Giá xăng tăng chóng mặt khiến nhiều người ngoài việc giảm đi lại, đã tìm mua thiết bị tiết kiệm xăng (TBTKX) cho xe máy với hy vọng giảm được nhiên liệu...
Giá xăng tăng chóng mặt khiến nhiều người ngoài việc giảm đi lại, đã tìm mua thiết bị tiết kiệm xăng (TBTKX) cho xe máy với hy vọng giảm được nhiên liệu...
Hiện nay trên thị trường TP.Biên Hòa, xuất hiện nhiều điểm bán TBTKX, được giới thiệu có nhiều tính năng với đủ loại mẫu mã, giá bán từ 100-300 ngàn đồng/thiết bị. Song, đâu là sản phẩm đạt tiêu chuẩn tiết kiệm, an toàn và không hư hại cho xe máy thì chưa có cơ sở để tin tưởng.
* Loạn… thông tin
Phần lớn thiết bị “tiết kiệm xăng” được quảng cáo với những mỹ từ rất kêu, như: “tiết kiệm 30% nhiên liệu, xe bốc, máy bền”; hay “siêu thiết bị có khả năng điều chỉnh lượng xăng một cách hoàn hảo”.
Một điểm bày bán thiết bị tiết kiệm xăng tại ngã tư Tân Phong. |
Để tìm hiểu thực hư vấn đề này, trong vai người đi mua TBTKX, chúng tôi đến tiệm bán phụ tùng xe gắn máy trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Mai. Nghe hỏi về thiết bị tiết kiệm xăng, chủ tiệm liền mang ra một hộp giấy hình chữ nhật, bên trong chứa một vật hình trụ tròn, dài chừng 5cm. Trên bao bì của thiết bị dán nhãn: “bộ siêu áp điện tử Balona, gắn trực tiếp vào môbin lửa xe gắn máy”, giá bán 45 ngàn đồng. Theo chủ tiệm, công dụng của thiết bị là làm tăng áp cho dòng điện, giúp máy xe nổ nhạy hơn nên tiết kiệm xăng 15% - 25%. Ngoài ra, buồng nổ còn được làm sạch và hệ thống đèn... sáng hơn (?!).
Theo ông Lê Xuân Trường, lời khuyên cho người tiêu dùng là hãy sử dụng những sản phẩm đã được cơ quan Nhà nước cho phép sản xuất, có xuất xứ, được thử nghiệm và kiểm định chất lượng rõ ràng. Còn đối với hàng trôi nổi, phải hết sức cảnh giác để tránh mua phải đồ dỏm... |
“Làm sao biết được hiệu quả đúng như ghi trên quảng cáo?” - tôi hỏi. “À, em phải lắp vào xe rồi chạy một thời gian thì mới biết được” - chủ tiệm nói. Tương tự, tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Hố Nai, người bán đem “cục tiết kiệm xăng” ra chào giá 190 ngàn đồng và cho biết: cấu tạo của thiết bị này chỉ gồm hai ống nhựa gắn vào một khối kim loại bằng nhôm và một khối nhựa hình chữ nhật, bên trong có miếng xốp. Hỏi tên sản phẩm là gì thì chủ tiệm trả lời qua loa: “Cục tiết kiệm xăng chứ còn gì nữa. Cục này làm xe mạnh hẳn nên tiết kiệm xăng hơn (?). Chúng tôi phải tự làm từ sáng tới tối mới đủ hàng cung cấp cho khách”.
* Nghi ngờ nhưng vẫn... mua
Ngày 18-4, chúng tôi đến cửa hàng bán phụ tùng xe máy trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp. Ở đây, cứ 3-4 vị khách vào thì có một người hỏi mua TBTKX. Chủ cửa hàng luôn miệng quảng cáo về những mặt hàng mình có, đại loại: “Dùng cái này là nhất, xăng tăng thì tính đến chuyện tiết kiệm nhiên liệu là phải. Từ sáng tới giờ tôi bán cho cả chục khách rồi”. Tôi hỏi một người khách cầm cục TBTKX mới mua, về khả năng sử dụng, anh ta trả lời: “Nghe nói cục này chạy hơn 70 km mới hết 1 lít xăng nên tôi mua về dùng thử. May thì giảm bớt được chi tiêu, còn không thì cũng là... bài học”.
Cục tiết kiệm xăng dùng gắn vào bình xăng con. |
Tại một điểm bày bán TBTKX gần ngã tư Tân Phong, chúng tôi gặp anh Lê Văn Việt, ngụ ở KP4, phường Trảng Dài, vừa gắn bộ tiết kiệm xăng vào xe Wave. Anh Việt bộc bạch: “Tôi nghe nhân viên bảo có thể tiết kiệm được tới 30% nhiên liệu nên mua xài thử. Chỉ cần tiết kiệm được 20% là tốt rồi, nhưng không biết thực hư ra sao”.
Nói về chất lượng của những loại TBTKX đang bày bán trên thị trường, ông Lê Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai, khẳng định: “TBTKX đang lưu hành trên địa bàn gây được chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những công ty, cá nhân sản xuất, hoặc nhập khẩu sản phẩm này hầu như chưa đăng ký thông tin hay công bố chất lượng sản phẩm. Đa phần những TBTKX chưa được cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định. Chính vì vậy, khi sử dụng nó có tác dụng thế nào đến động cơ xe, môi trường và sức khỏe con người là điều cần xem xét...”.
Minh Đăng