Báo Đồng Nai điện tử
En

Yêu nước đúng cách

11:05, 18/05/2014

Những ngày qua, lợi dụng tình hình công nhân ở các địa phương, như: Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh và TP.Hồ Chí Minh tự phát xuống đường biểu tình nhằm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, một số phần tử quá khích đã có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Những ngày qua, lợi dụng tình hình công nhân ở các địa phương, như: Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh và TP.Hồ Chí Minh tự phát xuống đường biểu tình nhằm yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, một số phần tử quá khích đã có hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo đó, kẻ xấu manh động đã xúi giục nhiều người tham gia đập phá, đốt nhà xưởng của doanh nghiệp. Đến nay, công an các địa phương trên tiến hành bắt giữ hàng trăm người để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật. Ở Đồng Nai, công an các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố các đối tượng để điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản. Hành vi của các đối tượng xấu kích động bạo lực, dẫn đến chỗ không ít công ty buộc phải đóng cửa khiến dư luận phản đối.

Công nhân trong Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã đi làm bình thường.
Công nhân trong Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đã đi làm bình thường.

Anh Phạm Bá Tước, công nhân công ty có 100% vốn đầu tư Đài Loan ở Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) bức xúc: “Ai cũng có quyền thể hiện lòng yêu nước, nhưng lợi dụng tinh thần này để phá hoại tài sản, thậm chí trộm cắp thì cần lên án. Công nhân một số nơi phải nghỉ việc, đồng nghĩa với thu nhập của các gia đình bị ảnh hưởng. Đây là điều không thể chấp nhận được”. Tương tự, anh Phan Phát Vương, công nhân Công ty D.S tại Khu công nghiệp Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc), cho biết 2 ngày qua, do ảnh hưởng “dây chuyền” nên hàng ngàn công nhân của công ty này không có việc làm. Nguyên nhân vì đơn vị cung cấp nguyên liệu cho Công ty D.S (có trụ sở tại Bình Dương) phải tạm ngừng hoạt động. Theo anh Vương, kẻ xấu “trút giận” một cách phi lý lên các công ty Đài Loan, Trung Quốc làm ăn hợp pháp ở Việt Nam là hành động sai trái, vi phạm pháp luật.

Cùng quan điểm như anh Tước, anh Vương, ông Nguyễn Văn Mỹ, ngụ KP.8, thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), phản ứng: “Vùng biển của Việt Nam bị xâm phạm là do nhà cầm quyền Trung Quốc chủ mưu chứ không phải doanh nghiệp đang làm ăn chân chính tại Việt Nam. Việc phá hoại không chỉ gây thiệt hại cho các công ty nước ngoài, mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam. Lúc này, điều quan trọng nhất là chúng ta cần toàn tâm toàn lực hướng ra biển đảo quê hương - nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép từ hơn nửa tháng nay. Theo tôi, không phải cứ “xuống đường” biểu tình mới yêu nước, mà mọi công dân phải thể hiện tinh thần đoàn kết bằng việc làm cụ thể”.

Rõ ràng, tình yêu nước của mỗi người Việt Nam luôn là truyền thống tốt đẹp. Đó chính là niềm tự hào của một dân tộc có bề dày lịch sử trong chống giặc ngoại xâm hàng bao đời. Tuy nhiên, việc thể hiện lòng yêu nước một cách mạnh mẽ, không có nghĩa phải hành xử thô bạo như kẻ xấu đã thực hiện mấy ngày trước. Thiết nghĩ, vận mệnh quốc gia đang bị đe dọa thì mỗi người dân càng phải tỉnh táo để khỏi mắc mưu kẻ thù.

Văn Chính

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều