Khoảng 1 tháng trở lại đây, lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn tỉnh đang có xu hướng tăng dần.
Dòng xe xếp hàng dài trước Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) chờ vào đăng kiểm. Ảnh: Đ.TÙNG |
Mặc dù chưa xuất hiện ùn tắc nhưng tình trạng dòng xe xếp hàng nối đuôi nhau trước các trung tâm đã làm tăng nỗi lo tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm như những tháng đầu năm 2023.
Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm
Hơn 20 ngày qua, vào mỗi sáng, trước Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) lại có hàng chục xe ô tô các loại xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Để hạn chế việc chen chúc và đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân, trung tâm đăng kiểm này đã phát 170 phiếu đăng kiểm có giá trị trong ngày. Nhờ đó, việc xếp hàng chủ yếu xuất hiện vào buổi sáng rồi giãn dần từ trưa đến chiều.
Qua thống kê bước đầu, hiện lượng xe có nhu cầu đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S tăng khoảng 20% so với những tháng gần đây. Có ngày, lượng xe đến đăng kiểm lên đến 250 lượt (tính cả xe đến đăng kiểm lại sau khi không đạt lần đầu).
Anh Trần Vinh Quang (ngụ TP.Biên Hòa) cho hay, dù xe ô tô 7 chỗ của gia đình anh đến giữa tháng 11-2023 mới đến hạn đăng kiểm nhưng vì nhiều người dự đoán việc đăng kiểm phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm có thể lại bị ùn tắc vào dịp cuối năm nên anh đưa xe đi đăng kiểm từ cuối tháng 10-2023. Do phiếu phát buổi sáng và chỉ dùng được trong ngày nên người lấy được phiếu đều không phải chờ đến hôm sau.
Vệc xếp hàng chờ đăng kiểm chủ yếu xuất hiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa), trong khi ở 4 đơn vị đăng kiểm còn lại là: 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán), 60-05D (TP.Biên Hòa) và 60-06D (H.Long Thành) dù lượng xe đăng kiểm hiện tăng khoảng 10% nhưng chưa xuất hiện tình trạng nối đuôi xếp hàng chờ. Đại diện 4 trung tâm đăng kiểm trên nhận định, do những tháng gần đây lượng xe đến đăng kiểm giảm mạnh (giảm khoảng 30% so với tháng 6-2023) nên việc tăng nhẹ số lượng xe đến đăng kiểm như hiện nay vẫn nằm trong khả năng hoạt động của các trung tâm.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau 9 tháng Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai ứng dụng “TTDK - Đặt lịch đăng kiểm”, đã có hơn 666 ngàn lượt xe đặt lịch hẹn. Việc đặt lịch hẹn trực tuyến đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm dịp đầu năm 2023 và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức trong việc thực hiện đăng kiểm xe cơ giới.
Bộ GT-VT đã ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2-6-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 của Bộ trưởng Bộ GT-VT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cho phép ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Quy định này giúp hơn 1,4 triệu phương tiện được tự động giãn chu kỳ, nhưng đến tháng 12-2023, khi hết thời hiệu gia hạn nói trên (6 tháng), nhiều xe sẽ phải quay trở lại đăng kiểm.
Tại Đồng Nai, hiện có 5/6 trung tâm đăng kiểm với 12/14 dây chuyền kiểm định đang hoạt động; công suất trung bình đạt 17,2 ngàn phương tiện/tháng. Cũng qua thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT), tại Đồng Nai, trong tháng 11-2023, sẽ có gần 11 ngàn xe tới hạn đăng kiểm, nhưng qua tháng 12-2023, lượng xe tăng đột biến lên hơn 15,5 ngàn và tháng 1-2024 là 12,7 ngàn. Con số này vẫn nằm trong khả năng của 5 đơn vị đăng kiểm toàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc phương tiện đến đăng kiểm có nguy cơ tái diễn tại một số tỉnh, thành. Tại TP.HCM, công suất đăng kiểm trung bình đạt 51,8 ngàn xe/tháng nhưng đến tháng 12-2023 có hơn 60,1 ngàn xe tới hạn. Số liệu này khiến nhiều người lo lắng một lượng lớn xe từ TP.HCM “tràn” sang các địa phương lân cận (trong đó có Đồng Nai), làm tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm.
Tài xế Nguyễn Văn Long (ngụ TP.Biên Hòa) lo lắng chia sẻ, cuối năm 2023, đầu năm 2024 là lúc nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng nên để đưa xe đi đăng kiểm, ngoài việc theo thời hạn trên tem thì vẫn phụ thuộc nhiều vào đơn đặt hàng. Vì vậy, nếu xảy ra ùn tắc phương tiện đăng kiểm vào những tháng cuối năm có thể ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, do các xe tải phải chờ đăng kiểm. Việc này thậm chí còn tác động tới giá cả các mặt hàng do việc vận tải bị ảnh hưởng.
Chủ động chọn điểm đăng kiểm xe phù hợp
Xác định được nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trong những tháng cuối năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khoanh vùng, cảnh báo các khu vực có nguy cơ ùn tắc và hướng dẫn các giải pháp ban đầu. Theo đó, 11 địa phương được xác định có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm (khi lượng xe đến hạn vượt quá công suất của các đơn vị đăng kiểm tại địa phương), trong đó có TP.HCM và Đồng Nai.
Nhân viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) đăng kiểm xe cho người dân |
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông báo tới các hiệp hội vận tải ô tô, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện thực hiện một số giải pháp nhằm tránh ùn tắc đăng kiểm. Chẳng hạn như: chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng xe để tránh “rớt” đăng kiểm phải khắc phục sửa chữa nhiều lần; chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng đặt lịch đăng kiểm…
Đối với các địa phương có nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Sở GT-VT địa phương chủ động báo cáo đề xuất với các cấp có thẩm quyền để có giải pháp phù hợp nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng ùn tắc. Cùng với đó, có thể chủ động liên hệ và đề nghị các Sở GT-VT địa phương khác có các trung tâm đăng kiểm dư, thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các đơn vị đăng kiểm bị thiếu hụt.
Theo Sở GT-VT, Sở đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương khuyến cáo chủ phương tiện nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp để tránh tình trạng tập trung đông, quá tải. Có thể chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị nào thuận tiện để kiểm định xe.
Đặc biệt, Sở GT-VT cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn tỉnh báo cáo cụ thể tình hình nhân sự, chủ động có phương án tuyển dụng, đào tạo bổ sung các trường hợp thiếu hụt. Thực hiện, tổ chức cho người dân đăng ký trực tiếp thông qua phát số thứ tự hoặc trực tuyến qua ứng dụng phần mềm, đảm bảo phục vụ nhu cầu kiểm định xe của người dân. Tránh tình trạng nhân viên trung tâm, “cò xe” tranh thủ tình hình ùn tắc đăng kiểm để có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong việc bố trí kiểm định không theo trình tự, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - thương mại Quang Phúc (H.Cẩm Mỹ) VŨ MINH TÂM:
Nghiên cứu bố trí khung giờ đăng kiểm xe cho các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp thường sở hữu lượng lớn xe, nhất là các loại xe tải, xe khách có kích thước cồng kềnh, vì vậy các đơn vị đăng kiểm có thể dành riêng 1 ngày trong tuần để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe của các doanh nghiệp. Việc này có thể cố định vào thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần tại 2 đơn vị đăng kiểm ở TP.Biên Hòa - nơi vừa là đầu mối giao thông, lại tập trung nhiều doanh nghiệp. Nhân lực có thể huy động tại các đơn vị đăng kiểm khác đến thực hiện, hỗ trợ. Việc này không cần kéo dài lâu, mà có thể tổ chức vào các tháng có lượng xe đổ dồn đi đăng kiểm như theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ông LÊ THÁI BẢO, tài xế làm việc tại Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom):
Huy động kiểm định viên quân sự bổ sung khi cao điểm
Vừa qua, lực lượng kiểm định viên quân sự đã hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm tại Đồng Nai rất hiệu quả. Do đó, tôi đề nghị các đơn vị đăng kiểm khi thiếu hụt nhân sự có thể đề nghị các đơn vị quân đội chi viện các kiểm định viên. Với hệ thống dây chuyền sẵn có tại các đơn vị đăng kiểm, họ sẽ giúp các xe có thể đến đăng kiểm vào ban đêm hoặc ngoài giờ hành chính. Như vậy, vừa giúp các xe ở Đồng Nai không phải chờ lâu, vừa có thể giúp các đơn vị đăng kiểm tại TP.HCM giải tỏa bớt áp lực.
Minh Thành (ghi)
Đăng Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin