Thời gian qua, xe buýt được nhiều người chọn làm phương tiện đi lại vì chi phí thấp, khá an toàn và thuận tiện. Thế nhưng, gần đây, tình trạng hành khách đi xe phải ngồi chờ tại một số trạm dừng quá lâu…
Thời gian qua, xe buýt được nhiều người chọn làm phương tiện đi lại vì chi phí thấp, khá an toàn và thuận tiện. Thế nhưng, gần đây, tình trạng hành khách đi xe phải ngồi chờ tại một số trạm dừng quá lâu…
Một xe buýt đang dừng đón khách trên đường Cách Mạng tháng 8, TP. Biên Hòa. |
Chị Nguyễn Minh Trân, ngụ ở xã La Ngà (huyện Định Quán) lâu nay làm việc ở TP. Biên Hòa nên cuối tuần, chị Trân thường đón xe buýt tuyến số 16 để về nhà. Trước đây, xe số 16 chạy đúng giờ, ít phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên gần đây, có bữa đúng 17 giờ chị Trân ra bến xe buýt, vừa lúc xe xuất hành. Thông thường, khi xe ra khỏi bến thì chạy luôn, nhưng có rất nhiều lần, đi đến đầu đường Cách mạng tháng 8, xe buýt dừng hẳn, tài xế tắt máy và ngồi chờ khách đến gần 30 phút mới chạy tiếp. Không chỉ chị Trân, nhiều hành khách cũng than phiền về việc này. Điển hình là cách đây không lâu, trên chuyến xe buýt từ Phú Túc (huyện Định Quán) đi Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), nhiều người phải chịu cảnh chờ đợi. Không ít người tỏ ra nôn nóng và khó chịu, thế nhưng những nhân viên xe buýt vẫn bình thản ngồi uống nước, hút thuốc trong thời gian khá dài. Sau đó, xe khởi hành nhưng không phải đi thẳng mà vòng ngược lại một đoạn để tìm khách. Nhiều người trên xe bực bội, lên tiếng góp ý nhưng chỉ nhận được sự im lặng. Đáng kể là trong quá trình chờ đợi, chị P., nhân viên của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất liên tục phải trả lời điện thoại cho cơ quan, để báo việc đến trễ giờ giao ca của mình.
Không chỉ rề rà trong việc chạy không đúng thời gian, khiến hành khách phải chờ đợi mệt mỏi, nhân viên còn tự ý tăng giá vé trong dịp lễ, tết; không giao vé cho khách... đã trở nên phổ biến trên những chuyến xe buýt. Thêm vào đó, nhiều chuyến xe buýt “nhồi nhét” hành khách là một thực trạng nguy hiểm nhưng vẫn tồn tại. Chính vì nhiều xe quá tải nên đã dẫn đến chỗ kẻ gian lợi dụng chen lấn để móc túi, không phải chuyện hiếm. Một cán bộ quản lý trong ngành giao thông vận tải cho biết, theo đúng nguyên tắc thì xe buýt chỉ được dừng tại trạm không quá 2 phút. Riêng việc muốn tăng giá vé, phải thông báo cho cơ quan chủ quản. Khi được chấp nhận thì mới tiến hành in giá mới lên vé. Theo quy định, tất cả các tuyến xe buýt đều phải xé vé cho hành khách, nếu phát hiện sai phạm này, sẽ bị xử lý.
Người dân đang ngày càng lựa chọn xe buýt là người bạn đồng hành khi tham gia giao thông, nhưng đa số khi lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại vì giá rẻ chứ không mấy ai hào hứng khi nói về những tiện ích khác của hoạt động công cộng này. Vì vậy, làm sao để xe buýt trở thành người bạn thật sự, giúp hành khách thoải mái khi đi xe; đồng thời thể hiện văn minh, lịch sự..., là hết sức cần thiết và không quá khó với các cơ quan chức năng.
Vy Vy