Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ chiếm đất ở xã Tam Phước: Chính quyền địa phương bó tay?

10:06, 17/06/2012

Ngang nhiên chiếm đoạt hơn 3 ngàn m2 đất của người khác, rồi tiến hành xây tường nhằm “bảo vệ” phần đất chiếm hữu.

 

Ngang nhiên chiếm đoạt hơn 3 ngàn m2 đất của người khác, rồi tiến hành xây tường nhằm “bảo vệ” phần đất chiếm hữu.

Đó là hành vi của ông Trần Văn Nhị, cùng vợ là Nguyễn Thị Thanh Thủy, ngụ tại ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa. Sự việc xảy ra đã hơn 4 năm, mặc dù các ngành chức năng đã ra quyết định buộc vợ chồng ông Nhị phải di dời sang chỗ khác, trả lại đất cho người chủ, thế nhưng mọi việc vẫn dây dưa, kéo dài.

* Hành xử kiểu giang hồ!

Năm 1996, ông Lữ Hữu Hiệp, ngụ tại tổ 7, khu Phước Long, thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) mua của mẹ vợ ông Nhị mảnh đất có diện tích 3.108m2 gồm một phần thửa số 58 và 60, tờ bản đồ số 12, tại ấp Long Khánh 3, xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay thuộc TP.Biên Hòa). Sau đó, ông Hiệp xây nhà, làm hồ cá, trồng cây ăn quả, cây lâu năm trên diện tích đất này. Đến năm 2002, khi giá đất tăng cao, ông Nhị lật lọng, giữ luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của mẹ vợ mình. Tiếp đến, ông Nhị còn đặt ra nhiều lý do để không cho ông Hiệp làm thủ tục tách sổ trước bạ, sang tên QSDĐ phần đất đã chuyển nhượng.

Phần đất của ông Lữ Hữu Hiệp đang bị ông Trần Văn Nhị xây tường rào “chiếm đóng”.
Phần đất của ông Lữ Hữu Hiệp đang bị ông Trần Văn Nhị xây tường rào “chiếm đóng”.

Trước hoàn cảnh bị o ép, ông Hiệp đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp, nhưng sau nhiều lần hòa giải đều không thành. Ông Nhị còn ngông nghênh, dùng vũ lực hòng đe dọa chị của ông Hiệp, người ở trông coi phần đất đang tranh chấp, khiến bà này sợ hãi phải chuyển đi nơi khác.

Lợi dụng lúc không có người ở đây, vợ chồng ông Nhị đã cưa xích, đổi ổ khóa nhà, cổng của ông Hiệp. Không những thế, khi ông Hiệp và người nhà tới thăm đất thì ông Nhị cùng một số người lạ mặt dùng hung khí đánh đuổi, ngăn cản không cho vào.

Phải mất thời gian dài đi khiếu kiện, ngày 20-7-2006, Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã tuyên xử: “Công nhận hợp đồng chứng nhận QSDĐ ngày 26-9-1998 giữa ông Hiệp và bà Phùng Thị Hóa (mẹ vợ ông Nhị)”. Tuy buộc phải trao trả diện tích đất mà mẹ mình đã chuyển nhượng hợp pháp cho ông Hiệp, nhưng vợ chồng ông Nhị không chấp hành, mà cương quyết… bám đất. Trước sự thiếu thiện chí và bất hợp tác của vợ chồng ông Nhị, ngày 22-12-2007, UBND huyện Long Thành đã ra quyết định: “Hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ của bà Phùng Thị Hóa”, đồng thời tiến hành thực hiện việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Hiệp.

Tuy nhiên, sự việc còn trở nên trầm trọng hơn khi vợ chồng ông Nhị cho xây tường rào bao kín phần đất của ông Hiệp, kể cả hơn 1 ngàn m2 đất của ông Nguyễn Hữu Thành ở kế bên. Để có cơ sở “chứng minh” đất của mình, vợ chồng ông Nhị còn trồng tre, chuối, và kêu người tới múc đất khiến mảnh vườn của ông Hiệp trở thành một cái ao khổng lồ. Trong biên bản làm việc ngày 20-11-2008, Đội Kiểm tra tài nguyên - môi trường và Công an huyện Long Thành xác nhận, tổng khối lượng đất ông Nhị đã khai thác từ trong đất của ông Hiệp là hơn 2 ngàn m3.

* Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Cách đây không lâu, đội thi hành án và cơ quan chức năng tới cưỡng chế tháo gỡ những tài sản mà ông Nhị cố tình xây dựng trên đất ông Hiệp. Nhưng khi lực lượng này ra về thì ngay lập tức, ông Nhị cùng một đám người hung hãn tay cầm gậy gộc, mã tấu hành hung, rượt đuổi ông Hiệp và người thân. “Kể từ ngày tôi chính thức là người sở hữu hợp pháp mảnh đất đã mua của bà Phùng Thị Hóa (năm 2007) thì chưa ngày nào tôi được yên thân trên mảnh đất của mình” - ông Hiệp bức xúc nói.

Ngày 10-6, khi ông Hiệp dẫn chúng tôi đến chụp hình mảnh đất đang bị chiếm giữ thì bà Thủy, vợ ông Nhị chạy xe phía sau với khuôn mặt đằng đằng sát khí. Thấy chúng tôi dừng xe hồi lâu phía trước mảnh đất, bà này vội phóng xe tới cổng kêu lớn: “Tụi mày đâu, mở cổng lấy gậy ra đập chết mẹ mấy thằng này đi”.

Sau đó, ông Nhị xuất hiện, và cũng như vợ mình lớn tiếng dùng những lời lẽ giang hồ hăm dọa và thách thức, bám đất đến cùng.

Nói về trường hợp ông Nhị cố tình chống đối cơ quan bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Phước nhấn mạnh: “Địa phương đã tích cực phối hợp với thi hành án, tiến hành cưỡng chế để giao đất cho ông Hiệp, nhưng gia đình ông Nhị nhiều lần tái chiếm trở lại. Đây là đối tượng côn đồ, từng nhận án hình sự nên rất cứng đầu”. Từ đó đến nay, ông Hiệp tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị can thiệp nhưng đều không đạt được ý nguyện. Chẳng hạn ngày 19-9-2011, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ký quyết định với nội dung: bác đơn khiếu nại của ông Hiệp, tranh chấp giữa ông Hiệp và ông Nhị là quan hệ dân sự...

Rõ ràng, hành vi sai phạm của vợ chồng ông Nhị quá rõ ràng, nhưng vì sao vụ việc đến nay vẫn không được giải quyết đến nơi đến chốn, chẳng lẽ chính quyền địa phương bó tay?

                                 Minh Đăng

 

Tin xem nhiều