Báo Đồng Nai ra ngày thứ ba 19-6 đăng bài Chiếm dụng vỉa hè nêu thực trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường trong TP.Biên Hòa bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên đến nay, việc khắc phục xem ra chưa mấy chuyển biến…
Báo Đồng Nai ra ngày thứ ba 19-6 đăng bài Chiếm dụng vỉa hè nêu thực trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường trong TP.Biên Hòa bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên đến nay, việc khắc phục xem ra chưa mấy chuyển biến…
Những ngày gần đây, lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa liên tục ra quân kiểm tra, xử phạt, buộc các hộ kinh doanh ở mặt tiền đường cam kết không lấn chiếm vỉa hè nên nhiều tuyến đường đã được trả lại đúng chức năng của nó. Tuy nhiên, không ít người nhận định, kết quả này sẽ khó duy trì được lâu.
* Chính quyền địa phương nói gì?
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã nâng cao trách nhiệm quản lý, thường xuyên kiểm tra xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường, vỉa hè.
Vỉa hè trên đường Phạm Văn Thuận (đoạn thuộc phường Bình Đa) bị chiếm dụng hoàn toàn. |
Theo lãnh đạo các phường, xã thuộc TP.Biên Hòa thì một trong, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè là do chính quyền địa phương còn nương tay trong việc xử lý. Nói về việc vỉa hè trên đường Hồ Văn Đại trở thành nơi họp chợ mà Báo Đồng Nai đã thông tin, Phó chủ tịch UBND phường Quang Vinh Điểu Phạm Xuân Bình cho biết đây là “điểm nóng”, nhưng rất khó xử lý. Theo ông Bình, những người vi phạm phần lớn là dân địa phương thuộc diện nghèo. Do đó, nếu cấm những hộ này sử dụng vỉa hè để buôn bán, họ sẽ chẳng biết làm gì để mưu sinh. Chính vì vậy, phường chọn giải pháp “dung hòa” là cho họ buôn bán trên phạm vi vỉa hè được phép sử dụng tạm. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, phường đã kiến nghị ngành chức năng đặt biển báo hạn chế xe tải đi vào giờ cao điểm(?!). Cách làm ở phường Quang Vinh cũng là một thực tế xảy ra ở một số địa phương khác. Theo đó, các chợ vỉa hè mãi tồn tại là do chính quyền địa phương nương tay cho buôn bán tạm và có thu thuế. Chính việc thu thuế này đã khiến người chiếm dụng vỉa hè ỷ lại, cho rằng việc mình làm là hợp pháp, bởi đã được địa phương “thông qua”.
* Thiếu sự phối hợp đồng bộ!
Theo Nghị định 34/CP của Chính phủ, hiện nay mức xử phạt hành vi kinh doanh lấn chiếm lòng, lề
Nói về giải pháp xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa) cho biết: “Để giải quyết tình trạng lấy vỉa hè để kinh doanh, chúng tôi xây dựng kế hoạch theo từng tháng. Theo đó, kiên quyết xử lý mọi vi phạm; đồng thời yêu cầu các chủ hộ kinh doanh thực hiện nghiêm nội dung cam kết, chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nếu liên tục bị xử phạt 3 lần, phường sẽ kiến nghị cơ quan chức năng rút giấy phép kinh doanh”. |
đường đã tăng lên 25 triệu đồng. Nhiều người cho rằng, nếu áp dụng mức phạt cao sẽ có tác dụng răn đe, thế nhưng vì sao vi phạm vẫn không giảm. Đề cập vấn đề này, ông Lê Ngọc Toàn, Phó chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, nhấn mạnh: “Rất khó xử phạt, vì những người vi phạm thường thuộc dạng buôn thúng bán bưng, người nhập cư có hoàn cảnh rất khó khăn. Khi bị kiểm tra, họ thường “bỏ của chạy lấy người”, sau đó lại đến địa bàn khác tiếp tục tận dụng vỉa hè để mưu sinh”. Tình trạng người vi phạm cứ dời hết điểm này đến điểm khác, phổ biến nhất là tại các địa bàn giáp ranh giữa các phường. Khi đội trật tự của phường này ra quân là người chiếm dụng vỉa hè sang phường tiếp giáp để “tránh”, sau đó lại tái lấn chiếm khi lực lượng này đi khỏi. Chính vì vậy, một khi thiếu sự phối hợp thường xuyên của các địa phương giáp ranh trong việc xử lý vi phạm lòng, lề đường thì khả năng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn lâu mới thực hiện tốt.
Kim Liễu