Báo Đồng Nai điện tử
En

Quanh năm thiếu nước sạch

08:04, 12/04/2014

Thời gian qua, tình trạng thiếu nước sạch trong mùa khô tại một số địa phương trong tỉnh không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên, nhiều nơi dù đã có nước máy nhưng vẫn không đủ dùng...

Thời gian qua, tình trạng thiếu nước sạch trong mùa khô tại một số địa phương trong tỉnh không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên, nhiều nơi dù đã có nước máy nhưng vẫn không đủ dùng...

Gặp một số gia đình ngụ phường Long Bình Tân và 2 xã An Hòa, Long Hưng (TP. Biên Hòa), người dân rất bức xúc khi nói về vấn đề nước sinh hoạt nơi đây.

* Thiếu nước triền miên

Hầu hết các hộ dân tại những khu vực trên đều than phiền về tình trạng thiếu nước sạch đã diễn ra nhiều năm nay. Do thường xuyên thiếu nước sạch sử dụng nên nhà nào cũng quá quen với cảnh trắng đêm chờ hứng nước đến tận khuya mới được nghỉ ngơi.

Nước máy hoàn toàn không có tại khu vực ấp 2, xã An Hòa, TP.Biên Hòa.
Nước máy hoàn toàn không có tại khu vực ấp 2, xã An Hòa, TP.Biên Hòa.

Ông Phan Đình Nhơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Long Bình Tân, cho biết ông là đại biểu HĐND phường nên qua các cuộc tiếp xúc cử tri đều nghe phản ảnh về chuyện thiếu nước sinh hoạt. Theo ông Nhơn, phường Long Bình Tân hiện đang sử dụng nước do Hợp tác xã (HTX) thương mại, dịch vụ Long Biên (HTX Long Biên) cung cấp. Hàng tháng, mỗi hộ dân phải trả thêm 700 đồng/m3 nước. Thực tế, chi phí này quá cao so với những khu vực khác. Thế nhưng, điều đáng nói là nguồn nước cung cấp không bảo đảm an toàn cho người sử dụng; tình trạng thiếu nước kéo dài liên miên.

Tương tự, tại khu vực ấp 2, xã An Hòa, đường ống nước chính nằm khá xa khu dân cư nên ngày thường nước đã yếu, vào mùa nắng nóng thì nước hoàn toàn không có cả ngày lẫn đêm. Ông Từ Hữu, một hộ dân ở ấp 2 dẫn chúng tôi đến xem giếng mới khoan trong nhà rồi than phiền: “Bốn ngày qua, cả nhà tôi không hứng được một giọt nước máy nào, mọi sinh hoạt đều hạn chế tối đa để không phải dùng nước. Để có nước sử dụng, tôi phải đi vay mượn tiền để khoan giếng hết gần 3 triệu đồng”.

Trả lời về vấn đề đầu tư hoàn thiện hệ thống nước sạch đến khu dân cư để các gia đình được sử dụng nước theo đúng mức giá quy định, ông Phạm Thế Tăng, Trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Đồng Nai, cho biết dự án đường nước tại khu vực Long Bình Tân, An Hòa đã có từ nhiều năm nay, nhưng do thiếu nguồn kinh phí nên chưa thể triển khai.

Trường hợp của ông Hữu chỉ là một trong số những hộ nằm trong khu vực có thể khoan được giếng. Riêng những hộ đất bị nhiễm phèn hoặc không có mạch nước thì hoàn toàn không có chọn lựa khác là phải canh nước máy nhỏ giọt mỗi ngày. Gia đình ông Trần Thanh Bình ở KP.2, phường Long Bình Tân có hơn 20 phòng trọ, do những ngày qua các phòng đều không đủ nước sinh hoạt nên khách thuê đã trả lại 4 phòng. Số người thuê phòng còn lại cũng đang có ý định chuyển đi nơi khác vì cả ngày chẳng có nước nấu ăn, tắm giặt.

* Bao giờ người dân có đủ nước sử dụng?

Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn khi nói về thực trạng thiếu nước sạch sử dụng đã nhấn mạnh: “Nhiều năm nay, người dân rất khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Mùa khô, mức độ thiếu nước càng tăng cao. Những năm gần đây, mật độ dân số ở Long Bình Tân ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu sử dụng nước cũng như các loại dịch vụ khác tăng. Trong khi đó, khả năng cung cấp nước của doanh nghiệp đối với địa bàn có hạn nên dẫn đến hiện tượng quá tải. Người dân khi đến gặp chúng tôi với thái độ rất gay gắt. Họ yêu cầu chính quyền địa phương phải giải quyết tình trạng thiếu nước. Nhưng lãnh đạo phường chỉ biết yêu cầu HTX Long Biên nhanh chóng cải tạo, nâng cấp đường ống nước để cung cấp cho người dân tốt hơn. Tuy nhiên, đã qua mấy mùa nắng nóng mà tình trạng thiếu nước vẫn chưa cải thiện gì”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về quá trình cung cấp nước, Chủ nhiệm HTX Long Biên Ngô Minh Châu cho rằng, đường ống nước của HTX đủ khả năng cấp nước cho các hộ dân. Theo ông Châu, HTX Long Biên hiện đang cung cấp cho hơn 9 ngàn hộ dân thuộc các phường: Long Bình Tân, An Bình, xã An Hòa, Long Hưng. Nguyên nhân tồn tại tình trạng thiếu nước là do áp lực của hệ thống truyền tải quá yếu nên không thể dẫn nước đến các vùng dân cư ở xa. HTX đã yêu cầu Công ty TNHH một thành viên cấp nước Đồng Nai hỗ trợ tăng áp lực và đường ống chính để đảm bảo cung cấp nước cho người dân, nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều