Những ngày qua, nhiều tài xế xe tải đi qua cầu La Ngà (huyện Định Quán) rất ngạc nhiên khi thấy bảng báo hạn chế tải trọng cầu 23 tấn trước đây dựng tại 2 đầu cầu đã không còn, thay vào đó là bảng phân tải trọng xe được phép qua cầu.
Bảng hạn chế xe tải qua cầu La Ngà hiện nay. Ảnh: K.Liễu |
Những ngày qua, nhiều tài xế xe tải đi qua cầu La Ngà (huyện Định Quán) rất ngạc nhiên khi thấy bảng báo hạn chế tải trọng cầu 23 tấn trước đây dựng tại 2 đầu cầu đã không còn, thay vào đó là bảng phân tải trọng xe được phép qua cầu.
Tuy nhiên, ngay cả những tài xế lâu năm cũng không hiểu rõ hướng dẫn của bảng giao thông này ra sao. Cụ thể, ở phần trên của bảng phân tải trọng có bảng cấm xe tải. Phía dưới vẽ hình xe tải, bên cạnh ghi chỉ số 23T (tấn), dưới nữa có hình xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc và 29T, cuối cùng là hình xe tải thân liền kéo rơ-moóc 33T. Ngoài ra, phần cuối của bảng lại ghi trục đơn 8T, trục kép 14T, trục ba 18T.
Anh Nguyễn Xuân Thưởng, làm nghề lái xe tải lâu năm chạy tuyến Đà Lạt - TP.Hồ Chí Minh, lắc đầu: “Nhìn các thông số ghi trên bảng, tôi không hiểu phải thực hiện như thế nào. Bởi cùng một lúc bảng chỉ dẫn cấm 3 loại xe có tải trọng từ thấp đến cao, cũng như tính xe tải bằng trục. Hướng dẫn như vậy rất rối”. Theo anh Thưởng, theo Luật Giao thông đường bộ, bảng cấm xe tải có hình vòng tròn đỏ và một đường chéo ngang qua hình xe; nếu cấm xe có tải trọng nào thì ghi luôn lên bảng. Ví dụ, cấm xe 3,5 tấn thì ghi trên bảng 3,5T. Đối với các cầu, thông thường ghi tải trọng chịu lực. Chẳng hạn cầu La Ngà trước đây có bảng hạn chế tải trọng cầu ghi 23T. Chỉ cần thấy bảng này, tài xế hiểu ngay xe nào được phép đi qua.
Trước những thắc mắc của nhiều tài xế lái xe tải, tôi đã cất công tìm hiểu. Qua đó được biết, ngày 30-6-2014, Bộ Giao thông - vận tải có văn bản số 7762/BGVT-KCHT về việc cắm bảng hạn chế xe quá tải trọng qua cầu La Ngà. Theo đó, bảng số 106a (cấm ô tô tải) và 2 bảng phụ 505b, 505c dưới bảng 106a với các thông số như đã nêu trên. Đến đây thì tôi đã hiểu, mục đích của Bộ Giao thông - vận tải là hạn chế các loại xe có tải trọng lớn qua cầu La Ngà. Nói cách khác, tất cả xe có trọng tải trùng với những thông số ghi trong bảng hướng dẫn giao thông ở cầu La Ngà đều bị hạn chế qua cầu, nhưng tại sao không ghi cấm xe có tải trọng từ 23T - 33T cho tài xế dễ áp dụng?
Lạ ở chỗ, cũng trong văn bản 7762 của Bộ Giao thông - vận tải nêu rõ: “… Đối với xe chở xút phục vụ dự án sản xuất Alumin Lâm Đồng có tổng tải trọng vượt quá chỉ số ghi trên bảng báo giới hạn tải trọng cầu La Ngà; có từ 5 trục trở lên với tổng tải trọng tối đa đến 37 tấn lưu thông đơn chiếc qua cầu… phải đi đúng tim cầu để tránh gây bất lợi cho dầm biên”. Mâu thuẫn từ đây, bởi bảng cấm đã chỉ rõ xe tải trọng nặng hạn chế qua cầu, nhưng vì sao xe chở xút lại được “ưu ái” đến 37 tấn?
Vũ Hiền (huyện Định Quán)