Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn nạn xe trốn Trạm cân Dầu Giây

10:07, 16/07/2012

Thời gian trước, báo chí đã phanh phui những hành vi xe tải trốn Trạm cân Dầu Giây bằng nhiều cách để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên gần đây, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải “vượt ải” an toàn.

Thời gian trước, báo chí đã phanh phui những hành vi xe tải trốn Trạm cân Dầu Giây bằng nhiều cách để qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên gần đây, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải “vượt ải” an toàn.

Bằng cách đi đường vòng, những chiếc xe né Trạm cân Dầu Giây đang khiến người dân sống tại một số đường nhánh thông với quốc lộ (QL) 1A phải mất ăn mất ngủ vì hàng ngày có hàng trăm lượt xe ầm ầm qua lại; còn đường thì xuống cấp nhanh chóng.

* Hành trình trốn trạm

Cánh tài xế thường chỉ nhau hai phương án để xe quá tải vượt trạm an toàn. Thứ nhất, chuyển hàng qua xe nhỏ để khi vào trạm cân, trọng lượng xe và hàng hóa không vượt quy định. Khi qua khỏi “cửa” này, hàng lại tiếp tục được chất lên xe. Thứ hai, gần đến trạm, tài xế tìm chỗ vườn cây có bóng mát mắc võng nằm nghỉ chờ đêm xuống nhờ  “cò” dẫn đi đường vòng. Một số lái xe hoặc chủ hàng rành đường thì tự đi ngay ban ngày, đồng thời còn rủ thêm những bạn hàng khác cùng theo. Đương nhiên, Nhà nước bị thất thu khoản tiền không nhỏ, và đường trong khu dân cư ngày một hư hỏng.

Xe tải né Trạm cân Dầu Giây đi vào đường dân sinh.                                                                                                         Ảnh: M. Đăng
Xe tải né Trạm cân Dầu Giây đi vào đường dân sinh. Ảnh: M. Đăng

Thông thường, khi lưu thông theo hướng từ Xuân Lộc về TP. Biên Hòa, xe tải sẽ né trạm bằng cách đi từ QL 1A quẹo phải để vào đường 22 tại ngã tư Dầu Giây. Tiếp đó men theo đường Sóc Lu và trở ra QL 1A, đoạn gần thị trấn Trảng Bom. Nếu QL 22 bị lực lượng chuyên trách tuần tra kỹ thì tài xế dùng “chiêu” thứ hai là khi đi tới gần Khu công nghiệp Bàu Xéo, rẽ vào đường Đất Đỏ (nay là đường Hùng Vương), thuộc thị trấn Trảng Bom. Cả hai cách thức này được những người lái xe tải thực hiện để vượt trạm.

Ông Phan Mậu Khởi, Trạm trưởng Trạm cân Dầu Giây khẳng định: “Hàng ngày có hàng trăm xe né trạm bằng cách đi vào các đường nhánh gần trạm cân. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, đồng thời giảm tuổi thọ những công trình giao thông. Xe trốn trạm, chúng tôi đã phản ánh rất nhiều trong các cuộc họp ban, ngành, nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa có phương án nào thực sự hiệu quả để giải quyết dứt điểm. Chúng tôi đã đề xuất việc lập thêm các chốt chặn và tăng cường tuần tra tại các con đường nhánh song hành với QL 1A, song mọi chuyện đâu lại vào đấy khi vắng mặt lực lượng chức năng”.

Ngược lại, khi đi từ hướng Biên Hòa xuống Xuân Lộc, xe tải chạy theo đường đi thác Giang Điền, sau đó đi theo xã Lộ 25 và quẹo vào đường xã Đồi 61 hoặc ấp Hưng Long rồi ra QL 1A. Người dân ngụ ở khu vực thị trấn Trảng Bom cho biết, trước đây để trốn trạm cân, nhiều xe còn luồn lách trong các lô cao su, cách QL 1A chỉ vài trăm mét. Cách đây không lâu, cổng sắt ngăn xe quá tải của con đường nối đường Lê Duẩn của thị trấn Trảng Bom với đường xã Đồi 61 bị một chiếc xe tải né trạm vào ban đêm tông gãy. Mới đây, khi được thay bằng cổng bê tông kiên cố thì tình trạng xe tải “ăn theo” đường dân sinh mới chấm dứt.

* Dân khổ, đường xuống cấp

Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi liên tục đi theo những chiếc xe tìm cách né  Trạm cân Dầu Giây. Qua đó chúng tôi nhận thấy, ở đường Hùng Vương, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, hai đoàn xe tải từ 2 - 3 chiếc hướng từ TP. Biên Hòa về Xuân Lộc ầm ầm di chuyển. Chúng tôi khá vất vả mới chạy kịp xe biển số 49X-1458 chở hàng cồng kềnh, theo đường Hùng Vương rồi quẹo phải ra đường 24 và tiếp tục quẹo trái theo hướng Khu công nghiệp Bàu Xéo ra QL 1A, cách trạm cân chỉ 1km.

Hành trình vượt trạm cân của những xe này không quá 15 phút. Thời điểm chúng tôi có mặt trên đường Nguyễn Văn Linh, thị trấn Trảng Bom, còn phát hiện hai xe đi vào đường Hùng Vương với tốc độ cao, kéo theo bụi mù trời. Chỉ mất thời gian ngắn, chiếc xe này cũng đến được QL 1A an toàn. “Ngày nào cũng có đoàn xe đi vào đường này, nhất là vào ban đêm, xe chạy ào ào, dường như cả xóm đều mất ngủ. Khi thấy có cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông thì hầu như xe quá tải nằm ì một chỗ để… sửa xe, khi lực lượng chức năng đi khỏi thì xe “bị bệnh” liền khỏe ra và ào ào đi tiếp” - ông L.T.H. ngụ đường Nguyễn Văn Linh, KP1, thị trấn Trảng Bom bức xúc nói. “Cách đây không lâu, một chiếc xe tải né trạm cân vào ban ngày, đã gây tai nạn trên đường ở khu dân cư khiến một người chết tại chỗ. Cơ quan chức năng làm việc ráo riết nên tình trạng né trạm giảm hẳn. Tuy nhiên, khi tình hình trở nên yên ắng thì chuyện về những chiếc xe tải trốn trạm lại rộ lên. Đặc biệt, khi đường Hùng Vương sắp hoàn thiện thì xe tải từ QL 1A vào, càng trở nên phổ biến” - bà T.T.H. nói. Người dân ở đường Hùng Vương còn cho biết, dù đường mới làm nhưng vì xe tải đi lại nhiều, gần đây đã xuất hiện nhiều chỗ sụt lún và ổ gà. Không riêng gì đường Hùng Vương, mà mặt đường của nhiều đường nội ô ở Trảng Bom tuy mới hoàn thành nhưng nay đã nứt nẻ và hư hỏng nặng vì xe né trạm cân.

Minh Đăng

 

 

 

Tin xem nhiều