Báo Đồng Nai điện tử
En

Những con đường chào đón năm mới

10:01, 10/01/2014

Trong năm 2013, Báo Đồng Nai đã nhiều lần lên tiếng về một số tuyến đường xuống cấp; hoặc đang sửa chữa, mở rộng nhưng thi công chậm chạp, gây khó khăn trong việc đi lại. Bước vào năm mới 2014,  nhiều tuyến đường đã được hoàn thành khang trang, sạch đẹp…

Trong năm 2013, Báo Đồng Nai đã nhiều lần lên tiếng về một số tuyến đường xuống cấp; hoặc đang sửa chữa, mở rộng nhưng thi công chậm chạp, gây khó khăn trong việc đi lại. Bước vào năm mới 2014,  nhiều tuyến đường đã được hoàn thành khang trang, sạch đẹp…

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (huyện Thống Nhất) trên con đường mới.
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (huyện Thống Nhất) trên con đường mới.

Từ cuối năm 2013, dọc hai bên đường tỉnh 769, từ quốc lộ 51 (huyện Long Thành) đến ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) nhiều căn nhà được nâng cấp, làm mới. Sự chuyển mình của một vùng đất đã tạo được bộ mặt khác lạ, phá vỡ chốn quê ngày trước vốn yên tĩnh. Ông Trương Công Doanh, ngụ ấp 5, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) phấn khởi nói: “Người dân chúng tôi trông chờ con đường này hoàn thành từ lâu rồi, nhưng bây giờ mới toại nguyện. Trước đây, vào mùa nắng, xe cộ qua lại gây bụi mù; mùa mưa đến thì đường lầy lội khiến cho cuộc sống bà con không thể phát triển được. Nay đã có đường rộng, thuận tiện trong đi lại nên người dân rất hy vọng kinh tế vùng này ngày một khởi sắc hơn”.

Một số công trình cầu, đường dự kiến hoàn thành trong tháng 1-2014: Tuyến quốc lộ 1, đoạn tránh TP.Biên Hòa, dự kiến ngày 15-1-2014 tổ chức thông tuyến; nhánh cầu Hóa An hoàn tất vào ngày 15-1. Một số công trình dự kiến hoàn thành năm 2014: Đường 768 (quý I-2014); dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 51, đoạn tránh thị trấn Long Thành (tháng 1-2014); cầu Đồng Nai mới (tháng 6-2014); dự án nâng cấp quốc lộ 1, quốc lộ 20 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014.

Đường 769 hoàn thành còn là niềm vui cho rất nhiều học sinh, bởi lâu nay các em phải đi, về khá vất vả trên con đường xấu, gập ghềnh lúc nào cũng lấm lem quần áo. Em Nguyễn Duy Tài, học sinh lớp 9 Trường THCS Bình An, xã An Viễn (huyện Long Thành), cho biết trước kia đi học rất ngán vì đường 769 lúc nào cũng đông xe. Đang đi trên đường mà gặp xe tải phóng ào qua là coi như quần áo phủ một lớp bụi đỏ. Theo Nguyễn Duy Tài, đường hiện nay đã bằng phẳng, rộng nên rút ngắn thời gian đi lại.

Một góc khu vực xã Bình An, huyện Long Thành.
Một góc khu vực xã Bình An, huyện Long Thành.

Dù chưa hoàn thiện như đường 769, nhưng gần 80% chiều dài đường tỉnh 768 (từ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa đi huyện Vĩnh Cửu) hiện cũng đã hoàn thành. Đây cũng là điều khiến nhiều người dân vui mừng vì được đi trên con đường mới và một ngày không xa nữa sẽ chấm dứt cảnh nắng bụi, mưa lầy.

Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch Sở Giao thông - vận tải (GTVT), cho biết nguồn vốn để làm con đường 769 là do Tập đoàn than, khoáng sản Việt Nam đầu tư để chuyên chở bauxite. Theo thiết kế ban đầu, đường không có hệ thống mương thoát nước. Do đó, Sở GTVT cũng đã có hướng chờ sau khi đường hoàn thành sẽ xem xét thực tế, qua đó sẽ kiến nghị UBND tỉnh có chủ trương làm hệ thống mương thoát nước, tránh tình trạng ngập úng nhà dân.

Đường mới đi lại thuận tiện, góp phần mở mang kinh tế là điều ai cũng mong đợi. Tuy nhiên, nhiều người đang băn khoăn về tình trạng thanh niên lợi dụng có đường rộng nên chạy xe khá nhanh; hay học sinh đi học bằng xe đạp dàn hàng ngang trên đường khiến cho không ít người lo lắng cho sự an nguy của những người tham gia giao thông. Một vài hộ ở mặt tiền đường 768 và 769 cho biết đường mới đưa vào sử dụng vài ngày nhưng đã xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe máy ỷ lại đường rộng nên chạy quá tốc độ. Nếu ngành chức năng không sớm triển khai những phương án cụ thể nhằm khắc phục việc phóng nhanh, vượt ẩu thì tình trạng tai nạn giao thông chắc chắn sẽ còn xảy ra trên những tuyến đường mới thi công xong”.

Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều