Báo Đồng Nai điện tử
En

Con đường nhiều bất trắc

10:01, 08/01/2014

Đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo đi qua hai xã Xuân Trường và Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) dài gần 12km. Đã nhiều năm qua, con đường này chưa được đầu tư đúng mức nên ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo đi qua hai xã Xuân Trường và Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) dài gần 12km. Đã nhiều năm qua, con đường này chưa được đầu tư đúng mức nên ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Hàng ngày, học sinh phải rất vất vả mới qua khỏi con đường để tới trường.
Hàng ngày, học sinh phải rất vất vả mới qua khỏi con đường để tới trường.

Tâm lý của hầu hết những người hàng ngày phải lưu thông qua đường này là rất ngán ngẩm khi phải đối mặt với nguy cơ bị té ngã vì đường quá xấu. Chính vì vậy, cử tri nơi đây đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đề nghị nâng cấp tuyến đường này, nhưng đều rơi vào quên lãng.

* Đường… hành dân

Đi thực tế trên tuyến đường này vào một ngày đầu năm mới, chúng tôi mới thấy hết những cơ cực mà người dân phải chịu đựng trong suốt thời gian qua. Con đường đất đỏ nhiều đoạn giờ đã bị trũng sâu cả mét; một số đoạn chỉ dặm vá sơ sài nên gập ghềnh khó đi; không ít chỗ mặt đường chỉ còn vừa đủ cho xe hai bánh lưu thông. Điều khiển xe gắn máy nhưng chúng tôi không thể vượt quá tốc độ của… xe đạp và luôn phải đánh võng, lạng lách, đồng thời liên tục đạp thắng để tránh ổ voi, ổ gà mới mong khỏi bị té. Đi chưa hết nửa con đường nhưng trang phục của chúng đã đổi màu vì bụi bẩn.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Hồ Văn Hà, đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo được UBND huyện khảo sát và lập dự án nâng cấp mở rộng với chiều dài gần 12km, chiều rộng 9m. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 50%, số vốn còn lại huyện Xuân Lộc tự lo. Việc nâng cấp tuyến đường được xác định là cấp bách và cần thiết, nhưng dự án cần số tiền lớn, trong khi nguồn vốn chưa đủ nên việc chậm trễ thi công tuyến đường này theo kế hoạch là ngoài ý muốn.

Thực tế, trước đây đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo là đường đất nhỏ. Năm 2000, người dân đã hiến đất, chặt bỏ cây trồng để mở rộng, nâng cấp thành đường cấp phối. Từ đó đến nay, đường chưa được sửa chữa, trong khi suốt thời gian qua có rất nhiều xe tải nặng, xe máy cày qua lại khiến con đường xuống cấp nghiêm trọng. Anh Trần Quốc Thắng, ngụ ấp Trung Hiếu, xã Xuân Trường bức xúc: “Mùa nắng thì bụi bay mù trời như rải bột, còn mưa thì sinh lầy đi lại gian khổ trần ai. Chuyện té ngã, “chụp ếch” trên đường này xảy ra như cơm bữa; rồi xe tải, xe máy cày lật nhào xảy ra thường xuyên”. Cùng tâm trạng như anh Thắng, chị Lê Thị Khuyến, ngụ ấp Trảng Táo, xã Xuân Thành than: “Đa số các hộ dân trong khu vực đều làm nông nghiệp. Vào mùa, thu hoạch được củ mì, hạt bắp, muốn bán giá cao cũng không được vì thương lái o ép, đành hạ giá xuống thì mới tiêu thụ hết. Đường sá không được quan tâm đầu tư thì kinh tế bao giờ mới phát triển nổi?”.

* Đường bao giờ được nâng cấp?

Chúng tôi đã chứng kiến nhiều học sinh đi xe đạp phải rất khó khăn các em mới vượt qua con đường này để đến trường. Trước tình cảnh học trò đến trường trong một hoàn cảnh khó khăn, chị Nguyễn Thị Hoa, ngụ ấp Trung Hiếu lo lắng: “Chỉ cần xe gắn máy chạy qua là cả một vùng bụi đủ để “nhuộm” áo trắng học sinh thành màu cam. Nhất là vào mùa mưa, sình lầy bám kẹt cứng bánh xe đạp, muốn dắt bộ cũng không xong. Để “ứng phó” với bất trắc, học sinh nào cũng phải “thủ” sẵn que sắt để moi hết đất trong bánh xe thì mới đi được…”. Để giảm bớt nhọc nhằn cho người đi đường Xuân Trường - Trảng Táo, mỗi năm người dân địa phương phải đóng góp hàng trăm triệu đồng để mua đất đá về tu sửa những đoạn hư hỏng nặng. Song đây chỉ là biện pháp tạm thời, bởi chỉ cần qua một mùa mưa là đâu lại hoàn đó.

Nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nói về đường liên xã Xuân Trường - Trảng Táo, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Xuân Trường Đặng Công Ngoan cho biết đã xuống cấp từ lâu. Người dân đi lại khó khăn luôn là nỗi trăn trở của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khả năng đầu tư nâng cấp đường đối với xã là “lực bất tòng tâm”. Theo ông Ngoan, chính vì đường chưa nâng cấp, trải nhựa là một trong những tiêu chí mà xã chưa đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới.

  Văn Chính

 

 

 

Tin xem nhiều