Do không có phương tiện giao thông công cộng tuyến đường tỉnh 768 từ TP.Biên Hòa đến thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) nên việc đi lại của hàng ngàn người dân trong khu vực gặp không ít khó khăn.
Do không có phương tiện giao thông công cộng tuyến đường tỉnh 768 từ TP.Biên Hòa đến thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) nên việc đi lại của hàng ngàn người dân trong khu vực gặp không ít khó khăn.
Do chưa có xe buýt nên người dân đi từ xã Thạnh Phú đến thị trấn Vĩnh An trên đường tỉnh 768 chủ yếu bằng xe máy. |
Hàng ngày, người dân từ xã Thạnh Phú trở đi muốn đi đến huyện Vĩnh Cửu buộc lòng phải đi bằng xe 2 bánh. Điều này dẫn đến chỗ đường tỉnh 768 dù đã được nâng cấp nhưng vẫn chật hẹp vì có quá nhiều phương tiện lưu thông.
* Thiếu phương tiện công cộng
Thực tế, đường tỉnh 768 có 2 tuyến xe buýt số 7 và số 8 của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi đang hoạt động. Tuy nhiên, 2 tuyến này chỉ phục vụ chở khách từ TP.Biên Hòa đến bến xe Thạnh Phú, xã Thạnh Phú và ngược lại. Đoạn đường còn lại từ bến xe Thạnh Phú đi thị trấn Vĩnh An có chiều dài hơn 30km đi qua các xã: Thiện Tân, Tân An, Trị An và thị trấn Vĩnh An hiện vẫn chưa được mở chuyến xe buýt hoặc phương tiện giao thông công cộng nào. Trong khi đó, nhu cầu đi lại và giao thương của người dân trong khu vực là không nhỏ. Ông Nguyễn Văn Yên, ngụ tại ấp 1, xã Thạnh Phú, chia sẻ: “Hàng ngày, vào các giờ cao điểm thì lưu lượng xe cộ, nhất là xe gắn máy 2 bánh trên đường tỉnh 768 rất đông đúc, lộn xộn do mạnh ai nấy đi. Vì đường mới làm lại nên nhiều người chạy nhanh rất nguy hiểm cho các phương tiện khác hoặc người đi bộ. Do vậy, nếu mở được tuyến xe buýt Biên Hòa - Vĩnh An, chắc chắn sẽ hạn chế được xe cá nhân; đồng thời giao thông sẽ đi vào nề nếp và an toàn hơn”.
Mới đây, tại cuộc họp với lãnh đạo huyện Vĩnh Cửu về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và an sinh xã hội của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chỉ đạo các ngành liên quan tập trung ưu tiên một số lĩnh vực cần đầu tư. Từ đó mới có thể tạo đà cho huyện Vĩnh Cửu phát triển theo kịp các địa phương khác; trong đó có việc xem xét tổ chức chuyến xe buýt từ bến xe Thạnh Phú đến thị trấn Vĩnh An. |
Nhận định về tình hình đường tỉnh 768 khi chưa có phương tiện công cộng phục vụ, ông Trịnh Văn Duy, chuyên viên Phòng Hạ tầng huyện Vĩnh Cửu, cho biết mới đây phòng đã tiến hành khảo sát thực tế về nhu cầu đi lại của người dân tại khu vực. Qua đó cho thấy, nếu được bố trí thêm tuyến xe buýt thì người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc đi lại. Đặc biệt là tại các khu công nghiệp Thạnh Phú - Thiện Tân và khu sản xuất, kinh doanh Tân An có hơn 5 ngàn công nhân đang làm việc và khoảng 1ngàn học sinh theo học tại các trường THPT Trị An và THPT Vĩnh Cửu hàng ngày đều có nhu cầu đi trên tuyến đường này. Ngoài ra, khi có xe buýt thì hàng chục ngàn hộ dân cư ngụ tại các xã dọc theo tuyến đường 768 muốn đến khu trung tâm hành chính huyện tại thị trấn Vĩnh An để liên hệ công việc; hoặc người dân từ thị trấn và các xã Trị An, Tân An… muốn về TP.Biên Hòa sẽ không phải đi lại bằng xe máy hay hợp đồng xe ô tô nên sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển.
* Bao giờ có tuyến xe buýt?
Nói về kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông công cộng ở huyện Vĩnh Cửu nói chung và đường tỉnh 768 nói riêng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Hữu Lý cho rằng còn có những bất cập. Để tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, năm 2013 UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - vận tải xem xét mở thêm tuyến xe buýt trên đường tỉnh 768. Tuy nhiên, đến nay phương án này vẫn chưa thể thực hiện được. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, UBND huyện Vĩnh Cửu sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng hỗ trợ, cho mở thêm tuyến xe buýt từ bến xe Thạnh Phú đi thị trấn Vĩnh An.
Trong khi đó, trả lời phóng viên Báo Đồng Nai về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức tuyến xe buýt trên đường tỉnh 768, ông Lê Văn Đức, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông - vận tải thừa nhận UBND huyện Vĩnh Cửu đã có văn bản kiến nghị gửi đến. Ngay sau đó, đơn vị đã thông báo kêu gọi doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã vận tải nếu có nhu cầu khai thác tuyến xe buýt nói trên thì làm thủ tục. Thế nhưng, không có đơn vị nào đăng ký thực hiện vì cho rằng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường này còn thấp nên chưa thể triển khai. Theo ông Đức, trong thời gian tới Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Vĩnh Cửu tiến hành khảo sát nhu cầu đi lại thực tế của người dân trên tuyến đường này để tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư khai thác tuyến xe buýt phục vụ nhân dân tốt hơn.
Kim Liễu