Báo Đồng Nai điện tử
En

Người bán, cho, tặng xe phải gửi giấy báo cho cơ quan chức năng

11:05, 25/05/2014

Đó là một trong những nội dung của Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 15), quy định về đăng ký xe sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 6 này.

Đại úy Bùi Thị Vui.
Đại úy Bùi Thị Vui.

Đó là một trong những nội dung của Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 15), quy định về đăng ký xe sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 6 này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về Thông tư 15, Đại úy Bùi Thị Vui, Phó trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, cho biết:

- Việc chủ phương tiện thông báo ngay bằng văn bản đối với việc bán, cho, tặng xe để cơ quan chức năng biết nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng, đồng thời thể hiện trách nhiệm của công dân.

* Chủ cũ của phương tiện sẽ được lợi gì khi thông báo cho cơ quan chức năng biết việc đã bán, cho, tặng xe, thưa bà?

- Có ý kiến cho rằng, việc bán hoặc cho, tặng xe là giao dịch bình thường nên không cần phải thông báo cho cơ quan chức năng. Cách nghĩ này không đúng. Bởi theo quy định thì một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới về mặt dân sự, hành chính hoặc hình sự. Như vậy, việc thông báo cho cơ quan đăng ký đối với việc thay đổi chủ phương tiện, ngoài việc giúp cho cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn phương tiện lưu hành, đồng thời để chủ cũ của xe tránh được những phiền toái.  Ví dụ, người sử dụng chiếc xe do tổ chức, cá nhân cho, tặng mà gây tai nạn giao thông; hoặc dùng nó làm phương tiện phạm tội thì việc thông báo của chủ xe cũ giúp cơ quan chức năng nhanh chóng tìm được người sử dụng thực tế chiếc xe đó. Nếu chủ xe chưa hoặc không thông báo đến cơ quan chức năng về việc thay đổi chủ xe, thì chủ sở hữu xe trên giấy tờ phải chịu trách nhiệm liên đới trong các trường hợp cụ thể.

* Thưa bà, trường hợp xe đã được chuyển quyền sở hữu qua nhiều người thì  việc thông báo sẽ thực hiện như thế nào?

- Trường hợp chủ xe đang sử dụng phương tiện mua lại của người khác nhưng chưa sang tên, nay muốn chuyển nhượng, cho, tặng chiếc xe đó thì phải đăng ký chủ sở hữu. Theo đó, nếu việc chuyển nhượng mà xe có chứng từ hợp lệ thì thủ tục nhanh chóng được hoàn tất. Ngược lại, nếu nguồn gốc xe thiếu những giấy tờ liên quan thì muốn chuyển nhượng phải bổ sung thêm các chứng từ, như: giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật, được công an địa phương nơi người đang sử dụng xe thường trú xác nhận; chứng từ lệ phí trước bạ và giấy chứng nhận đăng ký xe. Nếu mất giấy chứng nhận đăng ký xe thì phải trình bày rõ trong giấy khai.

Chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.
Chủ phương tiện làm thủ tục đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo đến người đứng tên trong giấy đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, nếu không có khiếu nại gì thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết.

* Khi chuyển quyền sử dụng xe, chủ phương tiện thực hiện thông báo đến cơ quan nào?

- Thông tư 15 quy định các phương tiện trong phạm vi điều chỉnh của thông tư gồm xe ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi-rơ-moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe máy chuyên dùng của công an…, khi bán, cho, tặng, điều chuyển đều phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Thông báo bằng văn bản ở đây được hiểu là thông báo theo mẫu có sẵn. Người dân có thể lấy mẫu kê khai tại bộ phận tiếp nhận đăng ký xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh; hoặc các đội trực thuộc công an các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, có thể tải mẫu này từ website: csgt.vn.

 Xin cảm ơn bà!

Kim Liễu (thực hiện) 

 

 

 

 

Tin xem nhiều