Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung tá Đặng Thế Trung, Phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông(CSGT) tỉnh: Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm có thể gây thiệt hại cho cộng đồng

11:06, 24/06/2012

Nhiều người ngụ trên đường Võ Thị Sáu cho biết, cách đây không lâu, họ chứng kiến CSGT rượt đuổi một xe chở bốn người không đội mũ bảo hiểm. Một số người tỏ ra đồng tình, nhưng cũng có không ít người cho rằng không nên đuổi bắt người vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT), bởi rất nhiều khả năng gây nguy hại cho người khác…

Nhiều người ngụ trên đường Võ Thị Sáu cho biết, cách đây không lâu, họ chứng kiến CSGT rượt đuổi một xe chở bốn người không đội mũ bảo hiểm. Một số người tỏ ra đồng tình, nhưng cũng có không ít người cho rằng không nên đuổi bắt người vi phạm quy định về an toàn giao thông (ATGT), bởi rất nhiều khả năng gây nguy hại cho người khác…

Tuy nhiên, theo Trung tá Đặng Thế Trung, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh thì CSGT có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác, trong đó có sử dụng biện pháp truy đuổi.

* Trung tá vui lòng cho biết, rượt đuổi người vi phạm ATGT được  ngành công an quy định như thế nào?

- Bộ Công an quy định lực lượng CSGT được quyền dùng các phương tiện giao thông đường bộ để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và trật tự an toàn xã hội. Do vậy, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, lực lượng CSGT được quyền áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, trong đó có sử dụng biện pháp truy đuổi. Song, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát quyết định tổ chức lực lượng, phương tiện, biện pháp thực hiện truy đuổi nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại về người, tài sản có thể xảy ra do hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện gây ra. Tuy nhiên, việc này phải đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ (CBCS), người vi phạm và người tham gia giao thông.

Trong trường hợp vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; bị truy nã hoặc có hành vi phạm tội quả tang đang bỏ trốn trên tuyến giao thông hoặc đã sử dụng rượu bia, ma túy và chất kích thích khác chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, tổ chức đua xe trái phép thì lực lượng CSGT sẽ kiên quyết truy đuổi để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm pháp luật của người điều khiển phương tiện.

* Như vậy có nghĩa là truy đuổi hay không phụ thuộc vào tình hình thực tế và nhận định của CSGT đang làm nhiệm vụ tại thời điểm xảy ra vi phạm. Trường hợp CSGT phán đoán sai, gây hậu quả xấu thì xử lý ra sao, thưa Trung tá?

- Phải căn cứ vào tính chất, mức độ cũng như hậu quả thiệt hại đối với từng trường hợp cụ thể mà cán bộ chiến sĩ CSGT phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Có thể bị kỷ luật theo quy định của ngành hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với những vi phạm của CSGT, đơn vị sẽ không bao che, dung túng mà kiên quyết xử lý.

Cảnh sát giao thông đang lập biên bản xử phạt người vi phạm tại ngã tư Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp.
Cảnh sát giao thông đang lập biên bản xử phạt người vi phạm tại ngã tư Võ Thị Sáu - Hà Huy Giáp.

Thực tế trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành điều lệnh, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân. Nhất là khuyến khích, động viên cán bộ chiến sĩ phải thường xuyên trau dồi, nắm vững kiến thức pháp luật về trật tự ATGT để trong quá trình kiểm tra, xử lý có thể giải đáp những vướng mắc cho người vi phạm hiểu, có sức thuyết phục, nhằm từng bước góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Đồng thời, nghiên cứu, thay đổi nội dung biện pháp tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT sao cho dễ hiểu, dễ “thấm”.

* Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã phản ánh tình trạng người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, thậm chí hành hung cả CSGT. Ở địa bàn tỉnh thì sao, thưa Trung tá?

- Tình trạng người vi phạm luật giao thông không chấp hành hiệu lệnh của CSGT diễn ra phổ biến trên toàn quốc. Ở địa bàn tỉnh cũng có xảy ra vài vụ nhưng hậu quả gây ra không nghiêm trọng nên CSGT đã chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 858 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Điều này cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông còn thấp; thậm chí nhiều trường hợp xem thường lực lượng chuyên trách. Nhân đây, xin được lưu ý, mọi trường hợp vi phạm ATGT nhưng cố tình chống đối, đều bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.        

* Thưa Trung tá, để ứng phó với tình trạng trên, ngoài việc truy đuổi, CSGT còn có biện pháp gì để xử lý?

- Đối với những lỗi vi phạm hành chính thông thường mà người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT thì tổ tuần tra kiểm soát nhanh chóng ghi nhận đặc điểm phương tiện, đặc điểm người điều khiển phương tiện, biển kiểm soát và thông báo cho các lực lượng kiểm soát giao thông liền kề trên tuyến; cũng như các lực lượng khác để hỗ trợ kiểm tra, xử lý. Mặt khác, tổ CSGT phát hiện vi phạm báo cáo về lãnh đạo đơn vị để xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau khi nhận được thông tin yêu cầu hỗ trợ, lực lượng tuần tra kiểm soát liền kề phải triển khai ngay lực lượng, duy trì chế độ thông tin liên lạc để phối hợp ngăn chặn. Có thể sử dụng thiết bị nghiệp vụ, như: camera, máy ảnh để ghi nhận lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện làm căn cứ xử lý “nguội”.

Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, CSGT tỉnh đã phát hiện, xử lý 247.987 trường hợp vi phạm luật giao thông. Trong đó tạm giữ 5.476 phương tiện và ra quyết định xử phạt 241.424 trường hợp, tước 5.854 giấy phép lái xe. Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, CSGT còn phát hiện 7 vụ phạm tội hình sự, bắt 7 đối tượng, tạm giữ 4 môtô, 1 xe tải, 1 dao nhọn, 1 mã tấu…

* Trong quá trình rượt đuổi người vi phạm, nếu xảy ra tai nạn thì giải quyết như thế nào, thưa Trung tá?

- Nếu xảy ra tai nạn trong quá trình rượt đuổi, ngay lập tức lực lượng CSGT phải tiến hành bảo vệ hiện trường, tổ chức đưa người bị nạn đi cấp cứu, triển khai phương án phân luồng, điều tiết không để xảy ra ùn tắc giao thông. Đồng thời thông báo cho cơ quan có liên quan (nếu là người có quốc tịch nước ngoài) và cơ quan điều tra đến khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn để có căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật.

* Xin cảm ơn Trung tá!

Kim Liễu (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều