Theo quy định của pháp luật, sau khi tai nạn giao thông xảy ra, để xem xét trách nhiệm của người gây tai nạn, nạn nhân phải được trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn tại ngã ba đường Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang (TP. Biên Hòa), vấn đề này đã không được cơ quan điều tra thực hiện…
Theo quy định của pháp luật, sau khi tai nạn giao thông xảy ra, để xem xét trách nhiệm của người gây tai nạn, nạn nhân phải được trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn tại ngã ba đường Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang (TP. Biên Hòa), vấn đề này đã không được cơ quan điều tra thực hiện…
Hiện trường vụ tai nạn tại giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang. |
[links(left)]Vụ tai nạn giao thông xảy ra cách nay hơn 3 tháng do xe ô tô Lexus 4 chỗ màu trắng, bảng số 60S-7679 đụng phía sau 5 xe gắn máy làm 5 người lớn và một bé gái 2 tuổi bị thương. Vụ án đã gây kinh hoàng cho người đi đường, khi chứng kiến hiện trường 5 xe gắn máy và 6 nạn nhân nằm mỗi người mỗi nơi. Cho đến nay, chị Vũ Thị Nga (44 tuổi, ngụ tại nhà số 9C1, đường Đồng Khởi, phường Tân Tiến) chở con là Phạm Vũ Tuyết Trinh trên xe biển số 60B1-298.16 vẫn còn hoảng hốt khi nhớ lại khoảnh khắc hai mẹ con bị hất khỏi xe. Rất may bé Trinh chỉ bị trầy xước và thương tích nhẹ phần đầu nhưng sau khi về nhà, liên tục 10 ngày liền cháu thường hốt hoảng, khóc thét.
* Sao phải trả giá cho sức khỏe nạn nhân?
Nằm viện 1 tuần, chị Nga mới được xuất viện với vết thương tụ dịch đầu gối bàn chân trái. Theo chị Nga, trong suốt thời gian nằm viện, chủ xe và tài xế chẳng ai đến thăm hỏi. Riêng cơ quan điều tra chỉ đến hỏi tên tuổi, địa chỉ rồi thôi. Đối với việc trưng cầu giám định thương tật, chị Nga khẳng định, mãi đến ngày 13-6, cơ quan công an có cấp giấy giới thiệu đến Bệnh viện 7B để phô-tô bệnh án, nhưng nơi đây không đồng ý. Từ đó đến nay, chị không được ai nhắc đến.
Nói về vấn đề bồi thường, chị Nga cho biết, sau khi được xuất viện, có một phụ nữ tên Chi đến nhà xưng là vợ của ông Đạt, chủ Công ty TNHH xây dựng Hoàng Đạt (trụ sở tại F232, đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) và là chủ xe Lexus 60S-7679, đề nghị được thanh toán chi phí thuốc. Gia đình chị Nga nêu một số khoản phí tổn hợp lý, như: chi phí khám chữa bệnh, tiền thuốc, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, tiền thu nhập hàng ngày… Tuy nhiên, phía bên kia đã thẳng thừng… trả giá, nói số tiền chị Nga đưa ra quá cao, không thể đáp ứng được.
Căn cứ vào kết luận giám định thương tật, nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông có thể yêu cầu người gây tai nạn bồi thường thiệt hại theo thủ tục dân sự. Trong đơn nêu rõ các phí tổn hợp lý, như: chi phí khám chữa bệnh, tiền thuốc men, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, bị mất thu nhập trong những ngày điều trị bệnh... (Trích điểm b, khoản 1, điều 609, Bộ luật Dân sự) |
Tiếp đến, tại Công an TP.Biên Hòa, cũng với thái độ “làm từ thiện” hơn là trách nhiệm phải bồi thường, phía nhà xe tiếp tục kỳ kèo khoản tiền mà nạn nhân bị thiệt hại do thương tật. Lần cuối cách nay không lâu, cũng vợ ông Đạt gọi điện thoại đến nhà chị Nga “ra giá” chỉ bồi thường ở mức 20 triệu đồng. Bà này còn thách thức và nói, nếu không đồng ý thì cứ kiện ra tòa, chưa chắc đã lấy được số tiền như thế!
* Không giám định thương tật là sai quy trình
Phân tích về quy trình xử lý, giải quyết vụ tai nạn giao thông tại giao lộ Nguyễn Ái Quốc - Dương Tử Giang của cơ quan chức năng, luật sư (LS) Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) cho rằng có sai sót. Theo LS Định, về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, có thể khẳng định lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế khi điều khiển xe không làm chủ tốc độ. Thông thường, người lái xe phải biết, gần đến ngã ba, ngã tư có tín hiệu đèn cảnh báo giao thông thì phải cho xe chạy chậm lại. Việc xe ô tô lao từ sau tới, đâm vào 5 xe gắn máy đã thể hiện tốc độ của xe khi đó là khá cao.
Hai mẹ con chị Vũ Thị Nga tại nhà riêng. |
Đối với việc lấy lời khai nạn nhân, không thể không tiến hành, nhất là vụ tai nạn có đến 6 người bị thương. Về trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật cho nạn nhân, LS Định nhấn mạnh, đây là quy trình bắt buộc, cơ quan công an phải ra quyết định trưng cầu. Trên cơ sở đó cơ quan chức năng mới xem xét có khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can hay không.
Ở đây xin được lưu ý, trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, để xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, điều 202 Bộ luật Hình sự: Làm chết một người; gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên; gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tỷ lệ thương tật mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41 đến 100%; gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 21 đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng; gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30 đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng… Những trích dẫn trên đây áp dụng Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17-4-2003 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự. Như vậy, nếu không có kết quả giám định tỷ lệ thương tật thì không thể xác định lỗi của người gây tai nạn ở mức nào. Riêng vụ tai nạn này, đã qua hơn 3 tháng mà nạn nhân chưa được trưng cầu giám định thì cần phải xem xét lại.
Nạn nhân Nguyễn Dương Luân: "Tôi chưa một lần “được” làm việc với cơ quan công an!" Trong 6 nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn do xe Lexus gây ra ngày 25-3, ông Nguyễn Dương Luân (49 tuổi, ngụ tại 91/89, KP1, phường Tân Phong) bị thương ở chân phải, bác sĩ kết luận là “phần mềm phức tạp”. Sau khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, một lần duy nhất cảnh sát giao thông có đến hỏi tên tuổi, địa chỉ của ông. Ông Luân nằm viện 2 tuần, và cho tới nay, chưa một lần được cơ quan công an mời lên làm việc để lấy lời khai. “Chuyện này tôi cảm thấy có gì đó lạ lắm. Vì tôi là nạn nhân trong vụ tai nạn mà chẳng thấy cơ quan chức năng hỏi han gì”- ông Luân thắc mắc. |
Ban CTBĐ