Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông báo vị trí chốt cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ: Hành vi vi phạm pháp luật

Kim Liễu
09:00, 11/10/2024

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp người dùng mạng xã hội trong và ngoài tỉnh Đồng Nai bị lực lượng chức năng phạt tiền vì đăng tải bài viết, chia sẻ trái phép thông tin, hình ảnh, vị trí đang làm nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

Việc thông báo vị trí chốt cảnh sát giao thông lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật. Trong ảnh: Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 51. Ảnh minh họa: Đăng Tùng

Cơ quan công an nhận định đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan nhà nước. Hành vi này khiến nhiều lái xe chủ quan, không chấp hành pháp luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Bị phạt vì chia sẻ thông tin trái phép

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trên các trang mạng xã hội hiện có nhiều hội nhóm kín thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin, thông báo về khu vực tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Tại Đồng Nai, ngày 2-10 vừa qua, Công an huyện Trảng Bom phát hiện có một tài khoản Facebook chuyên đăng tải thông tin về hoạt động của lực lượng CSGT Công an huyện khi đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông trên một hội nhóm Facebook có hơn 43 ngàn thành viên. Vào cuộc xác minh, công an xác định người tạo lập, quản trị tài khoản và đăng tải bài viết trên là T.Đ.T.T. (ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom).

Ông T. đã khai nhận hành vi vi phạm của bản thân khi thu thập, đăng tải bài viết, chia sẻ trái phép thông tin, hình ảnh, vị trí đang làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT nhằm thông báo cho bạn bè, người dân trên địa bàn xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) biết vị trí chốt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng công an để tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Trước đó, vào ngày 2-9, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện hàng loạt fanpage, hội nhóm kín trên mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, khu vực tuần tra kiểm soát tốc độ, đo nồng độ cồn trên địa bàn. Những hội nhóm trên có số lượng thành viên lớn, có nhóm lên tới 10 ngàn người. Qua xác minh, công an xác định 5 cá nhân là các quản trị viên của các hội nhóm nêu trên và đã xử phạt đối với 2 trưởng nhóm tổng số tiền 15 triệu đồng về hành vi “thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật”, quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020  quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tương tự, ngày 5-9, tại tỉnh Phú Thọ, Công an huyện Lâm Thao đã xử phạt hành chính tổng số tiền 17,5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu xóa bỏ các nhóm hoạt động vi phạm pháp luật của nhóm kín trên Zalo có tên “HỌP NHẬU”, “Dự báo thời tiết Lâm Thao” và “Trung tâm khí tượng thủy văn TT Lâm Thao”. Các hội nhóm này đều có trên 1 ngàn thành viên tham gia, chuyên đăng tải nội dung liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT trên địa bàn. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các nhóm này kiểm soát chặt chẽ người tham gia, sử dụng các từ “nóng” nhằm ám chỉ việc kiểm tra chuyên đề về nồng độ cồn hoặc tốc độ.

Xử lý quyết liệt hơn đối với các hành vi vi phạm tương tự

Theo Công an huyện Trảng Bom, việc “báo chốt” CSGT làm nhiệm vụ không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan chức năng, mà còn là hành vi tiếp tay, khiến cho nhiều lái xe chủ quan, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thậm chí việc “báo chốt” CSGT còn tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đối phó với sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Phân tích về hành vi trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên cho rằng hành vi thông báo chốt CSGT thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội là hành vi đơn giản, vô hại. Nhận thức này phiến diện, vô tình tiếp tay gây nguy hiểm cho xã hội, khiến người lái xe chủ quan, mất ý thức trong việc chấp hành pháp luật giao thông. Bởi nhiều người sau khi sử dụng rượu, bia vẫn lái xe, vi phạm các quy định về tốc độ, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông… Hành vi thông báo chốt CSGT là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, hành vi này vô tình tiếp tay, tạo điều kiện cho các đối tượng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đối phó với sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Theo cơ quan công an, việc đăng tải các bài viết có nội dung thông báo chốt CSGT hiện vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống và đang có xu hướng dịch chuyển phương thức hoạt động sang những thủ đoạn tinh vi hơn, như lựa chọn cách truyền tin, ký hiệu riêng biệt…. Do vậy, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt hơn đối với các hành vi vi phạm tương tự.           

Kim Liễu

Tin xem nhiều