Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt kiểm định xe ô tô

10:05, 10/05/2014

Từ cuối tháng 4 đến nay, tình trạng xe ô tô xếp hàng chờ đến lượt được đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai diễn ra liên tục khiến tài xế rất bức xúc.

Từ cuối tháng 4 đến nay, tình trạng xe ô tô xếp hàng chờ đến lượt được đăng kiểm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai diễn ra liên tục khiến tài xế rất bức xúc.

Đáng chú ý, một số trường hợp tài xế phải quay vòng xe kiểm tra nhiều lần, đã làm tăng số lượt xe vào Trung tâm đăng kiểm gây dồn ứ xe cộ và mệt mỏi cho người đi đăng kiểm.

* 56 hạng mục phải kiểm tra

Thực tế, quy trình kiểm tra xe ô tô hiện được thực hiện lâu hơn trước vì phải “khám” theo đúng chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tài xế Nguyễn Văn Hùng, 56 tuổi, ngụ ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), cho biết phải chờ mất 3 giờ mới đến lượt đưa xe vào xưởng, và gần cả tiếng nữa xe mới kiểm tra xong.

Tình trạng ùn ứ xe ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai.
Tình trạng ùn ứ xe ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai.

Nói về nội dung kiểm tra các công đoạn trên dây chuyền kiểm định xe cơ giới, ông Nguyễn Hữu Quang, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai khẳng định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề ra 56 hạng mục của ô tô phải được kiểm định kỹ. Theo đó, trung bình mỗi xe nếu đạt yêu cầu về chất lượng lưu hành, phải mất từ 30-45 phút mới thực hiện kiểm tra xong. Có thể nói, tình trạng xe ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm tại trước Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai trong thời gian gần đây là do Cục Đăng kiểm Việt Nam đã siết chặt quản lý hoạt động này.

Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết không có quy định bắt buộc xe đăng ký ở địa phương nào thì phải đăng kiểm ở địa phương đó. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chủ xe, tài xế thích đăng kiểm nơi quen thuộc nên xảy ra tình trạng chỗ này vắng tanh, nơi khác thì ùn ứ. Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ cấp 50 tem đăng kiểm/ngày cho mỗi trung tâm, chi nhánh xét xe. Do đó, nếu muốn kiểm tra lượng xe nhiều hơn để giải tỏa ùn tắc cũng không được.

Trước đây, chủ xe tải có thể gia cố thùng xe theo ý muốn, như tăng tự trọng xe thì phải giảm tải lượng hàng chở theo tổng tải trọng cho phép. Nhưng hiện nay, khi vào đăng kiểm các xe tải phải bảo đảm đúng tự trọng theo thiết kế nguyên thủy. Do vậy, đã có tình trạng nhiều xe khi đến đăng kiểm, tháo gỡ những phần tự chế nhiều lần mới đạt yêu cầu. Cụ thể, khi xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải thì chủ xe phải đến ga ra điều chỉnh lại, nhưng có xe chỉ được sửa chữa ở phần ống giảm thanh, xả khí nên buộc phải làm lại. Điều này phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của các thợ máy ở các ga ra. Đối với các xe đời cũ, có khi sửa phần này lại “đổ bệnh” phần khác làm kéo dài thời gian đăng kiểm là đương nhiên. Mặt khác, một số hạng mục trước đây có thể được đăng kiểm viên “du di” cho qua như: chụp đèn xi-nhan bể, khóa dây đai ghế (seat-belt) bị hư… nhưng nay thì các hư hỏng này cũng phải sửa chữa đúng yêu cầu mới được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

* Khi nào xe hết ùn ứ?

Hiện nay ở Đồng Nai có 5 nơi đăng kiểm xe cơ giới, gồm: Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai và 3 chi nhánh trực thuộc ở khu vực 3 địa phương: Long Thành, Long Khánh và Định Quán. Ngoài ra, còn có Trung tâm đăng kiểm xã hội hóa 60-04D Quốc Tuấn. Thông tin từ các chi nhánh thuộc Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai cho biết tại các nơi này cũng xảy ra tình trạng xe phải xếp hàng khi đến đăng kiểm.

 Đăng kiểm viên báo cho khách hàng các danh mục cần phải sửa chữa để tiếp tục đăng kiểm
Đăng kiểm viên báo cho khách hàng các danh mục cần phải sửa chữa để tiếp tục đăng kiểm

Để giải quyết tình trạng ùn ứ xe đi đăng kiểm, ở Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai đã tăng ca làm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mỗi ngày, nơi đây nhận hồ sơ từ lúc 4-5 giờ sáng và chốt ở con số 50. Những trường hợp vượt quá số này sẽ được hẹn trở lại vào ngày hôm sau. Thực tế, trong thời gian qua ở Đồng Nai chỉ ùn ứ xe đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai và các chi nhánh. Còn Trung tâm đăng kiểm 60-04D cách đó vài trăm mét nhưng rất ít xe đến đăng ký kiểm tra. Theo một số tài xế xe tải ben, nhiều xe đã đến nộp hồ sơ đăng ký, nhưng bị từ chối nên phải qua Trung tâm đăng kiểm Đồng Nai. Được biết, Trung tâm đăng kiểm 60-04D sau khi bị Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ hoạt động 1 tháng, nay đã hoạt động lại nhưng chỉ có một trong hai dây chuyền đăng kiểm hoạt động.

Ngày 22-4-2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - vận tải) đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm trên cả nước, yêu cầu trong quá trình thực hiện kiểm định xe cơ giới phải kiểm tra trọng lượng bản thân thực tế của phương tiện so với trọng lượng được ghi trong tài liệu kỹ thuật, hồ sơ thiết kế cải tạo, đặc biệt lưu ý đối với xe ô tô tải có khung mui từ 3 trục trở lên…

Theo ông Nguyễn Hữu Quang, xe cơ giới tới thời kỳ kiểm tra có thể đến bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào nếu thấy thuận tiện. Do đó, không nhất thiết chỉ đăng ký kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm. Quan trọng hơn, việc siết chặt kiểm định xe đi vào nề nếp sẽ nâng cao ý thức của chủ xe, tài xế trong việc bảo dưỡng phương tiện xe cơ giới thường xuyên hơn; đồng thời chấp hành đúng các quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Có như thế, hoạt động đăng kiểm mới đi vào ổn định, không còn tình trạng xe phải quay vòng nhiều lần khi đi xét, dẫn đến ùn ứ như hiện nay.

Thanh Toàn - Tạ Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều