Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Biên Hòa: Vì sao trễ hẹn?

10:08, 06/08/2012

Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc về tình trạng trễ hẹn của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Biên Hòa (gọi tắt là Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - ĐKQSDĐ) làm ảnh hưởng không ít đến thời gian đi lại của người dân...

 

Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc về tình trạng trễ hẹn của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Biên Hòa (gọi tắt là Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất - ĐKQSDĐ) làm ảnh hưởng không ít đến thời gian đi lại của người dân...

Theo lịch, nhiều người mang giấy hẹn đến Văn phòng ĐKQSDĐ nhưng phải quay về vì nhân viên nơi đây trả lời “chưa xong, hồ sơ còn vướng”; có trường hợp được bảo về chờ nhưng mãi cũng không thấy hồi âm. Không ít trường hợp đi cả chục lần, cũng có người bền bỉ đeo bám nhưng vẫn chưa nhận được kết quả.

* Đến để… gia hạn thời gian hẹn

Sáng 2-8, tại Phòng tiếp dân của Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Biên Hòa, nhiều người dân phải chờ đợi khá lâu mới thấy cán bộ tiếp dân vào làm việc. Thế nhưng, phần lớn những người đến đây để nghe… giải thích vì sao hồ sơ của mình chưa xong. 

Cảnh chờ đợi tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Biên Hòa.
Cảnh chờ đợi tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.Biên Hòa.

Đến ngày hẹn trả hồ sơ, anh N.T.C. ở phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa phải xin nghỉ làm để tới Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Biên Hòa theo đúng giấy hẹn. Thế nhưng khi đến nơi, anh C. chỉ nhận được một câu trả lời: “Hồ sơ chưa xong, 2 tuần sau  anh quay lại”. Anh C. thắc mắc thì được chỉ qua phòng tiếp dân kế bên. Tại đây, khi ấy đã có hàng chục người đang đợi . Hơn 1 giờ sau, nhiều người không chờ được đành ấm ức ra về. Cùng ngồi đợi như anh C. là bà L.B.V. hiện đang sống tại TP. Hồ Chí Minh cũng bức xúc không kém. Bà V. cho biết, sau khi mua miếng đất ở xã Tam Phước, tháng 2-2012, bà có mang sổ đỏ đi đăng ký đổi lại sổ mới. Ban đầu, nhân viên hẹn 1 tháng sẽ trả kết quả. Đến hẹn, từ TP. Hồ Chí Minh về Biên Hòa để nhận sổ thì bà V. “được” gia hạn thời gian 2 tuần, sau đó tăng thêm 1 tuần nữa và đến nay đã 6 tháng vẫn chưa nhận được sổ mới: “Mỗi lần đến đây là tôi phải sắp xếp việc nhà, đón xe buýt rất vất vả và mất thời gian mà không được việc gì. Đất của tôi có giấy tờ đầy đủ, không có tranh chấp và cũng chẳng có ý định mua bán gì, vậy mà giữ sổ của tôi 6 tháng nay. Tôi đã chấp hành đi theo hướng dẫn của nhân viên, từ “cửa” tiếp nhận hồ sơ đến “cửa” tiếp dân rồi thêm mấy “cửa” nữa nhưng cũng về tay không. Chẳng biết tôi còn phải đi bao nhiêu lần nữa mới hoàn thành sổ đỏ”- bà V. bức xúc.

* Trễ hẹn do lượng đơn quá lớn!

Không chỉ bị trễ hẹn trong vài tháng, mà có trường hợp đến Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Biên Hòa đã phải đi hết năm này sang năm khác. Điển hình là ông M.T.Tr., ngụ ấp Bình Hóa, xã Hóa An, TP.Biên Hòa. 12 năm nay, dù đã “chấp hành” các cuộc hẹn làm việc, ông Tr. chưa thể hoàn tất hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Gần đây, đất nhà ông Tr. nằm trong quy hoạch phải giải tỏa. Nói về việc bị “hành”, ông Tr. than: “Tôi nộp hồ sơ từ năm 1999, đã đi lại rất nhiều lần nhưng vẫn không xong. Năm 2007, tôi xin rút hồ sơ, Văn phòng ĐKQSDĐ trả lời đã gửi về xã. Về địa phương thì tôi được trả lời “không nhận được hồ sơ”. Từ đó đến nay, tôi rất mệt mỏi vì liên tục được ngành chức năng… gia hạn”. 

Giải thích về quá trình tiếp dân và giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ông Phan Hùng Thanh, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua có sự chậm trễ là do số lượng đơn quá lớn; trong khi biên chế của đơn vị có hạn. Hiện nhân viên chỉ đáp ứng được 80% lượng hồ sơ mỗi tháng. Trong khi đó, theo quy định, thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký về QSDĐ chỉ trong vòng 1 tháng nên trường hợp có vướng mắc sẽ tiếp tục... hẹn. Việc phải để người dân đi lại nhiều lần, theo ông Thanh là do những nguyên nhân khách quan. Ví dụ, để giải quyết 1 hồ sơ về đất đai, còn liên quan đến những ngành chức năng khác mà bản thân Văn phòng ĐKQSDĐ không thể quyết định được. Bên cạnh đó, tình trạng người dân đưa hồ sơ cho người khác đi làm thay, vì thế khi có vấn đề trục trặc, buộc lòng nhân viên phải hẹn gặp trực tiếp chủ đất. “Để tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ, chúng tôi ưu tiên giải quyết cho những cá nhân tự đi làm hồ sơ trước, sau đó mới đến các trường hợp qua trung gian. Đối với hồ sơ gửi đã lâu mà chưa xong, có thể trực tiếp gặp tôi để xem xét...” - ông Thanh nhấn mạnh.

Ngọc Liên

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích