Báo Đồng Nai điện tử
En

Mập mờ khuyến mãi!

08:01, 09/01/2013

Để kích cầu và tăng doanh số bán hàng vào thời điểm cuối năm, nhiều điểm kinh doanh đã “rầm rộ” khuyến mãi. Trong đó, có không ít nơi đang áp dụng kiểu khuyến mãi mập mờ gây bức xúc cho người tiêu dùng…

Để kích cầu và tăng doanh số bán hàng vào thời điểm cuối năm, nhiều điểm kinh doanh đã “rầm rộ” khuyến mãi. Trong đó, có không ít nơi đang áp dụng kiểu khuyến mãi mập mờ gây bức xúc cho người tiêu dùng…

Các điểm kinh doanh hàng điện máy, thời trang, mỹ phẩm đang áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi, như: mua một tặng một, giảm giá bán sản phẩm đến 50% giá thị trường, tặng phiếu quà tặng (voucher)… Người tiêu dùng nếu không tỉnh táo sẽ dễ bị “dính bẫy”…

* Khuyến mãi rầm rộ

Hai ngành hàng có khuyến mãi rầm rộ nhất hiện nay ở thị trường TP.Biên Hòa là điện máy gia dụng và thời trang. Hơn một tháng nay, nhiều điểm bán hàng lớn trên các con đường: Phạm Văn Thuận, 30-4, Nguyễn Ái Quốc… luôn có đông khách hàng ra vào.  Bên cạnh những khách hàng có nhu cầu mua hàng thật sự thì cũng có nhiều người mua hàng do tâm lý số đông, thích hàng rẻ, hàng kèm quà tặng…

Nhiều cửa hàng giảm giá để hút khách.                                                                                                                                          Ảnh: K.Liễu
Nhiều cửa hàng giảm giá để hút khách. Ảnh: K.Liễu

Thị trường Biên Hòa hiện đang “nóng” với nhiều chương trình khuyến mãi của các thương hiệu bán lẻ, quy mô lớn, như: Nguyễn Kim, Hoàng Long, Phan Khang, Chợ Lớn, Thế giới di động, điện máy.com… tất cả đều đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn.

Các siêu thị như: BigC, Co.op Mart, Vinatex, Lotte… cũng có nhiều đợt bán hàng với mức giảm giá rất đa dạng, từ 5 - 50% khá phổ biến đối với mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng. Các cửa hàng thời trang trong đó có nhiều nhãn hàng may mặc thương hiệu Việt Nam đang áp dụng mức giảm giá lên tới 50% cho một số mặt hàng nhất định. Ngoài ra, nhiều cửa hàng, shop cũng treo bảng bán hàng giảm giá để hút khách…

* Cẩn trọng khi mua

Nhiều người tiêu dùng đã bị “dính bẫy” vì mua hàng giảm giá ảo, chất lượng kém… Một số nơi hàng hóa trước khi giảm giá đã bị đẩy giá lên rồi giảm xuống 50 - 60%, thực chất giá bán vẫn cao hơn giá thực tế.  Chị Trần Thị Giáng My, nhà ở phường Thống Nhất kể: “Tôi mua một chảo không dính thương hiệu của Hàn Quốc tại trung tâm Đ. niêm yết đã khuyến mãi 30% là 290 ngàn đồng/cái. Khi ghé trung tâm C. cũng cái chảo trên đã khuyến mãi 40% nhưng giá là 340 ngàn đồng, còn ở trung tâm N. thì giá là 240 ngàn. Tham khảo nhiều mặt hàng khác, tôi thấy giá cũng có sự chênh lệch khá cao giữa các điểm bán, như: tủ lạnh Hitachi hai cánh, giá một nơi bán 23,8 triệu đồng nhưng nơi khác bán 23 triệu đồng… Mặc dù nơi nào cũng rao mình bán rẻ hơn giá thị trường tới mấy chục phần trăm”.

Theo ông Lê Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Đo lường chất lượng, Thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai thì: Người tiêu dùng nên cân nhắc trước hàng “núi” hình thức khuyến mãi để tránh bị nhầm lẫn. Khi mua hàng, khách hàng nên tìm hiểu thông tin về chất lượng sản phẩm, giá cả, xuất xứ hàng hóa, điều kiện về bảo hành, nên mua hàng ở những nơi có uy tín… 

Một chủ cửa hàng điện tử lâu năm tại phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa cho biết: Phần lớn lượng hàng điện tử khuyến mãi có khoảng 50% là hàng tồn kho, lỗi mốt. Khách hàng trước khi mua nên xem xét kỹ các thông số kỹ thuật, giá cả, lưu ý thời gian bảo hành, xem có linh kiện để thay thế khi các thiết bị bị hỏng hay không…

Tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa, chúng tôi chứng kiến cảnh chị Linh, một khách hàng ở xã Hóa An, cầm hóa đơn đến quầy tính tiền “mắng vốn” vì nhân viên thu ngân tính tiền sai. Chị Linh đã chọn mua quần áo, drap trải giường… ở nơi có ghi bảng giảm giá 40% nhưng trong hóa đơn lại tính giá không giảm. Giải thích việc này, nhân viên siêu thị cho rằng mình không tính sai: “Các mặt hàng chị Linh mua siêu thị chỉ áp dụng khuyến mãi một số mã hàng nhất định. Nhưng chị Linh đã lấy những sản phẩm không khuyến mãi”. Nhìn hàng chữ nhỏ xíu ở bên dưới chữ khuyến mãi to đùng với dãy số dài ngoằng, chị Linh chỉ biết lắc đầu: “Hàng khuyến mãi và không khuyến mãi lại để chung với nhau, mỗi sản phẩm có một dãy mã hàng với các chữ số và chữ cái, rất dễ gây nhầm lẫn cho người mua, ít ai có thể thuộc mã hàng và có nhiều thời gian để mà so sánh đối chiếu từng sản phẩm, cách làm này của người bán khác nào bẫy khách hàng?”.

Còn anh Hùng ở phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa khi mua hàng điện lạnh được tặng một voucher mua hàng trị giá 200 ngàn đồng dùng để mua 5 mặt hàng khác nhau. Thế nhưng khi tham khảo giá ở một số nơi, anh đã quyết định bỏ voucher vì nhận thấy các mặt hàng được mua đều bị nhà phân phối đẩy giá bán lên ngất ngưởng...

Kim Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều