Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 20, đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đến TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được khởi công cuối năm 2011, dự kiến hoàn thành trong năm 2014.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 20, đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đến TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) được khởi công cuối năm 2011, dự kiến hoàn thành trong năm 2014.
Quốc lộ 20, đoạn thuộc xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) hiện hư hỏng gần hết mặt đường. |
Tuy nhiên, đến nay đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có một số gói thầu thi công theo kiểu cầm chừng. QL20 rộng từ 7 - 9 m, đã qua 30 năm sử dụng. Năm 1998 toàn tuyến được sửa chữa, từ đó đến nay chưa có đợt tu sửa nào. Trong khi đó, mỗi ngày trên tuyến này có hàng chục ngàn lượt phương tiện lưu thông làm cho QL20 vốn đã xuống cấp nay lại trở thành con đường đau khổ với ổ gà, ổ voi chi chít. Đặc biệt là sau mỗi trận mưa lớn, QL20 nhiều chỗ thành... sông nên đã có nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy 2 bánh bị té ngã vì lọt hố. Để hạn chế tai nạn giao thông, cư dân ngụ hai bên QL20 thường xuyên dựng vật cản ở những chỗ có hố sâu nhằm cảnh báo người đi đường. Mặc dù QL20 đã hư hỏng nghiêm trọng, nhất là đoạn thuộc huyện Tân Phú, song Trạm thu phí Định Quán hàng ngày vẫn tiếp tục bán vé gây bất bình trong dư luận... Phóng sự ảnh này được thực hiện tại huyện Tân Phú.
Nhân viên rửa xe ở ấp Ngọc Lâm 1, xã Phú Thanh đem vỏ xe phế thải dựng tại ổ voi. |
Anh thợ hồ đang xây nhà tại ấp Thọ Lâm 1, xã Phú Xuân tiến hành lấp một hố sâu hơn 40cm. |
Anh Phạm Nhật Tảo, ngụ ấp Phương Lâm 2, xã Phú Lâm đang sửa lại vật cản dựng tại hố “tử thần” bị xe ô tô ủi sập. |
Mặc dù các loại xe ô tô phải “đánh vật” với sự nham nhở của quốc lộ 20 nhưng vẫn phải mua phí tại Trạm thu phí Định Quán. |
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Điệp: Các nhà thầu đang chờ vốn vay nên chưa thể thi công đồng loạt! QL20 do Ban Quản lý dự án 7 (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông - vận tải) quản lý. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần BT20 Cửu Long liên doanh với nhà thầu khác. Thời gian qua, các nhà thầu thi công phải tự bỏ vốn đầu tư nâng cấp QL20, do đó khả năng đến đâu làm đến đó. Hiện tại, do thiếu vốn nên nhà thầu chỉ làm cầm chừng. Thời gian tới, nếu các đơn vị thi công tiếp cận được nguồn vốn vay từ nước ngoài thì mới đẩy nhanh tiến độ dự án. Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Phú Phan Sương: Đường xuống cấp nặng nề làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội! QL20 đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú hiện đã hư hỏng hoàn toàn khiến người dân đi lại rất cực, trong khi việc thi công quá chậm chạp. Nếu còn kéo dài tình trạng thi công kiểu... rùa này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương miền núi. Một khi giao thông không thông suốt, sẽ kéo theo những hệ lụy khác, nhất là tai nạn giao thông và kinh doanh, giao thương hàng hóa. Một bất hợp lý khác là nhân dân huyện Tân Phú lâu nay phải mua phí mới được qua trạm, gần đây còn phải đóng phí sử dụng đường bộ nhưng đường thì không được cải thiện. Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên: Tai nạn giao thông trên QL20 chiếm 80% số vụ trong toàn huyện! Huyện Định Quán có gần 500km đường nội bộ với nhiều cung đường chưa phải đã tốt. Thế nhưng, 6 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông trên khắp các tuyến đường này chỉ chiếm 20%, còn lại đều xảy ra trên QL20. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên QL20, cơ bản do đường quá xấu, trong khi thi công lại quá chậm. Tại khu vực trung tâm huyện thì đường càng tệ hại hơn so với thời điểm chưa thực hiện dự án. Đặc biệt là khi mưa lớn, nước ngập đường nên người điều khiển phương tiện không xác định được ổ gà, hố sâu ngập trong nước nên tai nạn là điều khó tránh khỏi. Phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 6 Quách Trọng Trúc: Kỹ thuật vá đường bằng công thức đá trộn đất đã... phá sản! QL20 đoạn qua huyện Định Quán do Công ty cổ phần Cửu Long liên doanh với Công ty Hoàn An và Công ty 18 thi công. Đợt mới triển khai, các nhà thầu thực hiện khá rầm rộ. Tuy nhiên đến nay chỉ còn 1 đội thi công ở xã La Ngà (huyện Định Quán). Riêng đoạn ở huyện Tân Phú do Công ty cổ phần xây lắp dầu khí 1 chịu trách nhiệm, song đơn vị này gần đây không hoạt động. Mỗi lần Thanh tra giao thông nhắc nhở một số khu vực đường có nhiều ổ gà, ổ voi, mất an toàn giao thông thì nhà thầu có đi dặm vá lại. Nhưng do kỹ thuật vá đường bằng công thức đá trộn đất nên chỉ sau cơn mưa là trôi hết. |
Tạ Nguyên - Tài Trung