Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị "ém" bảo hiểm xã hội

10:05, 12/05/2014

Dù đã được ký hợp đồng lao động với thời hạn từ 6 tháng, nhưng nhân viên của Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ - bảo vệ An Ninh (Chi nhánh Công ty An Ninh) tại TP.Biên Hòa vẫn chưa được đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)theo quy định.

Dù đã được ký hợp đồng lao động với thời hạn từ 6 tháng, nhưng nhân viên của Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ - bảo vệ An Ninh (Chi nhánh Công ty An Ninh) tại TP.Biên Hòa vẫn chưa được đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)theo quy định.

Theo một số nhân viên đang làm việc tại chi nhánh, do công việc đặc thù là thường xuyên phải tiếp xúc với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm nên mức độ rủi ro khá cao. Vì thế, được tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những quyền lợi chính đáng của nhân viên, được pháp luật quy định.

* Mong được tham gia bảo hiểm xã hội

Không chỉ là nghề nguy hiểm, nhiều nhân viên của Chi nhánh Công ty An Ninh có nhà cách xa nơi làm việc hàng chục cây số nên việc đi lại hàng ngày trên những con đường vắng vẻ hoặc có mật độ giao thông phức tạp cũng là điều đáng lo ngại.

Bảng lương hàng tháng của nhân viên không có mục trừ bảo hiểm xã hội, nhưng đều bị trừ các khoản quỹ của công ty.
Bảng lương hàng tháng của nhân viên không có mục trừ bảo hiểm xã hội, nhưng đều bị trừ các khoản quỹ của công ty.

Anh Ngô Thanh Phương, chỉ huy vùng của Chi nhánh Công ty An Ninh tại khu vực Long Khánh - Dầu Giây, cho biết đã nhiều lần lên tiếng trong các cuộc họp đề nghị Ban giám đốc xem xét mua BHXH, BHYT cho anh em nhưng không được giải quyết, cũng không được giải thích lý do. Tương tự, anh Nguyễn Văn Hiền, nhà ở ấp Bàu Sen, xã Bàu Sen (TX. Long Khánh) rất bức xúc khi nói về hoàn cảnh của mình. Mỗi ngày anh Hiền phải dậy từ 5 giờ sáng để đi làm và trở về nhà lúc 19 giờ. Đoạn đường từ nhà anh Hiền đến nơi làm việc khoảng 10km, phải qua các lô cao su, vườn cây của người dân rất vắng vẻ. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng cướp giật nên khá nguy hiểm. “Tôi rất mong công ty xem xét mua BHXH cho anh em, nhưng đợi mãi chẳng thấy chuyển biến gì” - anh Hiền thất vọng nói.

* Người lao động thất vọng

Lương hàng tháng của nhân viên Chi nhánh Công ty An Ninh trung bình khoảng 4 triệu đồng/tháng. Điều đáng nói ở đây, mặc dù nhân viên không được tham gia BHXH, nhưng hàng tháng khi nhận lương họ vẫn bị trừ một khoản tiền cho các loại quỹ của công ty, như: Quỹ rủi ro, quỹ cộng đồng, công đoàn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Liên, một nhân viên bảo vệ, cho biết tất cả những khoản trừ mọi người đều chấp hành. Tuy nhiên, khi không may sơ suất làm mất tài sản của khách, nhân viên phải bỏ tiền túi ra trả. Những sơ suất này cá nhân phải chịu, song điều mọi người mong muốn là được công ty đăng ký đóng BHXH cho nhân viên thì chờ mãi không có câu trả lời. Đầu tháng 4-2014, từ những bức xúc liên quan đến đời sống người lao động nhưng không được giải quyết, hàng loạt nhân viên tại khu vực Long Khánh - Dầu Giây đã xin nghỉ việc.

Trụ sở Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ - bảo vệ An Ninh.
Trụ sở Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ - bảo vệ An Ninh.

Trao đổi với chúng tôi về những bức xúc của nhân viên trong việc không được tham gia BHXH theo quy định, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty An Ninh lý giải: Do đặc thù của công việc nên nhân viên bảo vệ làm việc không ổn định, có người chỉ làm 1-2 tháng là nghỉ nên rất khó cho công ty trong việc đăng ký bảo hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế có khá nhiều nhân viên có thời gian làm việc tại công ty hơn 6 tháng.      

Chi nhánh Công ty TNHH dịch vụ - bảo vệ An Ninh được thành lập từ tháng 1-2010, hiện có khoảng 100 nhân viên và các cán bộ quản lý. Trong số đó, 30% là nhân viên văn phòng, tuần tra bảo vệ, quản lý điều hành và các ca trưởng được đăng ký BHXH, BHYT. 70% còn lại là nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ tại các mục tiêu bên ngoài nhưng chưa được đăng ký bất kỳ một loại bảo hiểm nào.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định: “Người lao động tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên…”.

 

Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích