Với hơn 1,4 triệu xe gắn máy hai bánh đang lưu hành trên địa bàn tỉnh thì chuyện người đi đường bất chợt bị hỏng xe, lủng lốp là điều có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Do đó, hoạt động dịch vụ sửa xe lưu động (SXLĐ) là điều rất cần thiết nhưng hiện tại không dễ tìm…
Với hơn 1,4 triệu xe gắn máy hai bánh đang lưu hành trên địa bàn tỉnh thì chuyện người đi đường bất chợt bị hỏng xe, lủng lốp là điều có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Do đó, hoạt động dịch vụ sửa xe lưu động (SXLĐ) là điều rất cần thiết nhưng hiện tại không dễ tìm…
Lâu nay, khi xe máy bị hư hỏng giữa đường thì người điều khiển phương tiện không còn cách nào khác là phải tìm đến những tiệm sửa xe ven đường.
* Phập phồng trên đường đi...
Ở những khu đô thị, việc dẫn được xe tới chỗ sửa tương đối dễ. Song, tại những khu vực xa dân cư thì điều này khá cơ cực; nhất là hiện nay, các phương tiện hiện đại chế tạo bánh xe không có ruột thì sự cố lủng lốp xe trở nên cực hình đối với người sử dụng. Đặc biệt, vào những lúc đường vắng vẻ, đêm khuya hoặc không tin tưởng vào những tiệm sửa, vá xe lề đường thì chủ nhân của những chiếc xe bị hư đều không biết tìm đâu ra một dịch vụ khác an toàn, nhanh chóng và “không bị chặt chém”.
Xe máy của khách hàng bị hư được đội sửa xe lưu động đưa về cửa hàng Hòa Bình Minh để sửa chữa. Ảnh: M. Đăng |
Đa số trường hợp thường xuyên sử dụng xe máy 2 bánh để đi lại, cho biết khi xe gặp vấn đề, đều dẫn ngay đến tiệm sửa gần nhất. Tại đây, chủ phương tiện phụ thuộc tất cả vào người thợ, từ chất lượng phục vụ đến giá tiền công. Anh T., hiện ngụ tại phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), đang làm việc ở huyện Long Thành, hàng ngày phải đi lại bằng gắn máy (đời cũ) bộc bạch, mỗi lần trên đường trở về nhà, anh luôn phập phồng lo lắng vì sợ xe hư dọc đường, nhất là cán phải đinh. Bởi với chiếc xe cà tàng này, mỗi lần “dở chứng” đều rất khó trị. Trong khi đó, tiệm sửa xe dọc đường không phải thợ nào cũng dễ dàng “bắt mạch” ngay được. Còn khi xe lủng lốp trên quốc lộ 51, dẫn bộ cả cây số mới tìm ra chỗ vá; chưa kể những người thiếu lương tâm “biến” một lỗ thủng thành nhiều miếng vá, coi như phải ngồi chờ hàng giờ. Theo anh T., nếu như ở các địa phương đều có dịch vụ SXLĐ thì người đi đường xa, mỗi khi xe gặp trục trặc, có phần an tâm hơn.
* Không mấy mặn mà
Hiện nay ở TP.Biên Hòa, có cửa hàng Hòa Bình Minh I (số 8A, đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp) và Hòa Bình Minh II (20A/1, khu phố 8A, quốc lộ 1K, phường Tân Biên) là có đội SXLĐ. Mỗi tháng, số điện thoại 0616.505021 của cửa hàng nhận được trên 20 cuộc gọi từ khách hàng ở nhiều nơi nhờ giúp đỡ. Tại đây, sau khi nhận thông tin của người điều khiển phương tiện bị hư, nếu khoảng cách quá xa và sự cố nhẹ thì sẽ có người trong đội gọi điện hướng dẫn khách hàng tự sửa. Trường hợp hư hỏng nặng, đội SXLĐ cử người đến tận nơi giúp đỡ khách hàng. Thông thường, cự ly trong thành phố chỉ cần khoảng 15 đến 30 phút là nhân viên đã tới nơi. Tuy nhiên, đây chỉ là dịch vụ SXLĐ của một cửa hàng xe máy và chỉ có một đội duy nhất phục vụ cả địa bàn TP.Biên Hòa và các huyện lân cận nên đôi khi không thể đáp ứng nhu cầu của người đi đường.
Khi được hỏi, một số chủ cửa hàng sửa xe máy tỏ ra không mặn mà lắm với dịch vụ này. Nguyên nhân cơ bản, vì thợ của tiệm không nhiều và nếu bỏ tiệm để đi sửa xe lưu động rất mất thời gian và xăng xe.
Nói về đội SXLĐ, anh Trần Hữu Hảo, kỹ thuật trưởng của Hòa Bình Minh I nhấn mạnh: “Để dịch vụ SXLĐ hoạt động hiệu quả, chúng tôi phải đầu tư một chiếc xe máy hơn 20 triệu đồng, một bộ đồ nghề giá trị cũng tương đương, rồi cử một đội gồm hai người luôn sẵn sàng tới nơi khách hàng cần. Song ,chi phí đi lại và sửa chữa cho khách, thu về không đáng kể, khó lấy lại vốn. Chính vì vậy, dịch vụ SXLĐ không được các cửa hàng xe máy quan tâm là điều dễ hiểu”.
Minh Đăng