Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời trang… xuống đường

12:01, 20/01/2014

Những ngày cuối năm âm lịch, mỗi khi thành phố lên đèn là hàng loạt shop thời trang "di động" trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa đua nhau "mọc" lên  chiếm cả lối đi dành cho người đi bộ…

Những ngày cuối năm âm lịch, mỗi khi thành phố lên đèn là hàng loạt shop thời trang “di động” trên các tuyến đường ở TP.Biên Hòa đua nhau “mọc” lên  chiếm cả lối đi dành cho người đi bộ…

Trái ngược với tình hình buôn bán ảm đạm ở các cửa hàng lớn, không khí mua sắm thời trang… lề đường lại diễn ra rất tấp nập. Người bán hàng vô tư chiếm dụng vỉa hè để trưng bày hàng hóa đủ loại. Ngay cả đồ lót, bao cao su… cũng được rao bán và phơi bày trên các đường phố, như: 30-4, Phạm Văn Thuận, Phan Đình Phùng.

* Đua nhau đổ hàng ra lề đường

Mặc dù đang vào mùa cao điểm về mua sắm, nhưng lượng khách mua hàng ở các tiệm thời trang lại thưa thớt hơn hẳn so với các điểm bán quần áo trên lề đường. Để cạnh tranh, nhiều cửa hàng ngoài việc treo bảng giảm giá đến 50% còn mang hàng ra lề đường để trưng bày. Điều này làm cho tình trạng chiếm dụng vỉa hè ở các con đường lớn trong thành phố ngày càng gia tăng.

Một số điểm bán hàng trên vỉa hè đường 30-4, đoạn gần chợ đêm Biên Hùng.
Một số điểm bán hàng trên vỉa hè đường 30-4, đoạn gần chợ đêm Biên Hùng.

Lề đường 30-4, đoạn từ chợ đêm Biên Hùng đến ngã ba Vườn Mít bị chiếm dụng gần hết bởi hàng chục gian hàng thời trang, giày dép, trang sức “di động” với đủ kiểu bày biện, như: Đổ hàng thành từng đống, dựng sào để móc đồ và tận dụng luôn cây xanh để treo quần áo lủng lẳng… Đáng nói nhất là trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn gần Công ty giày Lạc Cường (cũ), nhiều chủ hàng không ngại rao bán đồ lót, bao cao su một cách thoải mái. Xem ra, việc mua - bán trên phố được nhiều người hưởng ứng, bởi “shop” nào cũng có người vây kín. Không ít lần, người bán tại một sạp hàng trên đường này là đàn ông nhưng rất… dũng cảm mặc cả áo lót phụ nữ và “khoe dáng” hòng câu khách. Đối với khách hàng, khi ghé vào lựa mua đồ liền đậu xe bừa bãi, có người còn dựng xe ngay dưới lòng đường.

Bà P., chủ một cửa hàng điện tử trên đường Phạm Văn Thuận, đoạn gần Siêu thị Co.opmart bức xúc: “Lề đường ở khu vực này vốn nhỏ, giờ bị chiếm dụng gần nên khách bộ hành phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Mới đây, một người mải lo lựa đồ nên bị kẻ gian trà trộn vào móc túi, có trường hợp lấy mất xe máy”. Theo bà P., nếu chính quyền địa phương làm ngơ để hàng thời trang tiếp tục “xuống đường” trong những ngày cận tết thì rất dễ xảy ra tranh giành khách, chen chúc va chạm nhau dẫn đến mất an ninh trật tự.

* Cần xử lý mạnh tay hơn!

Theo những người dân ở đường Phan Đình Phùng và đường 30-4, đoạn tiếp nối hai đầu chợ đêm Biên Hùng thì tình trạng buôn bán trên vỉa hè tại hai con đường này là “ăn theo”. Bởi thời điểm hình thành chợ đêm cũng là lúc shop thời trang “di động” xuất hiện và tồn tại đến nay. Ngày thường, những “cửa hàng” dạng này không nhiều, nhưng dịp cuối năm chẳng biết người bán từ đâu dồn về khá đông.

Chị Nguyễn Thị Tường Vy, nhà ở KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa), bức xúc cho biết: “Do phải đưa đón con đi học nên tối nào tôi cũng đều đi qua đường 30-4, đoạn từ chợ đêm Biên Hùng đến ngã ba Vườn Mít. Thông thường, vào khoảng 19-21 giờ mỗi ngày là mật độ giao thông tại đây rất đông khiến việc lưu thông của các phương tiện rất khó khăn. Bản thân tôi khi đi tới đoạn đường này thường bị tâm lý căng thẳng vì thấy nhiều người tay điều khiển xe nhưng mắt cứ “dán” vào các quầy hàng trên vỉa hè dọc hai bên đường...”.

Thực tế, thời gian gần đây lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã có tăng cường kiểm tra xử lý nhưng tình trạng tụ tập buôn bán, chiếm dụng vỉa hè hầu như không thuyên giảm. Ông Hùng, chủ một quầy giày dép trên đường 30-4, hé lộ “bí quyết” đã giúp cho việc buôn bán dài hạn trên vỉa hè của ông lâu nay: “Cứ mỗi lần thấy bóng dáng của lực lượng chức năng là mình thu gom hàng hóa chạy vào các nhà lân cận hoặc trong hẻm để né. Sau vài phút, khi lực lượng này đi khỏi thì mình lại bày ra. Lỡ hàng có bị bắt thì chịu khó khóc lóc, năn nỉ đến khi họ mủi lòng bỏ qua thì… thôi”.

Thực chất, các shop thời trang di động vẫn hiện diện trên vỉa hè không phải chủ hàng giỏi “né” lực lượng chuyên trách mà nguyên nhân cơ bản do cơ quan chức năng chưa tìm ra giải pháp để xử lý dứt điểm và quản lý vỉa hè hiệu quả. Bên cạnh đó, đa số người tiêu dùng thích mua thời trang vỉa hè vì giá rẻ, đồng thời đáp ứng được nhu cầu về mẫu mã. Mặt khác, lợi thế của các quầy hàng lưu động là không phải chi các khoản phí, như: thuê mặt bằng, trốn đóng thuế.

Gia An

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích