Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Cải cách hành chính từ một cửa liên thông

10:12, 18/12/2013

Với địa phương có hơn 1 triệu dân như TP.Biên Hòa, thì việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại là rất quan trọng. Điều này góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn và hiệu quả.

Với địa phương có hơn 1 triệu dân như TP.Biên Hòa, thì việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại là rất quan trọng. Điều này góp phần giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn và hiệu quả.

Người dân đến làm hồ sơ tại một cửa liên thông hiện đại của TP.Biên Hòa.
Người dân đến làm hồ sơ tại một cửa liên thông hiện đại của TP.Biên Hòa.

Tháng 11-2013, UBND TP.Biên Hòa chính thức áp dụng “cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại” (gọi tắt là một cửa liên thông) ở bộ phận nhận và trả kết quả, trụ sở đặt tại số 81 đường Hưng Đạo Vương, phường Trung Dũng. Tại đây, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, bước đầu đã giảm bớt phiền hà cho người dân.

Để thực hiện cơ chế một cửa liên thông có hiệu quả, TP.Biên Hòa đã đầu tư, lắp đặt nhiều thiết bị điện tử tại bộ phận một cửa, như: 4 camera quan sát, 1 máy scan, gần 20 máy vi tính, hệ thống lấy số tự động, các bảng biểu hiện thông tin, bộ điều khiển trung tâm, màn hình cảm ứng… Điều này đã thực sự tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại đây giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn. Chị Trần Thị Hà, nhân viên phụ trách lĩnh vực môi trường tại bộ phận một cửa liên thông, cho biết việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ ở các lĩnh vực. Từ đó dễ dàng theo dõi những trường hợp giấy tờ gửi tới được giải quyết tới đâu, chuyển đến bộ phận nào rất là tiện lợi.

Hiện tại, bộ phận nhận và trả kết quả thuộc mô hình một cửa liên thông của TP.Biên Hòa đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết 17 lĩnh vực với 121 thủ tục hành chính liên quan mật thiết đến đời sống người dân, như: xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu... Trung bình mỗi ngày có khoảng 600 người đến giao dịch, đăng ký làm thủ tục hành chính tại đây. Ông Ngô Quốc Hưng, ngụ ở phường Tân Vạn, cho rằng trước đây mỗi lần đi làm hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, ai cũng ngán ngại vì phải đi lại nhiều lần rất mất thời gian. Từ ngày mô hình một cửa liên thông của TP.Biên Hòa đầu tư thiết bị hiện đại, chỉ cần ấn nút là có số thứ tự. Tiếp đến, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn những trường hợp còn thiếu giấy tờ cần phải bổ sung; trường hợp hồ sơ đầy đủ như quy định thì được hẹn ngày trả. Việc giải quyết thủ tục hành chính ở một cửa liên thông một cách gọn gàng, nhanh chóng, được người dân đánh giá cao…

Riêng hệ thống máy chủ được cài đặt phần mềm chức năng và nối mạng internet với trung tâm dữ liệu của các sở, ngành nói riêng và trung tâm thông tin dữ liệu chung của tỉnh. Phần mềm trên máy chủ mà bộ phận một cửa liên thông thuộc UBND TP.Biên Hòa đang ứng dụng được đấu nối trực tiếp với Sở Thông tin - truyền thông. Hệ thống này giúp người dân khi đến đây làm thủ tục sẽ biết được hồ sơ của mình đang ở đâu. Vì vậy, khi có trục trặc rất dễ phát hiện.

Đánh giá về hiệu quả của cơ chế một cửa liên thông TP.Biên Hòa, ông Nguyễn Văn Thuộc, Phó giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động theo cơ chế này cho người dân một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trước đây, việc người dân đi lại nhiều lần rất dễ phát sinh phiền toái. Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin tại một cửa liên thông đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan Nhà nước. Có thể nói, một cửa liên thông hiện đại của TP.Biên Hòa thực sự là mô hình cần được nhân rộng trên toàn tỉnh trong thời gian tới.

Khắc Thiết

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều