Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều kiện để hưởng chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Luật sư Ngô Văn Định
08:00, 08/10/2024

Hỏi: Anh H. là người dân tộc Tày, cư ngụ tại huyện Trảng Bom, có được hưởng chính sách đất đai đối người dân tộc thiểu số theo quy định không, xin được luật sư hướng dẫn.

Sấm Văn Si (ngụ huyện Xuân Lộc)

Trả lời: Theo Luật Đất đai năm 2024, trách nhiệm của Nhà nước về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số là phải có chính sách hỗ trợ đất đai lần đầu cho cá nhân là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, phù hợp với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa và điều kiện thực tế của từng vùng để bảo đảm ổn định cuộc sống.

Cụ thể như sau: giao đất ở trong hạn mức và được miễn, giảm tiền sử dụng đất. Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trong hạn mức giao đất ở và được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận hoặc được thừa kế, tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Giao đất nông nghiệp trong hạn mức không thu tiền sử dụng đất. Cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở để sản xuất, kinh doanh và được miễn, giảm tiền thuê đất…

Để được hưởng chính sách hỗ trợ đất đai cho cá nhân là người dân tộc thiểu số, họ phải thuộc diện hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Anh H. là người dân tộc thiểu số nhưng anh cư trú tại huyện Trảng Bom, không thuộc miền núi, nên anh không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước về đất đai.

Luật sư Ngô Văn Định

 

 

Tin xem nhiều