Hiện nay, trên các đường phố lớn ở TP.Biên Hòa có rất nhiều cửa hàng treo bảng giảm giá, xả hàng, hoặc mua 1 tặng 1… Tuy nhiên, khi ghé vào xem, không ít khách hàng đã tỏ ra thất vọng bởi thực chất việc giảm giá không đúng như quảng cáo.
Hiện nay, trên các đường phố lớn ở TP.Biên Hòa có rất nhiều cửa hàng treo bảng giảm giá, xả hàng, hoặc mua 1 tặng 1… Tuy nhiên, khi ghé vào xem, không ít khách hàng đã tỏ ra thất vọng bởi thực chất việc giảm giá không đúng như quảng cáo.
Bán hàng giảm giá, kèm quà tặng… là một trong những biện pháp kích cầu tiêu dùng hiện đang được nhiều nhà kinh doanh áp dụng. Tuy nhiên, thực tế hình thức giảm giá đang được một số người tận dụng như một “chiêu” để câu khách.
* Giảm giá để kích cầu
Thời gian gần đây ở TP.Biên Hòa, số lượng các siêu thị điện máy, điện thoại di động, cửa hàng bán thời trang, mắt kính tăng khá nhanh. Để cạnh tranh, các điểm kinh doanh này đã sử dụng nhiều hình thức bán hàng để thu hút người tiêu dùng. Trong đó, việc bán hàng giảm giá, kèm quà tặng hiện đang được áp dụng rất phổ biến. Dạo quanh các cửa hàng nằm dọc con đường lớn của thành phố như Phạm Văn Thuận, đường 30 tháng 4, Cách mạng tháng Tám rất dễ bắt gặp nhiều lời mời chào mua hàng rất hấp dẫn như: giảm giá 50%, mua hàng có trúng thưởng 100%, giảm 30-50% giá mắt kính cho sinh viên - học sinh, bán hàng tồn kho, bán hàng bỏ mẫu giá rẻ… Trong số đó, mặt hàng điện máy, điện tử được xem là có chương trình giảm giá rầm rộ, thu hút đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Riêng ở các siêu thị, hầu hết đều đang tổ chức các đợt bán hàng với mức giảm giá rất đa dạng, từ 5-50%, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng.
Một kiểu quảng cáo mập mờ để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ảnh: K.Liễu |
Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.op Mart cho biết: “Để thực hiện việc giảm giá chúng tôi áp dụng nhiều biện pháp như đàm phán với nhà cung cấp giảm giá sản phẩm, siêu thị giảm bớt lợi nhuận hoặc hai bên cùng hợp tác để giảm giá bán… Nhờ có chiến lược cụ thể nên việc giảm giá ở siêu thị đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu”.
* Biến tướng của giảm giá
Bên cạnh những điểm bán hàng giảm giá đúng thực chất, hiện cũng có rất nhiều điểm dùng hình thức giảm giá như một chiêu để “câu” khách với những lời chào mời rất hấp dẫn nhưng giá lại không giảm chút nào. Thậm chí, có nơi giá bán còn cao hơn so với nhiều điểm bán không giảm giá. Tại một số cửa hàng bán hàng giảm giá trên đường Phạm Văn Thuận, chúng tôi nhận thấy có không ít mặt hàng đã bị nâng cao ngất ngưởng trước khi giảm xuống 50-60%. Phổ biến nhất là các loại điện thoại di động (ĐTDĐ), Laptop, TV LCD, thời trang và mắt kính...
Trong khi đó, đối với một số mặt hàng bán kèm quà tặng thì đa phần giá bán thường được nâng lên để khấu trừ vào giá trị của quà tặng. Anh Trần Văn Quyền, ở phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, kể: “Nhân dịp khai trương một điểm bán hàng điện máy lớn trên đường Phạm Văn Thuận áp dụng tặng hơn 1 triệu đồng khi mua máy tính xách tay Dell Inspiron 4R (giá bán niêm yết hơn 14 triệu đồng/máy). Tuy nhiên, khi tôi tham khảo giá tại một công ty bán máy tính thì mới biết giá của chiếc máy tính nói trên lại thấp hơn gần 2 triệu đồng. Giảm giá như vậy khác nào đánh lừa khách hàng!”.
* Cẩn trọng khi mua hàng
Nếu tinh ý, người tiêu dùng sẽ nhận thấy cơ may mua được hàng giá rẻ, chất lượng là rất ít. Vì vậy, theo ông Lê Xuân Trường, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đồng Nai, thì: “Trước khi mua một món hàng nào đó nên tìm hiểu rõ về giá cả, chất lượng… của món hàng mình muốn mua để tránh bị nhầm lẫn bởi những thông tin khuyến mãi, quảng cáo không rõ ràng”.
Hiện nay, bên cạnh việc bán hàng giảm giá trực tiếp thì việc bán hàng trên các trang web cũng được nhiều người bán tận dụng. Khi mua hàng qua hình thức này người mua biết rất ít thông tin về người bán. Do vậy, theo kinh nghiệm của nhiều người, để “chắc ăn” nên thương lượng với người bán về giá cả, hình thức bảo hành, việc đổi và trả hàng trong trường hợp không vừa ý… Ngoài ra, phải kiểm tra chất lượng hàng hóa khi nhận, đồng thời tham khảo thông tin từ những người đã từng mua sản phẩm giống mình… Chị Trần Thị Thu Huyền, ở phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa chia sẻ một số kinh nghiệm như sau: “Đối với mặt hàng thời trang, khi muốn mua hàng giảm giá nên mua hàng của các công ty có thương hiệu mới đảm bảo chất lượng”.
Còn theo khuyến cáo của một chủ cửa hiệu bán hàng điện tử tại phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, thì: phần lớn lượng hàng điện tử khuyến mãi có khoảng 50% là hàng tồn kho, lỗi mốt. Khách hàng trước khi mua nên xem xét kỹ các thông số kỹ thuật, vì giá cả phụ thuộc lớn vào các thông số này. Riêng TV LCD nên so sánh kỹ độ tương phản, độ phân giải, góc nhìn, lưu ý thời gian bảo hành, xem có linh kiện để thay thế khi hư hỏng hay không…
Kim Liễu