Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu phí ATM, khách hàng có được phục vụ tốt hơn?

09:03, 01/03/2013

Từ ngày 1-3, khách hàng rút tiền mặt nội mạng ATM sẽ phải mất phí và tăng dần theo từng năm. Cụ thể, từ 1 ngàn đồng/lần giao dịch vào năm 2013 lên 3 ngàn đồng/lần giao dịch vào năm 2015. Từ việc thu phí này, nhiều người đang băn khoăn, liệu các ngân hàng có phục vụ khách hàng tốt hơn?

Từ ngày 1-3, khách hàng rút tiền mặt nội mạng ATM sẽ phải mất phí và tăng dần theo từng năm. Cụ thể, từ 1 ngàn đồng/lần giao dịch vào năm 2013 lên 3 ngàn đồng/lần giao dịch vào năm 2015. Từ việc thu phí này, nhiều người đang băn khoăn, liệu các ngân hàng có phục vụ khách hàng tốt hơn?

Trong 2 ngày đầu áp dụng việc thu phí ATM, ở TP.Biên Hòa, dù hệ thống máy phục vụ rút tiền mặt chưa xảy ra trục trặc, song nhiều người vẫn chưa tin tưởng lắm vào những thiết bị này, bởi đã từng xảy ra tình trạng hỏng hóc.

* “Thượng đế” chưa đồng tình

Lâu nay, nhiều người sử dụng thẻ ATM như một công cụ giữ tiền một cách hiệu quả và an toàn. Không ít người đã tích lũy được một khoản tiền khá, sau những lần rút để đủ chi tiêu tiết kiệm.

Xếp hàng chờ rút tiền tại trụ thẻ ATM (ảnh minh họa).                                                                                  Ảnh: K.Liễu
Xếp hàng chờ rút tiền tại trụ thẻ ATM (ảnh minh họa). Ảnh: K.Liễu

Nguyễn Thanh Phúc, công nhân Công ty Pouchen, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian qua mỗi lần đi rút tiền, chị tính toán sao cho đủ xài trong một tuần, khi nào hết mới rút tiếp. Nhận định về việc không để tiền mặt trong nhà, chị Phúc cho rằng, từ ngày có thẻ ATM thì việc ăn tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn, không phung phí như trước. Vì không có sẵn tiền mặt nên trong năm qua, gia đình chị tiết kiệm được một số tiền tương đối để mua sắm đồ đạc. “Mấy ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục cho biết phương án thu phí ATM nội mạng của một số ngân hàng. Điều này tôi thấy không công bằng, nhất là đội ngũ công nhân lao động như chúng tôi không hề làm ăn, giao dịch bằng ATM. Chúng tôi chỉ nhận lương qua thẻ ATM, mỗi tháng vài triệu đồng nên khi bị thu phí như vậy, dù số tiền không lớn nhưng tôi vẫn thấy bất hợp lý. Mặt khác, nếu rút tiền một lần để chi phí trong tháng sẽ khó tiết kiệm lắm, còn rút làm nhiều lần thì lại trả phí cao. Tôi nghĩ rằng, nếu ngân hàng muốn tăng lãi thì không nên “đánh” vào người lao động” - chị Phúc chia sẻ.

* Ngân hàng làm khó khách hàng?

Cùng tâm trạng như chị Phúc, nhiều công nhân, cán bộ, công chức cũng tỏ ra ái ngại về việc thu phí ATM nội mạng. Bởi thực tế thời gian qua, chất lượng dịch vụ ATM của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phục vụ chưa tốt, nhất là khu vực các khu công nghiệp, khu dân cư xa các trụ sở ngân hàng thì thường xuyên gặp tình trạng máy hư hoặc hết tiền. Đặc biệt là những ngày công nhân có lương đều phải xếp hàng chờ hàng giờ đồng hồ mới rút được tiền; nhiều trường hợp đến lượt thì máy báo hết tiền, hoặc có người bị nuốt thẻ. Theo một số người, thu phí ATM thì nên trừ vào các doanh nghiệp, cơ quan, đồng thời phải tăng chất lượng dịch vụ ATM hơn nữa để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.

Đồng Nai hiện có 462 điểm thẻ ATM nhưng có đến gần 1,1 triệu chủ thẻ. Trong năm 2012, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phát hành hơn 85 ngàn thẻ ATM, thế nhưng chỉ xây dựng thêm khoảng 62 trụ ATM. Các máy ATM thời gian qua luôn trong tình trạng hoạt động quá tải, gây phiền phức cho người tiêu dùng. Đây chính là tồn tại của các đơn vị đầu tư kinh doanh dịch vụ này…

Sau những ngày đầu thu phí ATM nội mạng, không chỉ đối tượng lao động thu nhập thấp mới quan tâm đến vấn đề này mà ngay cả sinh viên - học sinh đang sống phụ thuộc vào tiền cha mẹ cũng thẳng thắn tỏ thái độ. Nguyễn Thị Kiều Giang, sinh viên năm nhất khoa tổng hợp, Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Quê em ở Quảng Ngãi, hàng tháng cha mẹ gửi tiền cho em ăn học qua dịch vụ ATM. Khi gửi tiền, gia đình em đã tốn một khoản phí, đến lúc em rút tiền cũng bị trừ thêm khoản nữa. Em nghĩ rằng đây là điều các ngân hàng cần cân nhắc, tính toán lại và có chính sách phù hợp với từng đối tượng để dịch vụ ATM ngày càng phổ biến hơn”.

 Ngọc Liên  

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều