Hiện tại, nhiều đoạn thuộc đường tỉnh (ĐT) 768 nằm trên địa bàn các xã: Tân An, Thiện Tân, Thạnh Phú, Tân Bình và Bình Hòa của huyện Vĩnh Cửu đang thi công dở dang, khiến việc đi lại của các phương tiện gặp không ít khó khăn…
Hiện tại, nhiều đoạn thuộc đường tỉnh (ĐT) 768 nằm trên địa bàn các xã: Tân An, Thiện Tân, Thạnh Phú, Tân Bình và Bình Hòa của huyện Vĩnh Cửu đang thi công dở dang, khiến việc đi lại của các phương tiện gặp không ít khó khăn…
Đây là dự án nâng cấp, mở rộng ĐT 768, nhưng gần đây việc thi công trở nên ì ạch. Có những đoạn chưa hoàn thành, sau những cơn mưa trở nên sình lầy, rất khó đi. Nhiều người vì công việc phải đi qua đây hàng ngày, đều bức xúc bởi đường làm mãi không xong.
* Đường “hai trong một”
Chỉ tính ở xã Thiện Tân, đoạn từ nghĩa trang huyện Vĩnh Cửu đến cầu Cây Khô, dài 5km nhưng 2 năm qua người đi đường phải khá vất vả vì thường xuyên phải chống chọi với cảnh nắng bụi, mưa lầy.
Những đoạn đường lầy lội và đầy ổ gà. Ảnh: M. Đăng |
Người dân tại xã Thiện Tân của huyện Vĩnh Cửu thường đùa chua xót với với nhau về con đường 768 đi qua khu vực mình đang sinh sống, họ gọi là “con đường hai trong một”. Sở dĩ có tên gọi này vì trước đây khi chưa được nâng cấp, tuy chỉ là đường giao thông nông thôn nhưng hai bên vẫn có mương thoát nước. Dạo ấy, mỗi khi mưa xuống, đường vẫn sạch sẽ, bà con không phải chịu cảnh lầy lội. Thế nhưng, từ khi dự án BOT nâng cấp ĐT 768 được triển khai, do thi công quá chậm nên kéo dài mãi đường vẫn chưa hoàn thành. Kể từ đầu mùa mưa đến nay, vì đường chưa được thảm nhựa nóng, trong khi đó hàng ngày có những đoàn xe tải nặng chở đất, đá từ các mỏ chạy qua khiến đường bị sụp lún. Lâu ngày, đường bị phá hủy, tạo thành những ổ gà, ổ voi, hay những vồng khoai trên đường. Ngoài ra, đất đá giữa đường trào ra hai bên, đã che lấp hết mương nước cũ làm nước mưa không thoát kịp dẫn đến chỗ đường thành… ao, đặc quánh bùn đất.
Quá trình khảo sát, chúng tôi ghi nhận, chỉ chưa đầy 2km, đoạn từ cầu Ông Hường đến đầu dốc gần Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Cửu hiện có khoảng hàng trăm ổ gà lớn nhỏ. Ông Châu Văn Minh, người dân ở khu vực này bức xúc nói: “Đoạn đường này thường xuyên bị tai nạn giao thông vì ổ gà nhiều lắm. Nhất là về đêm, nhiều người yếu tay lái bị “dính” ổ gà, té ngã liên tục”.
* Dự án bao giờ mới hoàn thành?
Một ngày cuối tháng 6, quan sát tại cầu Ông Hường, đoạn km số 5 thuộc xã Thiện Tân, chúng tôi thấy, chỉ trong thời gian ngắn nhưng có hàng chục chiếc xe tải qua lại. Thông thường, xe tải chạy ở cung đường khác thì phóng vùn vụt, nhưng khi đến đây chiếc nào cũng phải… bò khi qua những vũng nước sâu, nhưng vẫn làm nước văng tung tóe hai bên. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiện Tân cho biết: “Thời gian qua, người dân phản ảnh rất nhiều về tình hình thi công kiểu… rùa. Tuy nhiên, nói mãi cũng chẳng có chuyển biến gì, đành phải chấp nhận”. Theo bà Mai, dù mới vào mùa mưa nhưng mới đây, một cơn mưa to làm nước ngập đường nên xe máy qua đây đều phải dẫn bộ. Có lần nước còn ngập tới sân nhà dân, chẳng khác gì mùa lũ ở các tỉnh sông nước.
Đề cập về dự án mở rộng ĐT 768, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai Lê Quang Bình, cho biết: “Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường 768 vẫn đang được Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức - đơn vị chủ đầu tư triển khai thực hiện. Vấn đề tồn tại ở chỗ, mặt bằng không được giao cùng lúc cho chủ đầu tư nên một số nơi chưa thể thi công hoàn tất được”. Theo ông Bình, việc giải phóng mặt bằng thuộc các dự án xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng, lâu nay là nan giải nhất. Chính vì vậy, chủ đầu tư nhận được mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó. Còn việc mương nước dọc tuyến ĐT 768, ông Bình nhấn mạnh: “Theo thiết kế, những đoạn qua khu đông dân cư sẽ phải xây dựng hệ thống thoát nước. Đây là điều dứt khoát phải thực hiện”. |
Đi dọc ĐT 768, chúng tôi phát hiện nhiều khu dân cư hai bên đường không hề có mương nước. Không ít chỗ nước chảy đã xói mòn một phần của con đường đang làm dở; có chỗ thì nước cuốn đất đá tràn ra hai bên. Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng ấp Ông Hường, xã Thiện Tân thổ lộ: để khắc phục tình trạng ổ gà, ổ voi, đồng thời đảm bảo giao thông được thông suốt, đơn vị thi công đã mấy lần chở đá tới lấp. Song, vì lưu lượng phương tiện qua lại ĐT 768 khá đông đúc, nhất là xe tải nên chỉ được vài hôm, ổ gà lại xuất hiện. Cứ thế, đường hư được lấp tạm, sau đó lại… hư. “Tình cảnh này chẳng biết bao giờ mới khắc phục triệt để, một khi đường thi công theo dạng chắp vá mãi” - ông Quý nói.
Theo ông Quý, ở ấp Ông Hường có 60/75 hộ đã đồng ý giao đất để Nhà nước tiến hành thi công ĐT 768, nhưng yêu cầu của người dân nơi đây là mong được biết chính xác khi nào họ sẽ nhận được tiền bồi thường. Tương tự như đoạn qua xã Thiện Tân, cử tri ở các ấp: 1, 2, 3 của xã Thạnh Phú cũng phàn nàn không ít về thực trạng ĐT 768 thi công kéo dài.
Minh Đăng