Báo Đồng Nai điện tử
En

Thuê xe mang… đi cầm

11:05, 23/05/2014

Chỉ trong thời gian ngắn, cả 3 chiếc xe của cùng một chủ doanh nghiệp chuyên cho thuê xe tự lái đã bị một nhóm người đến thuê, sau đó mang đi cầm.

Chỉ trong thời gian ngắn, cả 3 chiếc xe của cùng một chủ doanh nghiệp chuyên cho thuê xe tự lái đã bị một nhóm người đến thuê, sau đó mang đi cầm.

Chiếc xe biển số 50Z-3496 của Công ty TNHH một thành viên Q.D, hiện đang “trùm mền” tại tiệm cầm đồ. Cùng chung số phận là chiếc xe 60V-7432 đã vắng chủ nhiều tháng nay. (ảnh do phóng viên chụp tại tiệm cầm đồ).
Chiếc xe biển số 50Z-3496 của Công ty TNHH một thành viên Q.D, hiện đang “trùm mền” tại tiệm cầm đồ. Cùng chung số phận là chiếc xe 60V-7432 đã vắng chủ nhiều tháng nay. (ảnh do phóng viên chụp tại tiệm cầm đồ).

Trường hợp hy hữu này đã xảy ra đối với Công ty TNHH một thành viên Q.D, tại phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa). Đây là một công ty gia đình do ông N.T.D. làm giám đốc. Hơn 8 tháng nay, mọi hoạt động kinh doanh của gia đình ông D. đã tạm ngưng do gần hết số xe của gia đình đã bị người thuê mang đi… cầm.

* Tạo lòng tin…

Trong tâm trạng bức xúc vì bị lừa, ông D. cho biết, ngày 11-10-2013, bà Bùi Thị Hồng Thu, ngụ tại ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), thuê một xe 7 chỗ hiệu Isuzu trong thời gian 20 ngày. Đến hạn trả xe, bà Thu gia hạn thêm thời gian thuê tới ngày 11-12-2013. Cùng thời điểm thuê xe Isuzu, bà Thu còn bảo lãnh cho 2 người bạn tên Nga và Tuyết (đều ngụ tại TX.Long Khánh) thuê 2 chiếc xe 7 chỗ khác của ông D. Sau đó, không thấy bà Thu cùng 2 người bạn trả xe, ông D. đi tìm hiểu mới phát hiện cả 3 xe của công ty đã được để lại tiệm cầm đồ.

Nói về mối quan hệ với người khách mang xe công ty đi cầm, bà Trần Thị T.H. (vợ ông D.) kể lại, khoảng 1 năm trước bà Bùi Thị Hồng Thu đến thuê xe, tới hạn đều trả xe và tiền sòng phẳng nên đã tạo được lòng tin với mọi người. Chính vì vậy, khi bà Thu bảo lãnh cho bạn thuê xe, vợ chồng ông D. không đắn đo điều gì. Theo bà H,. 3 chiếc xe được cầm tại 3 địa chỉ khác nhau ở TX.Long Khánh, mỗi chiếc được cầm với giá từ 100 - 400 triệu đồng.

* Đủ chiêu lừa đảo

Thời gian qua, hoạt động cho thuê xe tự lái của Công ty TNHH một thành viên Q.D khi cho khách thuê xe được thực hiện theo nguyên tắc: Khách hàng chỉ được giao giấy đăng kiểm và bảo hiểm xe cùng hợp đồng thuê xe là giấy tờ gốc. Riêng giấy đăng ký xe là bản phô tô có đóng dấu công ty. Công ty không hề có bất cứ một giấy ủy quyền cho bất kỳ khách nào. Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ, 3 chiếc xe tự lái thuê của ông D., khi đem đi cầm đều do bà Thu đứng tên.

Theo ông D., tháng 1-2014, Công ty Q.D đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP.Biên Hòa về hành vi lừa đảo của bà Thu. Tiến hành xác minh, công an phát hiện một chiếc xe bà Thu đem cầm với số tiền 385 triệu đồng. Ngay sau đó, chiếc xe này được mang về cho chủ. Riêng 2 chiếc xe còn lại, hiện vẫn ở nơi cầm đồ. Trong khi đó, những chủ tiệm cầm đồ thừa nhận, vì tình cảm cá nhân nên khi cầm xe cho bà Thu mà không đòi hỏi giấy tờ đầy đủ như quy định. Các chủ tiệm này đang tiến hành thu thập cơ sở pháp lý để tố cáo bà Thu đã lừa gạt mình. Riêng 2 chiếc xe còn đang “trùm mền”, chủ tiệm cầm đồ cho biết sẵn sàng giao xe nếu cơ quan công an yêu cầu.

Nói về trường hợp cầm xe cho bà Thu, ông Phạm Văn Mua, ngụ tại phường Xuân An (TX.Long Khánh), khẳng định thực tế ban đầu chỉ cho bà Thu mượn 100 triệu đồng. Để chắc ăn, ông Mua đã nhận giữ chiếc xe ô tô từ bà Thu như một hình thức thế chấp. Hơn nữa, bà Thu có giải thích do xe mới mua, chưa kịp sang tên nên ông Mua đã tin và giao tiền. Từ khi biết chiếc xe đem cầm không phải của bà Thu, ông Mua đã nhiều lần yêu cầu bà Thu mang xe về và trả khoản tiền đã mượn, nhưng đến nay bà Thu vẫn chưa thực hiện. Tương tự, ông Nguyễn Đức Hải, chủ tiệm cầm đồ số 03 (TX.Long Khánh), đang bức xúc vì bị bà Thu lừa cầm 2 chiếc xe du lịch với giá 370 triệu đồng. Hiện tại, ở nhà ông Hải vẫn còn 1 chiếc xe mà bà Thu đem cầm bất hợp pháp.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều