Báo Đồng Nai điện tử
En

Cư dân chung cư The Pegasus Plaza lo thiếu chỗ để xe

Kim Liễu
09:01, 11/11/2023

Chung cư The Pegasus Plaza (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) hiện có 219 hộ dân, đa phần các hộ dân để xe máy ở khu đất bên ngoài tòa nhà.

Bãi giữ xe ở tầng hầm B2 chung cư The Pegasus Plaza (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Khi hay tin tới đây khu đất đậu xe này phải giải tỏa phần lớn để thực hiện dự án Đường nối giữa đường Võ Thị Sáu với đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa), các hộ dân nơi đây lo lắng sẽ không đủ chỗ để xe.

* Cần làm rõ bãi giữ xe của cư dân hay doanh nghiệp

Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vào ngày 13-9, lo lắng sự cố hỏa hoạn xảy ra, người dân ở chung cư The Pegasus Plaza đã kiến nghị Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đến kiểm tra tổng quan tòa nhà để đảm bảo an toàn PCCC nơi mình sinh sống.

Trưởng ban Quản trị chung cư The Pegasus Plaza Nguyễn Thanh Long cho biết, qua các buổi làm việc với đoàn kiểm tra, người dân ở chung cư phát hiện chỗ để xe của mình hiện tại không nằm trong phần đất thuộc sở hữu của tòa nhà. Khi đối chiếu với bản vẽ tòa nhà đã thẩm duyệt của đơn vị PCCC thì thấy trong bản vẽ có thiết kế tầng hầm B2 ghi là nhà để xe máy, ô tô của cư dân.

Hiện nay, hầu hết xe máy của người dân ở chung cư đều gửi ở bãi đất trống bên ngoài tòa nhà thuộc thửa đất số 136 và một phần của thửa 109, tờ bản đồ số 8 (đất do UBND P.Quyết Thắng quản lý). Khu đất trên nằm trong ranh dự án Xây dựng đường nối Võ Thị Sáu và đường Hưng Đạo Vương. Khi nghe nói tầng hầm B2 là bãi giữ xe cho chung cư, nhiều cư dân đề nghị làm rõ vấn đề này.

“Từ lúc Ban quản trị nhận bàn giao đến nay, chúng tôi không được bàn giao quản lý nhà xe B2. Hiện người dân ở chung cư đang phải chịu nắng mưa đi gửi xe bên ngoài tòa nhà, chúng tôi nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư xác định lại chỗ để xe cho cư dân nhưng chủ đầu tư làm lơ” - ông Long phản ảnh.

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết chủ đầu tư chung cư là Công ty CP Đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát. Hiện đơn vị đã chuyển giao quyền khai thác phần diện tích chung của tòa nhà cho Công ty CP Thành Thành Nam; trong đó có bao gồm tầng hầm giữ xe B2 vào năm 2021 và đơn vị nhận chuyển giao đang khai thác, sử dụng.

“Trước giờ tôi cứ tưởng bãi đất trống bên ngoài tòa nhà đang sử dụng làm bãi đậu xe máy là quỹ đất của chủ đầu tư dành riêng để làm bãi giữ xe cho cư dân tòa nhà. Nếu Nhà nước lấy đất để làm dự án thì xe cư dân không còn chỗ để. Mong các cơ quan chức năng hỗ trợ xác định rõ tầng hầm B2 là bãi giữ xe của cư dân hay của doanh nghiệp” - bà NGUYỄN THANH NHÀ, ngụ tầng 18A chung cư The Pegasus Plaza kiến nghị.

* Sẽ ưu tiên chỗ để xe cho cư dân

Lo lắng tới đây bãi gửi xe hiện tại bị thu hồi để làm dự án, không biết để xe chỗ nào, ông Vũ Văn Hiền (ở tầng 14 chung cư The Pegasus Plaza) chia sẻ, thiếu chỗ để xe sẽ rất bất tiện cho người dân ở chung cư, hơn 200 hộ dân có ít nhất là 200 chiếc xe, Nhà nước thu hồi bãi đất trống đang được tận dụng làm bãi giữ xe thì chúng tôi biết để xe ở đâu.

“Rất mong cơ quan chức năng hỗ trợ người dân ở chung cư phân định rõ bãi giữ xe B2 thuộc quyền sử dụng của ai. Nếu là của cư dân thì việc chủ đầu tư chuyển nhượng cho đơn vị khác khai thác có đúng các quy định pháp luật?” - ông Hiền kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề sử dụng bãi giữ xe B2, Giám đốc Công ty CP Thành Thành Nam Nguyễn Quang Triết cho biết, công ty ký hợp đồng chuyển giao quyền khai thác tòa nhà The Pegasus Plaza từ Công ty CP Đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát vào ngày 19-1-2021. Phần diện tích chuyển giao khai thác hơn 8 ngàn m2 bao gồm: diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung và diện tích đất thuộc quyền sở hữu chung (ngoài phần diện tích thuộc quyền sử dụng/sở hữu riêng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận trong giấy chứng nhận của các tổ chức, cá nhân khác…); trong đó có hầm giữ xe B2 (diện tích hơn 776m2) và hầm B1 (hơn 928m2).

“Hợp đồng chuyển nhượng được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật, có lưu ý phần diện tích 2 tầng hầm giữ xe ưu tiên sử dụng cho chủ sở hữu chung cư. Nếu người dân ở chung cư có nhu cầu để xe, công ty sẽ ưu tiên chỗ giữ xe cho họ, thậm chí có thể dành 100% diện tích khu vực này để giữ xe cho cư dân. Về giá giữ xe, chúng tôi sẽ thu theo mức giá hiện hành đúng theo quy định của nhà nước” - ông Triết nói.

Ông Triết cho biết thêm, hiện các vấn đề phát sinh liên quan đến vận hành, chi phí liên quan đến hoạt động chung của tòa nhà The Pegasus Plaza chưa được phân định rõ ràng nên cần có sự thống nhất giữa các bên liên quan gồm: Công ty CP Thành Thành Nam, Ban Quản trị chung cư, Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát. Tuy nhiên, phía Công ty CP Thành Thành Nam đã 3 lần gửi thư mời họp nhưng các đơn vị không tham dự.

Kim Liễu

Tin xem nhiều