Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng cao đón tết

11:01, 24/01/2014

Là địa phương nghèo của tỉnh, nhưng hai huyện miền núi Tân Phú và Định Quán những ngày này đang rộn ràng hẳn. Không khí chào đón năm mới ở đây dường như ấm dần lên trong tiết trời se lạnh vào mỗi buổi sáng và tối…

Là địa phương nghèo của tỉnh, nhưng hai huyện miền núi Tân Phú và Định Quán những ngày này đang rộn ràng hẳn. Không khí chào đón năm mới ở đây dường như ấm dần lên trong tiết trời se lạnh vào mỗi buổi sáng và tối…

Thị trường tết bắt đầu trở nên nhộn nhịp với nhiều hàng quán hai bên quốc lộ 20 trưng bày những món hàng, quà tết đủ sắc màu; cửa hàng hoa tươi, cây cảnh đã có người đến hỏi mua. Đặc biệt là những hộ dân nghèo nô nức đón nhận những phần quà tết ấm áp nghĩa tình từ các cấp, ngành trong tỉnh.

* Người nghèo ấm cúng

Chúng tôi có mặt tại hội trường UBND xã Phú Vinh (huyện Định Quán) khi nơi đây chuẩn bị tổ chức phát quà tết cho gia đình nghèo trong một ngày cuối năm âm lịch. Ngay từ đầu giờ chiều, hội trường bỗng nhộn nhịp hẳn lên bởi nhiều phụ huynh, trẻ em nghèo tập trung về đây để nhận quà. Niềm vui thể hiện rõ trên từng khuôn mặt mỗi người. Em Vắn Vẫn Thắng, ngụ ấp 1, xã Phú Vinh, cho biết cha mẹ đều đi làm thuê nên gia đình rất khó khăn. Nếu không có phần quà thì tết này chắc sẽ rất buồn, vì phần quà đó rất ý nghĩa đối với gia đình em trong những ngày đầu năm mới.

Trang trí đèn hoa trước cổng UBND huyện Tân Phú.
Trang trí đèn hoa trước cổng UBND huyện Tân Phú.

Ở huyện Tân Phú, chính quyền địa phương cũng đang tất bật tổ chức hỗ trợ người nghèo đón tết khá chu đáo. Những phần quà tết được chuyển đến từng gia đình. Với họ, đây là những món quà mang giá trị vật chất và tinh thần to lớn. Bà Trần Thị A., hộ nghèo ở xã Phú Xuân, chia sẻ với chúng tôi: “Cả năm lao động nhưng đến tết cũng không dư giả gì. Nhờ có những phần quà mà gia đình tôi bớt được phần nào lo toan mua sắm tết. Bà con ở đây rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, đồng cảm với những khó khăn của người dân trong những ngày đầu xuân”.

Ông Nguyễn Đình Xảo, Phó chánh văn phòng UBND huyện Định Quán, cho biết huyện đã yêu cầu Ban Quản lý các khu du lịch: Thác Mai, Thác Ba Giọt, Trung tâm văn hóa huyện… kiểm tra, rà soát hoạt động tại các khu vui chơi; tăng cường bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ và nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi đến đây thưởng ngoạn trong dịp tết.

Với phương châm: không để người khó khăn không có quà tết, hai huyện Định Quán, Tân Phú đều tập trung lo cho trên 24 ngàn trường hợp được nhận quà tết với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách và huy động các doanh nghiệp, mạnh thường quân... đóng góp.

Nói về công tác tặng quà người nghèo ở địa phương, ông Nguyễn Đình Đông, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Định Quán, cho biết toàn bộ số hộ nghèo đã được nhận quà tết, kể cả những gia đình ở vùng sâu, vùng xa.

* Rạo rực đón xuân mới 

Tết đến, ngoài việc chăm lo cho người dân đón tết ấm cúng, an lành. Các địa phương còn có nhiệm vụ tổ chức chương trình văn hóa - văn nghệ truyền thống; cùng những hoạt động thể dục - thể thao, vui chơi lành mạnh nhằm để bà con vùng nông thôn trong những ngày nghỉ tết có điều kiện vui chơi. Với những xã vùng sâu, vùng xa, vấn đề này càng cần được quan tâm hơn, bởi cuộc sống tinh thần của người dân nơi đây khá thiếu thốn.

Trẻ em nghèo huyện Định Quán nhận quà tết từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.
Trẻ em nghèo huyện Định Quán nhận quà tết từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Những ngày cận tết, hai huyện Tân Phú và Định Quán đang tích cực triển khai trang trí đèn, cờ hoa, treo băng rôn tại những điểm trung tâm để tuyên truyền, cổ động và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho người dân. Trao đổi về công tác chuẩn bị cho người dân đón tết, ông Võ Tuấn Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú, nhấn mạnh: “UBND huyện đã lên kế hoạch tổ chức hội chợ xuân, thi các nhóm nhảy hiện đại; thi thời trang “Sắc xuân” ở độ tuổi mẫu giáo. Ngoài ra, huyện còn mời các đoàn ca múa nhạc, đội chiếu phim lưu động biểu diễn phục vụ bà con tại các xã vùng sâu. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tổ chức để người dân đón tết trên tinh thần vui tươi, thiết thực, tiết kiệm và đậm đà bản sắc dân tộc.”

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều