Thời gian gần đây, một số đoạn đường trên quốc lộ 20 được thi công hoàn tất, trong đó phần vỉa hè cũng đang được hình thành. Tuy nhiên, gờ đường tại nhiều khu vực vừa xây xong thì người dân tiến hành "chế tác" lại để làm đường dẫn vào nhà…
Thời gian gần đây, một số đoạn đường trên quốc lộ 20 được thi công hoàn tất, trong đó phần vỉa hè cũng đang được hình thành. Tuy nhiên, gờ đường tại nhiều khu vực vừa xây xong thì người dân tiến hành “chế tác” lại để làm đường dẫn vào nhà…[links(left)]
Tình trạng nhà nhà xây đường dẫn bằng tấm đan, hoặc đắp tạm bao đất qua gờ vỉa hè để vào nhà khiến cho quốc lộ 20 dù đang quá trình nâng cấp đã trở nên nhếch nhác.
* Không thể “vác” xe vào nhà
Chúng tôi có mặt tại ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) khi đội thi công đang đổ bê tông vỉa hè quốc lộ 20. Không khí làm việc nơi đây có phần chộn rộn hơn khi ngay cạnh công trường có một số hộ dân cũng làm đường dẫn từ mặt đường quốc lộ 20 để vào nhà.
Những đoạn gờ đường bị người dân làm biến dạng khi xây dựng đường dẫn vào nhà. |
Ông Nguyễn Văn A., người đang tất bật cùng thợ xây đổ tấm đan bê tông từ đường lên vỉa hè, cho biết tất cả hộ dân ở 2 bên quốc lộ 20 đều phải làm đường dẫn thì xe mới vào nhà được. Ông A. thắc mắc, chẳng hiểu thiết kế chung trong việc nâng cấp quốc lộ 20 ra sao, nhưng hiện độ cao từ mặt đường lên vỉa hè lên đến 30-40cm. Với khoảng cách này, xe 2 bánh không thể leo lên được. Chính vì vậy, các hộ dân đều làm đường dẫn thoai thoải để xe dễ ra vào. Do mỗi nhà làm mỗi kiểu, chẳng theo quy cách nào: có nhà đặt tấm đan lồi ra, nhà khác lại thụt vào, thậm chí nhà nhà đổ bê tông thoai thoải cả đoạn dài nên gờ đường trông rất nham nhở. Thực ra, ai cũng ý thức được việc “sáng chế” thêm phần leo lên gờ đường nhìn… chẳng giống ai, song không thể không làm. Bởi không thể mỗi lần muốn vào nhà lại huy động cả gia đình ra đẩy xe, hoặc “vác” xe lên. Đã có không ít trường hợp người điều khiển xe 2 bánh mất tay lái đâm vào gờ đường té ngã gây thương tích. Đặc biệt là những gia đình kinh doanh nước giải khát, ăn uống trở nên ế ẩm, nguyên nhân vì khách không thể chạy xe lên vỉa hè nên đã bỏ đi.
Dọc quốc lộ 20 hiện có nhiều đoạn gờ đường nham nhở do người dân tự làm đường dẫn vào nhà. Trong đó, tập trung nhiều là ở khu vực xã Phú Cường (huyện Định Quán) và các xã: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất). Những đoạn khác dù đang thi công dở dang nhưng cũng có nhiều gia đình chuẩn bị vật liệu để đổ bê tông cho thoai thoải gờ đường ở trước nhà mình.
* Gờ đường thiết kế quá cao?
Những hộ dân ngụ 2 bên quốc lộ 20 mà chúng tôi đã gặp đều thừa nhận vì làm biến dạng gờ đường nên hiện trạng vỉa hè bây giờ trở nên xấu xí, lem nhem. Bên cạnh đó, do có những tấm đan “lấn đường”, nhiều chi chít đến độ mỗi trận mưa lớn nước không kịp chảy vào hệ thống thoát nước chung liền trào ra giữa đường, ngập lênh láng.
Trước thực trạng phát sinh không nằm trong thiết kế như đã nêu trên, đại diện ban điều hành dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20, cho biết nền đường quốc lộ 20 còn được đổ thêm một lớp nhựa nóng dày chừng 10cm. Do vậy, việc người dân 2 bên quốc lộ làm đường dẫn kiên cố từ nền đường vào nhà nằm ngoài dự kiến của đơn vị chủ đầu tư. Thời gian tới, nếu đơn vị thi công tiến hành tráng thêm nền đường sẽ buộc phải phá bỏ tất cả các tấm bê tông tự phát ấy. Khi đó rất có thể xảy ra những rắc rối không đáng có.
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng người dân tự ý đổ bê tông tại gờ đường để tạo đường dẫn vào nhà, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) Hoàng Thanh Bình cho biết chính quyền địa phương đã nhắc nhở không nên làm biến dạng mặt đường. Tuy nhiên, do thi công gờ đường quá cao dẫn đến việc người dân đi lại khó khăn. UBND xã đã liên hệ đơn vị thi công, qua đó được biết sắp tới nền đường được đổ thêm một lớp nhựa nữa. Thế nhưng, khi vận động các hộ dân không nên xây dựng đường dẫn bằng bê tông thì nhiều người không đồng ý vì cho rằng có nâng cao mặt đường thì gờ đường vẫn còn cao. Cùng quan điểm như ông Bình, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) Ngụy Hải Châu khẳng định, việc làm gờ đường trên quốc lộ 20 quá cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân cư. Vấn đề này người dân rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương lên tiếng với đơn vị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất công trình để người dân đi lại dễ dàng hơn. Thu Thảo |
Trong khi đó, hầu hết các hộ dân không đồng tình với việc thiết kế gờ đường quá cao như vậy. Nhiều người cho rằng, thời gian thi công quốc lộ 20 kéo dài quá lâu nên người dân không thể chờ đợi công trình hoàn tất. Đó là chưa kể dù mặt đường có tráng thêm một lớp nhựa nữa thì gờ đường vẫn còn cao khoảng 20cm thì xe 2 bánh, thậm chí ô tô cũng không dễ vượt qua. Không ít người còn thách đố: “Nếu mọi người thuộc đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công điều khiển xe qua được gờ đường như thiết kế thì người dân sẵn sàng phá bỏ hết đường dẫn đã làm. Thực tế, ai cũng hiểu rõ các công trình công cộng không được tác động đến, nhưng nếu không làm vậy thì chúng tôi ra, vào nhà mình bằng cách nào?”.
Dự kiến cuối năm 2014, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 20 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Không hiểu khi khánh thành công trình này, nếu gờ đường vẫn tồn tại những tấm bê tông nham nhở thì chủ đầu tư sẽ xử lý ra sao?
Tạ Nguyên - Ngọc Liên