Thời gian cận Tết, ở TP. Biên Hòa, số lượng các siêu thị điện máy, điện thoại di động, shop thời trang tăng khá nhanh. Để cạnh tranh, các điểm kinh doanh này sử dụng nhiều hình thức bán hàng để thu hút người tiêu dùng, như: giảm giá, bán kèm quà tặng…
Thời gian cận Tết, ở TP. Biên Hòa, số lượng các siêu thị điện máy, điện thoại di động, shop thời trang tăng khá nhanh. Để cạnh tranh, các điểm kinh doanh này sử dụng nhiều hình thức bán hàng để thu hút người tiêu dùng, như: giảm giá, bán kèm quà tặng…
Giảm giá, nếu đúng bản chất của nó thì không chỉ có người tiêu dùng mà người bán lẫn nhà sản xuất cũng đều được lợi. Tuy nhiên, trước một rừng thông tin hấp dẫn (như: bán hàng giảm giá 10-70%, kèm quà tặng, mua hàng giờ vàng, cơ hội trúng thưởng hàng tỷ đồng…), người tiêu dùng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ mới có thể mua được những mặt hàng giảm giá thực sự, chất lượng và phù hợp với nhu cầu…
* Nở rộ khuyến mãi…
Hoạt động giảm giá sôi động nhất tập trung ở ngành hàng thời trang và điện máy. Các điểm bán hàng giảm giá dường như lúc nào cũng có khách ra vào tấp nập do đánh trúng tâm lý của hầu hết người tiêu dùng là thích mua hàng giá rẻ, hàng kèm quà tặng…
Một cửa hàng thời trang trên đường 30-4 treo bảng giảm giá. |
Dạo quanh các con đường lớn ở TP. Biên Hòa, như: Phạm Văn Thuận, 30-4, Phan Đình Phùng trong những ngày cận Tết, rất dễ bắt gặp các bảng giảm giá 50%, thanh lý cửa hàng, xả hàng, bán hàng giờ vàng… Trong số đó, mặt hàng điện máy, điện tử được xem là có chương trình giảm giá rầm rộ nhất và thu hút đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Các siêu thị ở
TP. Biên Hòa, như: Big C, Co.op Mart, Vinatex Mart… đều tổ chức các đợt bán hàng giảm giá. Mức giảm rất đa dạng, từ 5-50% là khá phổ biến đối với mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc.
Mặt hàng thời trang với nhiều nhãn hàng may mặc thương hiệu Việt Nam như Nino Maxx, Blue, Sifa, John Henry áp dụng mức giảm giá lên tới 50% cho một số mặt hàng nhất định. Bên cạnh đó, cứ vào mỗi tối ở một số tuyến đường, hàng hóa được rao giảm giá tràn xuống chiếm hết vỉa hè. Nhiều shop thời trang tận dụng luôn cả phần đường dành cho người đi bộ để bày quần áo, giỏ xách, giày dép…, kẻ bán người mua tấp nập
Với sự có mặt của nhiều thương hiệu bán lẻ có quy mô lớn, như: Nguyễn Kim, Hoàng Long, Phan Khang, siêu thị điện máy Chợ Lớn …, để cạnh tranh, các điểm này đã áp dụng nhiều phương thức bán hàng nhằm thu hút người tiêu dùng. Sôi nổi nhất là các đợt bán hàng khuyến mãi nhân dịp khai trương. Vi tính Hoàng Long thì tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe máy, bán hàng kèm quà tặng; Nguyễn Kim giảm giá hàng loạt các mặt hàng đồ điện gia dụng, tặng quà cho 500 khách hàng đầu tiên; Thế giới di động tặng 1 tỷ đồng cho khách hàng may mắn…
* Mua dễ nhưng khó…
Bên cạnh những điểm bán hàng uy tín, cũng có không ít điểm tận dụng hình thức giảm giá như một “chiêu” để câu khách. Thông qua các thông tin, quảng cáo giảm giá “mập mờ” gây nhầm lẫn, nếu không cẩn trọng, người mua sẽ rất dễ mua lầm hàng chất lượng kém, giá cao...
Qua khảo sát cho thấy, không ít mặt hàng trước khi giảm giá đã bị nâng lên một cách vô tội vạ. Nhiều nơi đẩy giá hàng lên ngất ngưởng rồi giảm xuống 50-60%. Như vậy, thực chất dù đã được giảm giá rồi, nhưng giá bán vẫn cao hơn giá thực tế. Phổ biến nhất là các loại điện thoại di động, laptop, TV. LCD, hàng gia dụng và thời trang. Phần lớn khách hàng đều không biết được giá gốc của món hàng nên người bán cứ vô tư nâng giá rồi hạ xuống để câu khách. Đơn cử cho trường hợp này, anh Võ Thành Lương, nhà ở ấp Hưng Nhơn, xã Hưng Lộc, kể: “Thấy một siêu thị điện máy lớn khai trương ở Biên Hòa quảng cáo trên tivi, tờ rơi bán giảm giá cái nồi cơm điện giá hơn 1triệu đồng giảm xuống còn 650 ngàn đồng. Tôi tới mua ngay một cái về dùng, vậy mà khi ghé một siêu thị khác không giảm giá, cái nồi cơm đó được họ niêm yết với giá 750 ngàn và ra cửa hàng tại chợ Hưng Lộc thì cái nồi y vậy họ bán giá cũng có 700 ngàn. Như vậy, dù giá có giảm nhưng không nhiều như họ quảng cáo và nếu cộng chi phí đi lại thì tôi đã không mua được hàng giá rẻ”.
Dịp cuối năm cũng là lúc để các điểm bán hàng xả hàng tồn kho, hàng bỏ mẫu và cũng để giữ chân khách và tăng doanh số bán ra, cạnh tranh… Vì vậy, để mua được hàng chất lượng, giá phải chăng, người tiêu dùng phải chịu khó chọn lựa thật kỹ. Chị Nguyễn Thu Hồng, nhà ở KP1, phường Trung Dũng chia sẻ kinh nghiệm mua hàng thời trang giảm giá: “Đối với mặt hàng thời trang, thường chỉ có những thương hiệu lớn mới giảm giá thật sự, phần lớn ở các shop chỉ giảm giá ảo. Nhiều nơi treo bảng giảm giá nhưng thực chất chỉ giảm những hàng bị lỗi, bạc màu, tồn kho lâu. Thậm chí, nếu lựa không kỹ, khách hàng có thể mua nhầm đồ rách”.
Một chủ cửa hàng điện máy lâu năm ở TP. Biên Hòa nhận định: “Đối với mặt hàng điện máy, khi chọn mua, người tiêu dùng nên mua những mặt hàng có thương hiệu lớn để chất lượng được đảm bảo. Phần lớn hàng giảm giá của các nhà sản xuất có thương hiệu thì chất lượng đều đáng tin cậy. Thường một siêu thị sẽ chỉ có một nhãn hàng tài trợ chính, nếu người tiêu dùng chọn đúng nơi mua, đúng mặt hàng thì tiết kiệm được một khoản chi. Tuy nhiên, phần giá cả thì khách hàng nên cân nhắc, tham khảo nhiều nơi trước khi mua và lưu ý đến xuất xứ hàng hóa, các thông số kỹ thuật khi chọn lựa, bởi giá cả thường phụ thuộc vào yếu tố này”.
Kim Liễu