Tuy chỉ là đường vùng ven nhỏ hẹp, nhưng đường Điểu Xiển nối từ cầu Sập (TP.Biên Hòa) ra quốc lộ (QL) 1 (huyện Trảng Bom) mỗi ngày phải chịu đựng cả ngàn lượt xe vận tải nặng đi vào KCN Hố Nai nên đường hiện xuống cấp nặng nề.
Đường Điểu Xiển xuống cấp nặng nề. |
Tuy chỉ là đường vùng ven nhỏ hẹp, nhưng đường Điểu Xiển nối từ cầu Sập (TP.Biên Hòa) ra quốc lộ (QL) 1 (huyện Trảng Bom) mỗi ngày phải chịu đựng cả ngàn lượt xe vận tải nặng đi vào KCN Hố Nai nên đường hiện xuống cấp nặng nề.
Tháng 10-2011, đường Điểu Xiển được UBND TP.Biên Hòa đầu tư, sửa chữa tại khu vực các phường Tân Biên và Tân Hòa với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Tháng 2-2012, công trình nâng cấp đường Điểu Xiển hoàn thành, đưa vào sử dụng trước sự vui mừng của người dân vì đã thoát khỏi cảnh đi trên những đoạn "ổ voi, ổ gà".
* Khổ vì đường xuống cấp
Tuy nhiên, niềm vui của bà con về đường Điểu Xiển mới làm lại chưa được bao lâu lại vụt tắt, bởi đường tiếp tục hư hỏng và còn nặng hơn trước. Một người dân sống cạnh khu “ổ voi” thuộc khu vực phường Tân Biên chia sẻ: “Rất nhiều người thắc mắc, đường mới được sửa lại mấy tháng nay nhưng đã sớm xuống cấp. Nguyên nhân chính là do loại xe tải thường xuyên qua lại đã cày nát đường. Hình ảnh về những chiếc xe chở hàng cồng kềnh phóng ào ào trên đường đã quá quen thuộc với người dân nơi đây. Nhiều lúc khiến người đi xe gắn máy, nhất là phụ nữ, khi gặp xe tải ngược chiều, phải dừng lại để “nhường” đường. Tình trạng xe chở quá tải, khi lưu hành thường nghiêng qua ngả lại khiến người đi đường có cảm giác nó có thể đổ nhào bất cứ lúc nào”.
Dự án chống ùn tắc QL1 TP. Biên Hòa từ huyện Trảng Bom đến cầu Sập (TP.Biên Hòa) có chiều dài khoảng 5,2km. Theo quy hoạch, mặt đường Điểu Xiển sẽ mở rộng 11m, thời gian thi công khoảng 300 ngày với tổng đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Sau khi công trình nâng cấp đường hoàn thành, sẽ góp phần giảm tải, tránh ùn tắc giao thông trên QL1, bảo đảm giao thông thông suốt... |
Khoảng hơn 1 tháng nay, đoạn đi qua hai phường Tân Biên và Tân Hòa bị hư hỏng nặng nhất, các loại “ổ” cứ lớn và sâu thêm mỗi ngày. Đáng kể là đoạn vài chục mét thuộc khu vực phường Tân Biên giờ trở nên lầy lội; ngay cả hệ thống cống thoát nước cũng bị hư hỏng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Biên cho biết, đường Điểu Xiển nối từ cầu Sập (TP. Biên Hòa) đến QL1 (huyện Trảng Bom) nên các xe lớn thường chọn đi đường này để tránh khu vực Hố Nai thường xuyên bị ùn tắc giao thông. Trong khi đó, đường Điểu Xiển dẫn vào KCN có nhiều công ty, xí nghiệp, nên lượng xe tải ra vào nhiều. Những ngày qua, bà con đi lại rất khó khăn vì vừa phải tránh “ổ voi”, vừa tránh xe lớn. Khi đi buổi tối, nếu ai không quen đường rất dễ bị tai nạn.
* Bao giờ làm lại đường?
Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, đường Điểu Xiển được hình thành từ khá lâu. Đây là đường vùng ven, nhỏ nhưng mật độ giao thông lớn nên trở nên quá tải. Để việc đi lại thuận tiện, mỗi năm UBND thành phố phải chi khoảng 1 tỷ đồng để duy tu, dặm vá đường, nhưng sau thời gian ngắn đường lại xuống cấp do không thể chịu được lượng xe tải đi qua hàng ngày. Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chỉ có thể dặm vá những “ổ voi” để bảo đảm giao thông tạm thời cho người dân. Về lâu dài, phải chờ UBND tỉnh phê duyệt dự án nâng cấp đồng bộ đường và công trình liên quan”.
Đề cập về dự án ông Hòa nêu, đại diện Khu Quản lý (KQL) đường bộ, đường thủy Đồng Nai (Sở Giao thông - vận tải) cho biết, đây là dự án chống ùn tắc QL1 TP.Biên Hòa, do KQL làm chủ đầu tư. Hiện dự án này đang trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, tư vấn kỹ thuật. Nếu hoàn thành các thủ tục và được cấp kinh phí kịp thời thì KQL sẽ tiến hành triển khai, thi công vào đầu năm 2013.
Ngọc Liên