Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngán ngẩm vì sim “chợ trời”

10:10, 30/10/2013

Bất chấp quy định, sim điện thoại không đăng ký vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Từ những sim này, một số người đã sử dụng quấy nhiễu khách hàng bằng việc phát tán các tin nhắn rác...

Bất chấp quy định, sim điện thoại không đăng ký vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Từ những sim này, một số người đã sử dụng quấy nhiễu khách hàng bằng việc phát tán các tin nhắn rác...

Một đại lý “vô tư” giới thiệu bán sim đã kích hoạt sẵn cho khách mặc dù trước quầy có đặt bảng ghi nội dung của Thông tư 04.
Một đại lý “vô tư” giới thiệu bán sim đã kích hoạt sẵn cho khách mặc dù trước quầy có đặt bảng ghi nội dung của Thông tư 04.

Không cần đăng ký thông tin cá nhân, người mua có thể dễ dàng sở hữu hàng loạt sim điện thoại đã được kích hoạt trước. Chính việc bán sim kiểu “chợ trời” này kèm một tài khoản khuyến mãi khá hấp dẫn đã tạo thuận lợi cho những kẻ muốn phát tán tin rác gây phiền hà cho các thuê bao di động khác.

* Mua bao nhiêu cũng có

Hiện có 5 mạng điện thoại đang hoạt động tại Đồng Nai là: Vinaphone, MobiFone, Viettel, Gmobile (Beeline cũ), Vietnamobile với hệ thống đại lý rộng khắp. Từ các cửa hàng điện thoại cho đến các quầy tạp hóa lớn nhỏ đều có thể trở thành đại lý phân phối sim cho nhà mạng. Điều đáng nói là khi mua sim tại đại lý, khách hàng không cần phải đăng ký thông tin người sử dụng theo hướng dẫn tại Thông tư 04/2012-TT BTTTT của Bộ Thông tin - truyền thông.

Theo ông Nguyễn Đồng Thương, Sở Thông tin - truyền thông đang tổ chức thanh tra việc thực hiện Thông tư 04/2012-TT BTTTT của Bộ Thông tin - truyền thông đối với quản lý thuê bao di động trả trước thuộc 5 mạng điện thoại đang hoạt động tại Đồng Nai. Qua thanh tra, bước đầu cho thấy hầu hết đều vi phạm quy định. Phổ biến nhất là việc người đăng ký thuê bao không phải người sử dụng. Trong khi đó, những sim đã kích hoạt thì phần lớn người sử dụng không phải là người đã  đăng ký. Sau thanh tra, Sở sẽ ban hành quyết định xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm trong phạm vi quyền hạn quy định, đồng thời sẽ có văn bản kiến nghị cấp trên ra quyết định xử phạt đối với các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền xử lý.

Hỏi mua sim tại một tiệm tạp hóa ở ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), chúng tôi được người bán tư vấn: “Sim các loại có giá từ 25-80 ngàn đồng. Sim nào cũng có sẵn tài khoản gấp 3 lần số tiền mua sim, cứ gắn vô điện thoại là dùng vô tư”. Cùng “tiếp thị” kiểu này, chủ tiệm một quầy bán điện thoại trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) khẳng định: “Bạn muốn mua bao nhiêu sim kích hoạt sẵn cũng có. Mua sim dạng này không cần đến các trung tâm giao dịch khai báo thông tin để sử dụng, mất thời gian lắm”.

Việc mua sim dễ như mua... rau hiện nay là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều người lợi dụng dùng sim không đăng ký gửi tin nhắn quảng cáo, tiếp thị mà không sợ bị phát hiện. Hơn nữa, các sim mua mới còn được khuyến mãi hấp dẫn nên nhiều người sử dụng hết tài khoản thì vứt bỏ sim cũ, mua sim mới khiến việc quản lý càng thêm khó.

* Ai chặn tin rác?

Do tình trạng quản lý lỏng lẻo, một số người sử dụng đã vô tư phát tán tin rác, thậm chí lừa đảo. Người nhận nhận được tin nhắn nội dung gây tâm lý tò mò, nếu nhắn lại liền bị trừ một khoản tiền không dưới 10 ngàn đồng/tin trong tài khoản. Ví dụ như: “bạn được tặng một bài hát, liên hệ tới tổng đài 19XXXX để nhận”; “nhắn tin để có kết quả “soi cầu lô đề”..., nếu người nhận tin nhắn theo yêu cầu là mất tiền tài khoản điện thoại.

Rất nhiều thuê bao hàng ngày nhận được những tin nhắn rác thế này.
Rất nhiều thuê bao hàng ngày nhận được những tin nhắn rác thế này.

Chị H., nhà ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) “nạn nhân” của tin rác bức xúc: “Tôi đang sử dụng mạng Vinaphone. Mỗi ngày điện thoại của tôi trung bình nhận được 5 tin nhắn, nội dung chủ yếu là rao bán sim, hỏi mua lại sim đang dùng. Lạ ở chỗ, khi phản ảnh với đơn vị cung cấp dịch vụ, tôi liền được hướng dẫn lòng vòng, đại loại: Chị hãy chuyển tiếp nội dung tin nhắn cho nhà mạng, hoặc ghi lại thông tin của người gửi và điện thoại báo lại cho nhân viên tổng đài. Tôi làm theo hướng dẫn nhưng tin nhắn rác vẫn cứ đến, thậm chí còn nhiều hơn”. Tương tự, chị L., nhà ở xã Hóa An (TP.Biên Hòa), kể: “Tôi mới mua ti vi 3D tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Sau đó, tôi liên tiếp nhận được tin nhắn với nội dung chào mời mua thẻ nhớ và hứa hẹn hướng dẫn cài đặt những bộ phim HD “hot” nhất”.

Nhận định về sim “chợ trời” phát triển ồ ạt trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng bưu chính viễn thông Sở Thông tin - truyền thông, cho rằng sẽ rất khó ngăn chặn tin rác, bởi các nhà mạng dường như đều muốn phát triển thuê bao, chạy theo lợi nhuận nên buông lỏng quản lý đối với các đại lý bán sim. Theo ông Thương, nếu các nhà mạng áp dụng quản lý thuê bao di động trả trước giống như thuê bao trả sau thì mới giải quyết được vấn đề tin rác.

Kim Liễu

 

  

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích