Cầu Xóm Mai nằm ở KP5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) dẫn ra đường Nguyễn Ái Quốc. Cầu rộng 2,2m, dài 6m, chỉ vừa đủ cho 2 xe máy đi qua cùng một lúc nên thường xuyên quá tải…
Cầu Xóm Mai nằm ở KP5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) dẫn ra đường Nguyễn Ái Quốc. Cầu rộng 2,2m, dài 6m, chỉ vừa đủ cho 2 xe máy đi qua cùng một lúc nên thường xuyên quá tải…
* Mưa lớn là ngập
Cầu Xóm Mai làm bằng bê tông đã có “tuổi thọ” 15 năm, do nhân dân KP5 đóng góp xây dựng, chủ yếu phục vụ cho xe máy qua lại nên cũng đơn giản, sơ sài. Thời gian qua, do xe cộ tăng nhanh, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện đi qua, kể cả xe trọng tải nặng khiến cầu nhanh chóng xuống cấp. Mấy năm gần đây, mặt cầu đã bị bong tróc và gầm cầu xuất hiện nhiều vết rạn, nứt. Vì vậy, có lúc người dân ở KP5 phải dựng rào chắn để không cho xe có trọng tải trên 1,5 tấn ra vào. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe tải bất chấp cầu yếu, ngang nhiên cho xe qua cầu, thậm chí còn ủi luôn rào chắn khiến người dân vô cùng bức xúc. Hàng năm, nhân dân KP5 đều phải đóng góp tiền tu sửa cầu để việc đi lại thuận tiện hơn. Riêng các vết rạn, nứt dưới gầm cầu hiện vẫn chưa khắc phục.
Cảnh kẹt xe thường xuyên xảy ra ở cầu Xóm Mai. |
Hơn nữa, cầu Xóm Mai nằm trên suối Săn Máu, có vị trí thấp hơn đường Nguyễn Ái Quốc nên khi trời mưa lớn, nước từ suối dâng lên và từ đường tràn xuống làm cầu bị ngập nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Ông Bùi Huy Toàn, Tổ trưởng tổ 12, KP5 cho biết: “Mỗi khi mưa lớn, đứng ở cầu Xóm Mai, nước ngập đến nửa người. Nước dồn về đây tạo xoáy mạnh, nếu xe đang chạy với tốc độ nhanh, không cẩn thận sẽ bị trôi cả xe và người. Sợ nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường, chúng tôi phải căng dây không cho xe qua lại”.
* Kẹt xe giờ cao điểm!
Cầu Xóm Mai là một trong hai ngã đường chính để ra vào phường Trảng Dài. Do cầu hẹp nên tình trạng kẹt cầu vào giờ cao điểm ngày càng trầm trọng. Nhất là đầu giờ buổi sáng, mỗi lần kẹt xe thường kéo dài từ 30-45 phút với hàng dài xe máy bị ùn ứ nối đuôi nhau. Nhiều hôm xe kẹt cứng ở 2 đầu cầu gây ùn tắc giao thông tại khu vực này. Tình trạng kẹt xe thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến giờ giấc, công việc của người dân.
Nói về tình trạng cầu Xóm Mai, đại diện chính quyền địa phương cho biết, dự án cầu Xóm Mai đã được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt từ năm 2007, do Ban Quản lý dự án thành phố làm chủ đầu tư. Tháng 5-2012, UBND phường đã hoàn thành công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc những phần diện tích đất liên quan đến dự án. Khu vực triển khai dự án có 16 hộ dân phải giải tỏa nhà, đất và được đền bù. Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố đang tiến hành công tác bồi thường.
Có thể nói, lâu nay người dân Xóm Mai không khỏi lo lắng khi xe có trọng tải nặng vẫn vô tư đi trên cầu yếu, trong khi các vết rạn, nứt dưới gầm cầu ngày càng xuất hiện nhiều. Không ít người nhận định, nếu dự án xây mới cầu Xóm Mai không triển khai thực hiện sớm thì sự an toàn đối với chiếc cầu thường xuyên quá tải khó có thể đảm bảo.
Đặng Ngọc