Công trình cầu tránh đường sắt (cầu Bửu Hòa) nối xã Hiệp Hòa với phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) đã được thông xe ngày 27-4-2013 trước sự hồ hởi của người dân. Tuy nhiên, niềm vui ấy dường như sớm tắt vì hiện tại, đường Đặng Văn Trơn dẫn lên cầu Bửu Hòa đã hư hỏng nặng…
Công trình cầu tránh đường sắt (cầu Bửu Hòa) nối xã Hiệp Hòa với phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) đã được thông xe ngày 27-4-2013 trước sự hồ hởi của người dân. Tuy nhiên, niềm vui ấy dường như sớm tắt vì hiện tại, đường Đặng Văn Trơn dẫn lên cầu Bửu Hòa đã hư hỏng nặng…
Mấy ngày qua, những cơn mưa đầu mùa khá lớn đã làm cho đầu cầu Bửu Hòa trở nên nhếch nhác, một số đoạn có ổ voi, ổ gà ngập nước.
* Sống chung với… bụi
Một số tiểu thương ở chợ Hiệp Hòa cho biết, từ hôm cầu Bửu Hòa thông xe đến nay, khách đến chợ giảm rõ rệt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng hóa ế ẩm, chủ yếu là do đường Đặng Văn Trơn đi ngang chợ lúc nào cũng bụi mù mịt. Bà Bùi Thị Út bán thịt heo bộc bạch, trước đây bà bán mỗi ngày 50kg thịt nhưng nay giảm còn 15kg. Tương tự, chị Nguyễn Thị Mai cho hay, dạo trước trung bình chị bán trên dưới 10 con gà làm sẵn/ngày, song giờ chỉ bán được 3 con/ngày.
Những ngày nắng, người dân phải xịt nước cho đường Đặng Văn Trơn đỡ bụi. |
Đại diện Ban Quản lý chợ Hiệp Hòa Phạm Văn Tuấn lo lắng: “Khi chưa xây cầu Bửu Hòa, chợ có 102 sạp, hiện tại còn 80 sạp. Từ ngày thông cầu Bửu Hòa đến nay, xe qua lại đường Đặng Văn Trơn khá đông, nhất là xe ô tô nên bụi bay mù trời, vào cả chợ nên một số tiểu thương không kinh doanh được, đành đóng sạp tạm nghỉ. Cứ bụi bặm như thế này kéo dài, chắc chẳng còn ai muốn đến chợ…”. Theo ông Tuấn, đường Đặng Văn Trơn vốn hẹp và nhiều đoạn hư hỏng. Trong quá trình thi công cầu Bửu Hòa, xe tải chở vật liệu vào công trình làm đường xuống cấp nhanh hơn, nhiều chỗ thành ổ voi rộng ngang mặt đường. Những ngày nắng nóng dân phải sống chung với bụi, còn mưa thì chấp nhận sình lầy.
Bức xúc vì nhiều tháng nay nhà lúc nào cũng phải đóng cửa, ông Vũ Đình Toàn thổ lộ: “Có ngày trời nắng nóng, gió lớn, gia đình tôi phải dùng vòi nước tưới cho đường ướt để giảm bớt bụi, nhưng chỉ được một lúc thì đường khô ran, bụi lại tiếp tục bay khắp nơi”.
Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Thoại, người dân phường Bửu Hòa tâm sự, tuy cầu Bửu Hòa được thông xe nhưng chị chưa mặn mà đi hướng này mà vẫn qua cầu đường sắt (cầu Rạch Cát và cầu Ghềnh) để về Biên Hòa, tuy có hơi xa một chút nhưng không phải chịu cảnh bụi bặm. “Giá như cầu Bửu Hòa và đường Đặng Văn Trơn thi công cùng lúc và thông xe cùng ngày thì hay biết mấy” - chị Thoại nhận xét.
* Khi nào thi công đường Đặng Văn Trơn?
Trước kiến nghị của người dân xã Hiệp Hòa, ngày 9-4 vừa qua, UBND xã Hiệp Hòa đã gửi văn bản đến UBND TP.Biên Hòa và Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 (chủ đầu tư dự án cầu Bửu Hòa), kiến nghị sớm có phương án duy tu sửa chữa tuyến đường Đặng Văn Trơn. Tiếp đến, quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Trịnh Tuấn Liêm ký Công văn số 2152, đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 nhanh chóng sửa chữa đường Đặng Văn Trơn. Văn bản nêu rõ: Khi dự án xây dựng cầu Bửu Hòa được triển khai thi công, các phương tiện trọng tải lớn đã vận chuyển vật liệu qua đường Đặng Văn Trơn vào công trình nên làm đường hư hỏng nặng. Thời gian qua, trên tuyến đường này hay xảy ra tai nạn giao thông, gây bức xúc cho nhân dân.
Dự án mở rộng đường Đặng Văn Trơn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013 Thông tin về dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Văn Trơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cho biết, trong tháng 5 này, cơ quan chức năng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đến tháng 6 sẽ tổ chức di dời các trụ điện, nước và san lấp mặt bằng; đồng thời tiến hành các thủ tục đấu thầu để sớm khởi công dự án. Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo bố trí kinh phí đối với dự án này theo hướng thực hiện tới đâu giải ngân tới đó. Dự kiến cuối năm 2013 công trình sẽ hoàn thành. |
Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc đã ký Quyết định số 1897 về việc phê duyệt dự án xây dựng, nâng cấp mở rộng đường Đặng Văn Trơn. Theo đó, toàn tuyến được thiết kế dài 825m, rộng 10,5m, mỗi bên vỉa hè rộng 4m, nền đường rộng 18,5m, tải trọng xe 10 tấn/trục; đường có điểm đầu giao với đường Đỗ Văn Thi (cầu Hiệp Hòa), điểm cuối dẫn lên cầu Bửu Hòa. Tổng vốn đầu tư dự án gần 88 tỷ đồng và giao UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư. Liên quan đến giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất thu hồi gần 14 ngàn m2. Trong đó có 110 hộ dân bị thu hồi đất một phần hoặc toàn bộ. Các hộ bị giải tỏa trắng sẽ được xét bố trí tái định cư tại Khu tái định cư xã Hiệp Hòa theo hai hình thức: nhận nhà liên kế hoặc đất nền.
Văn Chính