Theo dự đoán của các ngân hàng thì dịp Tết năm nay nhu cầu rút tiền qua thẻ ATM của khách hàng tăng vào khoảng 250-300 %. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng nhiều biện pháp để gia cố cho hệ thống máy ATM của mình, như: tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào, cử người trực. Thế nhưng, tình trạng tắt nghẽn trong giao dịch ATM rất khó tránh khỏi...
Theo dự đoán của các ngân hàng thì dịp Tết năm nay nhu cầu rút tiền qua thẻ ATM của khách hàng tăng vào khoảng 250-300 %. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng nhiều biện pháp để gia cố cho hệ thống máy ATM của mình, như: tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào, cử người trực. Thế nhưng, tình trạng tắt nghẽn trong giao dịch ATM rất khó tránh khỏi...
Ông Quách Anh Bông, Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Nai (NHNN) cho biết, cuối tháng 12-2011, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn tài sản, an ninh trật tự, cung ứng đủ nhu cầu tiền mặt, chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết Nguyên đán... Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải thường xuyên kiểm tra độ an toàn về công tác bảo vệ, điện, đường truyền, tăng cường tiếp quỹ, xử lý sự cố tại các máy ATM để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong dịp Tết...
* Ngân hàng chủ động, nhưng vẫn quá tải ...
Hiện tại trên địa bàn tỉnh có khoảng 400 máy ATM, trong đó nhiều nhất là của Vietcombank (VCB - với 57 máy), kế tiếp là Ngân hàng Đông Á (36 máy), Techcombank (34 máy); Ngân hàng đầu tư phát triển (19 máy)… Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết, cũng như thực hiện chỉ đạo của NHNN, các ngân hàng đã sử dụng nhiều biện pháp để gia cố cho hệ thống máy ATM của mình, như: tăng số lần tiếp quỹ, tăng lượng tiền tại các ATM; thành lập đường dây nóng cho khách hàng; trang bị và tăng cường tuần tra, kiểm sóat đảm bảo an ninh cho các máy ATM và khách hàng; nâng cấp, bảo trì thiết bị, tăng cường tần suất tiếp quỹ, đặc biệt là từ 26 - 28 Tết.
Xếp hàng chờ rút tiền tại ATM số F1 trên đường Đồng Khởi (TP. Biên Hòa). |
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính an toàn cho hệ thống ATM cũng như an toàn cho khách hàng, nhiều ngân hàng cử người túc trực, trông nom hệ thống 24/24 giờ, đảm bảo giao dịch một cách thông suốt. Hầu hết các ngân hàng đều khẳng định sẽ phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết. Tuy nhiên, qua khảo sát của chúng tôi vào chiều ngày 13 và 14-1 cho thấy, tình trạng khách hàng phải rồng rắn xếp hàng chờ tới lượt tại các ATM, nhất là máy ATM tại khu vực khu công nghiệp Biên Hòa II, trên đường Đồng Khởi, Hưng Đạo Vương, Nguyễn Ái Quốc (đoạn gần Bưu điện tỉnh)… vẫn tái diễn.
Là người thứ 10 trong lượng người xếp hàng tại máy ATM trên đường Đồng Khởi, chị Lê Hoàng Hoa, công nhân một công ty dệt tại KCN Biên Hòa I, cho biết: “Công ty vừa trả lương nên ai cũng rút tiền để mua sắm cuối năm. Thời gian cận Tết, với bao nhiêu việc phải làm, vậy mà phải chờ hơn 30 phút mới tới lượt mình, năm nào cũng vậy, rõ khổ!”. Còn chị Đặng Thị Thơm, nhà ở xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, búc xúc kể: “Tết Dương lịch vừa qua, các máy ATM của ngân hàng VCB đặt trên đường Phạm Văn Thuận đều ngưng hoạt động. Còn ATM ở những điểm khác thì phải xếp hàng dài. Lúc 17 giờ 30 ngày 14-1, tôi đến điểm ATM gần chợ Long Bình Tân và phải chờ cả giờ đồng hồ mới rút được tiền”.
* Để giao dịch hiệu quả
Theo bà Huỳnh Thị Khánh Lộc, phó giám đốc VCB Đồng Nai, để giao dịch hiệu quả, khi rút tiền tại máy ATM nếu gặp sự cố khách hàng nên gọi ngay đến đường dây nóng của NH có sau thẻ (hoặc trên máy ATM) để được hỗ trợ. Thông tin của khách hàng phải chính xác địa điểm giao dịch, thời gian giao dịch... Ngoài ra, khách hàng nên sử dụng dịch vụ SMS để kiểm tra các biến động số dư tài khoản, các giao dịch khác…, hoặc thanh toán bằng thẻ để được hưởng những ưu đãi thay vì thao tác trực tiếp tại máy ATM để góp phần giảm tải.
Chị Trần Thị Thu Huyền, nhân viên Công ty máy tính PC PRO trên đường Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hoà, chia sẽ kinh nghiệm khi rút tiền: “Hiện hệ thống ATM của các ngân hàng đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ, sẽ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi. Khi nghi ngờ có sự cố, khách hàng không nên cố giao dịch mà nên tìm đến máy ATM của ngân hàng khác. Nên thanh toán bằng thẻ, thay vì rút tiền bằng ATM, nếu thuận tiện khách hàng nên đến phòng giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ để rút tiền trong tài khoản vừa thuận tiện lại an toàn...”
Kim Liễu - Minh Trung