc sức khỏe của cơ sở. Sau nhiều lần được điều trị bằng phương pháp massage, giác hơi bệnh bà M. vẫn chưa thuyên giảm. Thế nhưng, mỗi lần đến đây bà M. được tư vấn rất cụ thể nên bà hy vọng sẽ được trở thành nhân viên chính thức của tổ chức này. Vì thế, bà M. về nhà gom góp số tiền lương hưu tích lũy trong nhiều năm qua để mua thêm 2 gói chăm sóc sức khỏe do được hứa hẹn, nếu tích lũy được 200 cổ phần sẽ được thăng chức trưởng phòng với mức lương 20 triệu đồng/tháng, sau 3 năm còn được chia lãi suất gấp 2 lần số tiền đã bỏ ra đầu tư. Mặc dù gia đình khuyên can nên cẩn thận, song bà M. đã bỏ ngoài tai, hàng ngày đều đi tìm khách hàng, thậm chí vay mượn tiền với khoản nợ lớn để sớm được… thăng chức. 

Anh Hải, nhà ở xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), bộc bạch: “Gia đình tôi gần đây cũng có liên đới tới hoạt động này. Không biết họ “dụ dỗ” mẹ tôi kiểu gì mà bà tin răm rắp. Gia đình khuyên can cỡ nào cũng không nghe. Bao nhiêu tiền dành dụm để dưỡng già, bà đều đem nộp cho họ hết. Ngoài ra, bà còn rủ thêm ông bác tôi cùng tham gia, vì họ hứa sẽ trích ngay 1 triệu đồng cho người trung gian nếu giới thiệu khách mua gói chữa bệnh”.

* Trị bệnh bằng tinh dầu đặc biệt

Để được là thành viên của tổ chức này, đã có nhiều người cầm cố, bán tài sản, rút tiền tiết kiệm và cả vay mượn đem đến nộp cho cơ sở Ngọc Hải với hy vọng “đổi đời”. Tuy nhiên, sau khi đóng 9,8 triệu đồng, khách hàng chỉ được nhận một phiếu thu do cơ sở ký nhận. Một số trường hợp sau thời gian tham gia không nhận được tiền lãi đã liên hệ để xin rút vốn nhưng đều không được chấp nhận.

Theo Phòng Tài chính - kế hoạch 2 huyện Thống Nhất và Long Thành, các cơ sở Ngọc Hải 7, Ngọc Hải 10 được cơ quan chức năng cấp giấy phép kinh doanh với ngành nghề đăng ký: mua bán ký gửi các mặt hàng kim khí điện máy, đồng hồ, hàng may mặc, đồ gia dụng mỹ phẩm, chăm sóc da không gây chảy máu. Như vậy, rõ ràng những cơ sở này núp bóng kinh doanh rồi tổ chức chữa bệnh nhằm huy động vốn theo hình thức bán hàng đa cấp biến tướng.

Qua sự giới thiệu của bà M., chúng tôi đã tiếp cận với đội ngũ nhân viên tư vấn của Cơ sở Ngọc Hải 7 tại thị trấn Long Thành (huyện Long Thành). Đa số nhân viên đang làm việc ở đây đều còn trẻ, đặc biệt cách nói chuyện rất hoạt bát, thu hút người nghe. Sau khi tư vấn về quyền lợi của khách mua gói chăm sóc sức khỏe, chúng tôi được dẫn vào một căn phòng đặt sẵn 4 chiếc giường nhỏ. Tại đây, cô gái tên Hương giới thiệu là nhân viên chăm sóc sức khỏe và chẩn đoán bệnh cho khách hàng tiếp chúng tôi rất nhiệt tình. Thấy tôi có vẻ ngơ ngác, Hương liền nói: “Chị cứ nằm xuống đây, em sẽ giác hơi để xem chị bị bệnh gì. Phát hiện bệnh rồi thì mới tiến hành massage tinh dầu. Chị cứ an tâm, sau khi sử dụng gói điều trị chăm sóc sức khỏe, đảm bảo mọi bệnh tật trong người chị sẽ được đẩy lùi hết”.

Qua cách tiếp thị của Hương, chúng tôi nhận thấy cơ sở này hoạt động chẳng khác gì những điểm bán hàng đa cấp khi tính “lợi nhuận” theo cấp số nhân. Mặt khác, trong quá trình chăm sóc sức khỏe, cơ sở này bán cho khách một hộp đựng tinh dầu do Đài Loan sản xuất. Song hộp tinh dầu khách hàng không được mang về mà cơ sở giữ lại dùng để massage, điều trị bệnh mỗi lần khách đến.

Có thể nói, kiểu chữa bệnh chỉ bằng giác hơi và massage nhưng các nhân viên của 2 cơ sở trên đã “thổi phồng” lên là phương pháp điều trị tiên tiến bậc nhất có thể chữa bá bệnh khiến nhiều người dính... bẫy.

Gia An

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích