Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:
Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ tương lai

Phương Liễu (thực hiện)
09:12, 09/11/2023

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho thế hệ tương lai. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh PHẠM MINH THÀNH cho biết:

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Phạm Minh Thành. Ảnh: P.LIỄU

Với mức đóng thấp hơn (mức đóng BHYT HSSV được Nhà nước hỗ trợ 30%) nhưng quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT vẫn được đảm bảo. HSSV không chỉ được chăm sóc, điều trị khi bị bệnh tật, tai nạn thương tích tại các cơ sở y tế mà còn được chăm sóc ngay tại trường học.

* Đồng Nai là một trong số những địa phương làm rất tốt công tác tuyên tuyền về BHYT, trong đó có BHYT HSSV, từ đó người dân ngày càng nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT. Vậy công tác BHYT HSSV tại Đồng Nai đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi luôn xác định công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Chẳng hạn trong năm qua, toàn tỉnh có hơn 595 ngàn HSSV tham gia BHYT (chiếm 99,97% tổng số HSSV trên địa bàn tỉnh). Đặc biệt, có 9 huyện đạt tỷ lệ bao phủ 100% BHYT HSSV gồm: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Định Quán, Trảng Bom, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch. Đây là một thành tích rất đáng khích lệ. Còn 2 thành phố: Biên Hòa và Long Khánh tuy chưa “phủ” 100% BHYT HSSV, nhưng cũng đã đạt được mức phấn đấu 99,97%.

* Chính sách BHYT ngày càng mở rộng phạm vi chi trả và tăng quyền lợi cho người tham gia. Ông có thể cho biết cụ thể những lợi ích thiết thực đó là gì?

- HSSV tuy là người trẻ nhưng cũng là đối tượng hay bị tai nạn thương tích (nhiều nhất là tai nạn giao thông ở nhóm học sinh từ THCS trở lên); còn nhóm nhỏ hơn như tiểu học thì rất dễ bị bệnh do sức đề kháng yếu và cũng thường bị các tai nạn thương tích ngoài ý muốn. Do đó, việc các em tham gia BHYT là rất cần thiết.

Hiện nay, quyền lợi trong khám, chữa bệnh BHYT của người dân nói chung và HSSV nói riêng ngày càng được mở rộng như: được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao; chi phí dù lớn nhưng hợp lý đều được Quỹ BHYT chi trả; thủ tục thanh toán BHYT được cải thiện nhanh, gọn hơn. HSSV tham gia BHYT sẽ giúp giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình, đặc biệt là các HSSV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị bệnh nan y có điều kiện tiếp cận với các hoạt động điều trị tốt. 

Từ ngày 1-7-2023, mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Với mức hỗ trợ của Nhà nước là 30%, như vậy mức đóng BHYT mà HSSV phải đóng bằng 70% x 4,5% x mức lương cơ sở. Cụ thể, phí đóng BHYT HSSV 680,4 ngàn đồng/năm; 510,3 ngàn đồng/kỳ 9 tháng; 340,2 ngàn đồng/kỳ 6 tháng và 170,1 ngàn đồng/kỳ 3 tháng.

* Hiện nay, tham gia BHYT, HSSV còn được chăm sóc sức khỏe dự phòng ngay tại trường học. Cụ thể vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Khi tham gia BHYT, HSSV không chỉ được chăm sóc, điều trị khi không may bị bệnh, tai nạn thương tích phải vào bệnh viện, mà với khoản phí trích lại từ Quỹ BHYT, hoạt động y tế học đường tại các trường cũng được cải thiện hơn. Theo đó, phòng y tế học đường có điều kiện trang bị thêm các dụng cụ y tế căn bản, thuốc dự phòng cần thiết cũng như có kinh phí để tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ, phân loại sức khỏe cho học sinh ngay từ đầu năm học hay giáo dục sức khỏe, phòng bệnh…

Học sinh tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ảnh minh họa: Học sinh Trường THCS Hùng Vương (TP.Biên Hòa) trong giờ ra chơi

* Nhiều ý kiến cho rằng, lượng HSSV phải tham gia BHYT là rất lớn, nhưng đây là đối tượng trẻ, ít bệnh tật. Như vậy, “kinh doanh” BHYT HSSV lãi lớn. Ông có ý kiến gì về điều này? 

- Hiện trên toàn địa bàn tỉnh có 595 ngàn HSSV tham gia BHYT là một con số rất lớn. Đây cũng là đối tượng về cơ bản là trẻ khỏe, ít bệnh nặng, nhưng việc HSSV tham gia BHYT không phải “kinh doanh”, lại càng không tính đến lời lãi. Bởi những lý do sau: Thứ nhất, mức phí tham gia BHYT HSSV chỉ bằng 70% phí hiện hành (30% được Nhà nước hỗ trợ). Thứ hai, nếu trước đây nhiều bệnh tật chỉ xuất hiện ở người có tuổi như: tim mạch, ung thư, suy thận, các bệnh về máu, cơ xương khớp… thì hiện nay những loại bệnh này đã xuất hiện trong nhóm người trẻ. Thứ ba, môi trường hoạt động của nhiều HSSV có nguy cơ bị tai nạn thương tích nhiều hơn do tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro trong trường học, thậm chí có cả những trường hợp tham gia đánh nhau... 

Chỉ trong 9 tháng của năm 2023, Quỹ BHYT đã chi trả cho hàng ngàn lượt bệnh nhân là HSSV bị bệnh, trong đó có cả trăm trường hợp có mức thanh toán BHYT từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể như các trường hợp: học sinh K.N.M. (ngụ ở xã Phước An, H.Long Thành) được Quỹ BHYT chi trả 388 triệu đồng; học sinh Đ.T.C.P. (ngụ xã Gia Canh, H.Định Quán) được chi trả 387 triệu đồng; học sinh N.V.H. (ở P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) được thanh toán viện phí gần 200 triệu đồng…

Ngoài ra, cũng như nhiều đối tượng tham gia BHYT khác, HSSV tham gia BHYT còn là trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe, điều trị cho những bệnh nhân đang phải điều trị.

* BHYT HSSV mang lại nhiều lợi ích không chỉ đối với người tham gia mà còn cho cộng đồng. Tuy nhiên, đến nay BHYT HSSV vẫn chưa “phủ” toàn diện. Vậy, thời gian tới BHXH tỉnh có những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ phủ 100% BHYT HSSV, thưa ông?

- Hiện trên địa bàn tỉnh, BHYT HSSV đã đạt tỷ lệ 99,97%. Để tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, toàn tỉnh phải phát triển thêm 9 ngàn HSSV tham gia BHYT nữa. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả các trường học, trong đó sẽ yêu cầu các trường học tích cực rà soát, lập danh sách HSSV thuộc diện tham gia BHYT tại trường học để đảm bảo thu đúng, thu đủ BHYT HSSV theo đúng quy định của Luật BHYT; tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT HSSV nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và các em học sinh về sự cần thiết và giá trị của tấm thẻ BHYT. Trong hoạt động truyền thông, BHXH tỉnh sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, khu dân cư; các hình thức gián tiếp như: gửi tin nhắn SMS, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook…

Ngoài ra, thông qua việc rà soát các trường hợp HSSV chưa tham gia BHYT, phát hiện những HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn không đủ điều kiện tham gia BHYT, ngành sẽ tổ chức vận động nhà hảo tâm tặng thẻ BHYT cho các em, để các em được chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế trong trường hợp cần thiết.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều