Gần 1 năm nay, tất cả xe buýt chạy tuyến số 16 (từ Biên Hòa đi Tân Phú) khi về đến gần trạm thu phí giao thông liền tấp vào lề đường để xuống khách. Trong khi đó, ở phía bên kia trạm chỉ cách vài trăm mét là bến xe Phương Lâm rất... đìu hiu!
Gần 1 năm nay, tất cả xe buýt chạy tuyến số 16 (từ Biên Hòa đi Tân Phú) khi về đến gần trạm thu phí giao thông liền tấp vào lề đường để xuống khách. Trong khi đó, ở phía bên kia trạm chỉ cách vài trăm mét là bến xe Phương Lâm rất... đìu hiu!
Xe buýt đậu bên lề đường cách Trạm thu phí giao thông Tân Phú không xa. |
Bến xe Phương Lâm đăt tại xã Phú An (huyện Tân Phú) là điểm cuối cùng của tuyến xe buýt số 16. Nhiều năm nay, người dân nơi đây thường xuyên sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Từ khi xe bỏ bến đến nay, nhiều người phải đón xe khách bên ngoài để đi lại cho nhanh.
* Dân không đồng tình...
Bà Nguyễn Thị M., ngụ tại ấp 7, xã Phú An cho biết, trước đây mỗi khi đi Biên Hòa, chỉ cần đi bộ vài chục mét ra bến xe là có xe buýt. Từ khi xe không vào bến đậu, mỗi lần cần về Biên Hòa bà M. đón xe khách bên ngoài để đi. Theo bà M., điểm đậu xe buýt ngoài lề đường cách bến tới vài trăm mét nên người già không thể đi bộ với lỉnh kỉnh đồ đạc mang theo.
Không chỉ bà M., nhiều người ở huyện Tân Phú lâu nay vẫn chọn xe buýt làm phương tiện đi lại đều không đồng tình về việc xe không vào bến đón, trả khách theo quy định. Một chủ cửa hàng quần áo trước chợ 142 ở xã Phú An, cho biết trước kia có nhiều hành khách từ các ấp ra đi xe buýt số 16 thì họ đi thẳng đến bến. Sau này mọi người đều đứng bên đường để chờ xe khách từ Đà Lạt về. ‘‘Những người có nhu cầu chỉ đi vài km cũng đón xe tốc hành, vì không thể đi xe ôm hoặc lội bộ hàng cây số để đến nơi xe buýt đậu. Nhiều trường hợp gia đình khó khăn cũng đành bấm bụng lên xe khách dọc đường, dù tiền xe cao.
Những xe buýt số 16 bỏ bến để né trạm thu phí. |
Lạ ở chỗ, trước đây khi trạm thu phí còn ở Định Quán, xe buýt cũng phải mua phí giao thông, nay trạm dời xuống Tân Phú thì tài xế lại ‘‘né’’ để không tốn tiền. “Tôi nghĩ rằng, mục đích của việc mở rộng phạm vi hoạt động xe công cộng là nhằm để người dân đi lại an toàn, nhưng xe buýt đậu và trả khách trên đường đã làm mất đi ý nghĩa phục vụ hành khách, nhất là đối với dân nghèo, học sinh rất cần đi lại bằng xe buýt để giảm bớt chi tiêu trong gia đình’’ - một chủ quán gần trạm thu phí, bộc bạch.
* Sẽ yêu cầu xe buýt vào bến
Nhận định về tình trạng tài xế xe buýt đậu xe ngoài đường, ông Nguyễn Đức Học, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ vận tải Tân Phú (đơn vị khai thác, kinh doanh vận tải trên tuyến số 16), cho biết trước đây mỗi ngày hợp tác xã khai thác được 84 chuyến, từ khi xe buýt bỏ bến chỉ vận chuyển 70 chuyến/ngày. Điều này dẫn đến thu nhập của xã viên bị giảm. Đối với việc xử lý các trường hợp xe buýt không vào bến, ông Học khẳng định, ngày 1-8 tới hợp tác xã sẽ tổ chức họp mặt xã viên nhằm vận động họ cho xe vào bến và mua phí giao thông. ‘‘Chúng tôi rất mong xã viên hợp tác xã chấp hành tốt quy định. Nếu xã viên nào cố tình không thực hiện, để hợp tác xã bị nhắc nhở, xử phạt thì xã viên đó phải chịu trách nhiệm và đóng phạt’’- ông Học nhấn mạnh.
Do xe buýt đậu ngoài lề đường nên bến xe Phương Lâm bị bỏ không gần 1 năm nay. |
Được biết, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải kiến nghị xem xét miễn thu phí đối với xe buýt trên tuyến đường này; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh mô hình hợp tác xã để phục vụ việc đi lại của nhân dân được tốt hơn. Tuy nhiên, mới đây Bộ Giao thông - vận tải đã có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ: Theo Thông tư 159/2013/TT/BTC của Bộ Tài chính, các phương tiện vận tải hành khách công cộng không thuộc đối tượng được miễn thu phí khi qua trạm thu phí BOT. Qua đó, Bộ Giao thông - vận tải yêu cầu UBND huyện Tân Phú hướng dẫn Hợp tác xã Tân Phú thực hiện đúng quy định này.
Ngọc Liên