Thời gian gần đây, có một số trường hợp người dân đến liên hệ với cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) tại xã, phường đều bị hoạnh họe đủ điều nhưng cuối cùng vẫn không được giải quyết…
Thời gian gần đây, có một số trường hợp người dân đến liên hệ với cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) tại xã, phường đều bị hoạnh họe đủ điều nhưng cuối cùng vẫn không được giải quyết…
Trong số này có người đã thực hiện đầy đủ thủ tục BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định nhưng bị người có trách nhiệm từ chối nhận hồ sơ. Việc làm này của những nhân viên chuyên trách không chỉ gây phiền hà cho dân, mà còn tạo hình ảnh không hay về tác phong của nhân viên hành chính.
* Dưới… chỉ lên trên
Anh N.P., ngụ ở KP3, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) bị bệnh tim mạch và cao huyết áp, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Anh P. cho biết, do thẻ BHYT gần hết hạn nên anh đã liên hệ với UBND phường để đăng ký gia hạn. Qua đó anh P. yêu cầu cán bộ chuyên trách xã xác nhận để anh tiếp tục đăng ký nơi khám chữa bệnh (KCB) ban đầu là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Tuy nhiên, dù đã giải thích rõ nhưng nhân viên này cương quyết không nhận hồ sơ, mà cho rằng trách nhiệm đó thuộc cơ quan chức năng cấp trên. Theo anh P., 8 năm qua, nhờ được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai nên sức khỏe của anh dần ổn định. Vì vậy, nếu bây giờ không được tiếp tục chữa trị tại đây thì khả năng bệnh tình càng tăng, vì ngoài hai căn bệnh trên, anh P. còn bị men gan cao và u xơ tuyến tiền liệt.
Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm xã hội được chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. |
Tương tự là trường hợp của chị Nguyễn Thu H., ngụ ở phường Quyết Thắng. Chị H. bị liệt, có tham gia BHYT nên đến điều trị và dùng thuốc hàng ngày của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Trước khi BHYT của chị H. hết hạn, gia đình có đi đăng ký lại nhưng được cơ quan chức năng chuyển về nơi khám ban đầu là Bệnh viện đa khoa Biên Hòa. Đến BHXH tỉnh để hỏi quy trình làm thủ tục, gia đình chị H. được hướng dẫn về địa phương nơi cư trú. Thế nhưng, khi gặp nhân viên phụ trách bảo hiểm của phường, người này dứt khoát không nhận hồ sơ mà chỉ đến BHXH Biên Hòa xem xét. Điều đáng nói là BHXH Biên Hòa sau đó cũng đề nghị đem hồ sơ của chị H. về phường. Nhưng khi quay về địa phương, nhân viên đó vẫn không chấp nhận, đồng thời còn quát tháo, thách thức… Khi Báo Đồng Nai phát hiện, viết bài phản ảnh, UBND phường quyết định chuyển công tác vị cán bộ này về thái độ không nhiệt tình giúp dân.
* Có thể linh động giải quyết?
Giải thích về trường hợp hồ sơ BHYT của anh P. bị từ chối, ông Đinh Minh Mỹ, cán bộ phụ trách bảo hiểm phường Tân Mai cho rằng đã làm theo đúng quy định. Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Tân Mai Võ Sỹ Anh cho biết, đối với những trường hợp người tham gia BHYT bị một số bệnh cần được điều trị và đang điều trị tại bệnh viện tỉnh, nếu có yêu cầu thì cán bộ chuyên trách ở địa phương vẫn có thể nhận hồ sơ của họ để đề nghị BHXH Biên Hòa xem xét giải quyết. Ông Anh nhấn mạnh: “Vừa qua, 3 trường hợp tương tự như anh P. đã trực tiếp gặp tôi trình bày nguyện vọng. Tôi đã nhận hồ sơ của họ, đồng thời trực tiếp phản ảnh về những khó khăn của bệnh nhân với BHXH thành phố. Đến nay, đã có 2 trường hợp được BHXH giải quyết. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhắc nhở cán bộ phụ trách bảo hiểm linh động hơn đối với trách nhiệm bảo đảm quyền lợi KCB cho người dân”.
Thành phố Biên Hòa hiện có gần 66 ngàn người dân tham gia BHYT, đạt 23%. Thời gian qua, BHXH TP.Biên Hòa đã xây dựng 30 đại lý tại 30 xã, phường trên địa bàn nhằm hướng dẫn người dân hoàn tất các thủ tục liên quan đến BHYT. Theo quy định, người tham gia BHYT được đăng ký khám bệnh ban đầu tại các bệnh viện cấp huyện, hoặc phòng khám đa khoa, trạm y tế gần nơi cư trú. Chủ trương này nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. |
Nhận định về những tình huống phát sinh liên quan đến KCB ban đầu, lãnh đạo BHXH TP.Biên Hòa cho biết, hàng năm BHXH tỉnh đều tổ chức tập huấn về công tác bảo hiểm cho các cán bộ xã, phường. Thực tế, ngoài những quy định theo luật định, nhiều trường hợp vẫn có thể nhận hồ sơ, kể cả việc cho đăng ký điều trị tại tuyến cao hơn. BHXH thành phố thường xuyên nhắc nhở cán bộ phải linh hoạt hơn nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn tình trạng cán bộ xã, phường cứng nhắc trong khâu nhận hồ sơ đối với những người có nhu cầu chính đáng được đăng ký KCB ở tuyến trên, khiến người dân bức xúc. Thời gian tới, BHXH sẽ chấn chỉnh việc này.
Ngọc Liên