Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả lời phản ảnh cử tri xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc)

10:02, 10/02/2014

 Cử tri xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) phản ảnh: Hiện xã Xuân Hòa có hai di tích là miếu Ngũ Hành và hầm bí mật phục vụ cho cách mạng hoạt động trong thời chiến. Cử tri đã đề đạt nguyện vọng được Nhà nước công nhận đây là khu di tích lịch sử, nhưng hiện tại khu hầm đã bị người dân xây nhà trọ.

 Cử tri xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) phản ảnh: Hiện xã Xuân Hòa có hai di tích là miếu Ngũ Hành và hầm bí mật phục vụ cho cách mạng hoạt động trong thời chiến. Cử tri đã đề đạt nguyện vọng được Nhà nước công nhận đây là khu di tích lịch sử, nhưng hiện tại khu hầm đã bị người dân xây nhà trọ. Chính vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng làm rõ và có biện pháp xử lý thích hợp. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch trả lời như sau:

Miếu Ngũ Hành và hầm bí mật là hai hạng mục di tích nằm trong Khu di tích căn cứ cách mạng Rừng Lá thuộc khu 4, xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) đã được UBND tỉnh đưa vào Đề án quy hoạch lộ trình xếp hạng di tích - danh thắng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020. Hiện nay, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã giao cho Ban Quản lý di tích - danh thắng tỉnh nghiên cứu lập hồ sơ di tích căn cứ cách mạng Rừng Lá trình UBND tỉnh xếp hạng trong năm 2014. Trong quá trình lập hồ sơ, đơn vị chức năng đã làm việc với UBND xã Xuân Hòa và được biết, hộ dân xây nhà trọ trên hầm bí mật đã bán căn nhà và khu đất cho ông Lê Thái để làm nhà trọ Tuyết Nhi trước khi UBND tỉnh đưa di tích Căn cứ cách mạng Rừng Lá vào lộ trình xếp hạng di tích - danh thắng trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Ban Quản lý di tích - danh thắng tỉnh sẽ làm việc với chủ nhà trọ Tuyết Nhi về phương án đền bù giải tỏa, để khi Khu di tích căn cứ cách mạng Rừng Lá được UBND tỉnh xếp hạng sẽ tiến hành trùng tu, tôn tạo, khôi phục lại hầm bí mật phục vụ cách mạng trước đây nhằm bảo tồn di tích lịch sử, giáo dục truyền thống và góp phần phát huy giá trị của Khu di tích Rừng Lá.

       Ban CTBĐ

 

Tin xem nhiều