Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghệp nợ bảo hiểm xã hội: Người lao động thiệt thòi

11:04, 07/04/2014

Mặc dù tháng nào chị P.T.Th. (thường trú tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) cũng bị trừ lương để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Thế nhưng, để được chốt sổ khi nghỉ việc, chị Th. phải chịu mất một khoảng thời gian tham gia bảo hiểm chỉ vì doanh nghiệp nợ BHXH...

Mặc dù tháng nào chị P.T.Th. (thường trú tại xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ) cũng bị trừ lương để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Thế nhưng, để được chốt sổ khi nghỉ việc, chị Th. phải chịu mất một khoảng thời gian tham gia bảo hiểm chỉ vì doanh nghiệp nợ BHXH...

Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ tại Bảo hiểm xã hội Đồng Nai.
Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ tại Bảo hiểm xã hội Đồng Nai.

Đây cũng là tình trạng chung của rất đông lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp còn mắc nợ BHXH.

* Người lao động bị... “hành”

Lấy lý do chờ BHXH chốt sổ, suốt 3 năm qua, Công ty TNHH Đồng Biên (trụ sở ở đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa) không chịu trả sổ cho chị Th. Thấy sự việc khác thường, mới đây chị Th. chủ động liên hệ cơ quan chức năng, mới biết nguyên nhân thực sự là do doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài. “Tôi tham gia BHXH đến tháng 3-2011. Tuy nhiên, công ty chỉ đóng cho cơ quan BHXH đến tháng 9-2010. Do họ nợ BHXH dây dưa nên không thể chốt sổ được, còn tôi thì chịu thiệt” -  chị Th. bức xúc.  

Sau khi nghỉ việc tại công ty trên, chị Th. đi làm ở hai công ty khác nhau. Các công ty này đều đóng BHXH theo mã số sổ BHXH mà Công ty TNHH Đồng Biên đã đăng ký. Mới đây, công ty yêu cầu chị Th. phải nộp sổ BHXH. Không còn cách nào khác, chị Th. quay về Công ty TNHH Đồng Biên đòi sổ nhưng vẫn không được giải quyết. Sau nhiều lần đi lại liên hệ, cuối cùng BHXH TP.Biên Hòa đồng ý chốt sổ cho chị Th., căn cứ vào quá trình đóng BHXH của đơn vị sử dụng lao động. Nghĩa là quá trình tham gia BHXH, người lao động đóng tới đâu chốt tới đó; cụ thể là chị Th. mất khoảng 6 tháng đã đóng BHXH.

Theo quy định, cơ quan chức năng chỉ giải quyết chế độ cho người lao động khi mất việc làm dựa trên cơ sở về thời gian chốt sổ BHXH. Chính vì vậy, nhiều trường hợp dở khóc, dở cười vì doanh nghiệp “chây ì” không chịu đóng BHXH.

* Doanh nghiệp nợ đọng, công nhân thiệt

Anh Ngô Ngọc Đoàn, ngụ tại ấp Miễu, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã đóng BHXH đầy đủ cho Công ty TNHH Kumsum Vina từ khi đi làm cho đến ngày 16-1-2014 là thời điểm nghỉ việc. Thế nhưng, đến nay anh Đoàn vẫn chưa được chốt sổ chỉ vì nơi anh làm việc mới đóng BHXH cho công nhân đến tháng 11-2011.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến thời điểm này BHXH đã giải quyết chốt sổ xong cho hơn 1.300 người lao động làm việc tại 65 đơn vị có chủ nợ BHXH hoặc bỏ trốn. Trong số lao động nằm trong danh sách được chốt sổ, hầu hết phải chịu mất trên dưới 1 năm tham gia BHXH, vì cơ sở được tính vào thời gian thực đóng của đơn vị sử dụng lao động.

Do không được chốt sổ nên khi bị công ty cho nghỉ việc, anh Đoàn không thể hoàn tất các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định và không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Theo anh Đoàn, mỗi lần đến công ty đề nghị trả sổ BHXH thì bảo vệ không cho vào. Trước sự bất hợp lý này, anh Đoàn đã làm đơn gửi cơ quan chức năng nhờ can thiệp, song gần 2 tháng nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Chưa hết, mỗi lần anh đến Sở Lao động - thương binh và xã hội thì được hướng dẫn sang BHXH; đến BHXH thì bảo về Sở hỏi lại nên giờ không biết đi đâu để đòi hỏi quyền lợi.

Nhiều người cho rằng, để khỏi “mất trắng” 8 năm đóng BHXH, anh Đoàn chỉ còn cách kiện Công ty TNHH Kumsum Vina ra tòa. Thế nhưng, doanh nghiệp này đã từng bị BHXH tỉnh kiện ra tòa và đến nay vẫn còn nợ trên 3 tỷ đồng. Mới đây nhất, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Kumsum Vina vì “chây ì”, không đóng BHXH.           

Kim Liễu

 

 

Tin xem nhiều