Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây trạm y tế để... bỏ hoang

11:05, 14/05/2014

Do đất chợ đã được xây dựng trạm y tế, nhiều năm nay người dân xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) buộc phải lập các chợ tạm trên lề đường để buôn bán…

Do đất chợ đã được xây dựng trạm y tế, nhiều năm nay người dân xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) buộc phải lập các chợ tạm trên lề đường để buôn bán…

Trạm y tế xây dựng trên nền chợ cũ hiện xuống cấp vì bị bỏ hoang lâu ngày.  Ảnh: V.Chính
Trạm y tế xây dựng trên nền chợ cũ hiện xuống cấp vì bị bỏ hoang lâu ngày. Ảnh: V.Chính

Từ đó đến nay, nhiều lần người dân xã Phú Hội kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương cho thành lập chợ mới. Tuy nhiên đến nay, chợ tập trung vẫn chưa có, trong khi trạm y tế xây dựng trên nền chợ cũ lại bị bỏ hoang nhiều năm nay giờ xuống cấp nghiêm trọng.

* Lấn đường hợp chợ

Năm 1995, UBND xã Phú Hội cho phá bỏ ngôi chợ có từ lâu đời tại ấp Phú Mỹ 1 để xây dựng trạm y tế, phục vụ nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân trong xã. Đến năm 2004, chính quyền địa phương lại tiếp tục cho xây dựng trạm y tế mới cách trạm cũ chừng 1km. Từ đó đến nay, trạm y tế cũ bị… bỏ hoang khiến nhiều người bất bình vì sự lãng phí.

UBND huyện Nhơn Trạch đã lập quy hoạch khu đất rộng 18 hécta, tại ấp Xóm Hố, xã Phú Hội làm khu tái cư, xây dựng chợ, và nhà văn hóa của xã. Song đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai, nguyên nhân do vướng mắc việc giải tỏa cũng như kinh phí thực hiện.

Từ khi không còn chợ, người dân địa phương không còn cách nào kinh doanh, buộc lòng phải lấn đường 769 để buôn bán. Bà Nguyễn Hồng Nhung, một tiểu thương có hơn 20 năm buôn bán tại khu chợ tạm này, bức xúc nói: “Chợ cũ bị phá để xây dựng trạm y tế, nhưng  sử dụng chưa được chục năm thì bỏ hoang, thật lãng phí. Trong khi đó, tiểu thương phải lấn chiếm lề đường làm chợ. Tới đây, dự án nâng cấp và mở rộng đường 769 sẽ thực hiện, lúc đó không biết chúng tôi sẽ buôn bán ở đâu. Vì vậy, bà con tiểu thương rất mong chính quyền địa phương tái lập chợ cũ để việc kinh doanh thuận lợi hơn”. Cùng quan điểm như bà Nhung, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, ngụ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội phân trần: “Gần 20 năm nay, người dân trong xã chúng tôi phải họp chợ dưới lòng đường, luôn trong tâm trạng vừa mua bán vừa nơm nớp lo tai nạn giao thông. Hơn nữa, việc buôn bán dưới lề đường khiến an toàn vệ sinh thực phẩm khó đảm bảo”.

* Bao giờ có chợ đàng hoàng?

Được biết, nguyên nhân đẫn đến chỗ bỏ hoang trạm y tế cũ nhiều năm qua là do trụ sở này xây trên khu đất thấp, nền đất yếu. Hơn nữa, một số hộ dân xung quanh trạm khi xây nhà đã bít luôn hệ thống thoát nước của trụ sở này. Vì vậy, mỗi khi thủy triều dâng hoặc sau mỗi cơn mưa là sân trạm y tế bị ngập nước, gây khó khăn cho người dân đến khám và chữa bệnh. Trước những tồn tại khó khắc phục, UBND xã Phú Hội đã từng giao trạm y tế này về cho ấp Phú Mỹ 1 để cải tạo làm nhà văn hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nhà văn hóa cũng không thể hoạt động vì nước ngập.

Không có chợ tập trung nên lâu nay người dân xã Phú Hội phải buôn bán dưới lòng, lề đường 769.
Không có chợ tập trung nên lâu nay người dân xã Phú Hội phải buôn bán dưới lòng, lề đường 769.

Trao đổi về vấn đề trạm y tế bị bỏ hoang, Quyền Chủ tịch UBND xã Phú Hội Phạm Anh Dũng cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Nhơn Trạch, đề nghị cấp kinh phí cải tạo, sửa chữa để tránh lãng phí nhưng chưa được giải quyết. Lý do là ngân sách của huyện còn hạn hẹp. Riêng về địa bàn không có chợ, đã cản trở không nhỏ tới phát triển thương mại của địa phương. Hơn nữa, việc các khu chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường đã gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự. Trước nhu cầu của người dân cần một nơi tập trung buôn bán, UBND xã đã tiến hành tìm kiếm địa điểm để xây dựng chợ mới nhưng hiện vẫn chưa tìm được vị trí thích hợp trong quỹ đất công của xã.    

Văn Chính

 

 

 

 

Tin xem nhiều