Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông để giảm tai nạn đường sắt

Đăng Tùng
08:30, 13/10/2023

Trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, làm chết 5 người; so với cùng kỳ năm 2022, tăng 2 vụ, tăng 4 người chết. Tất cả đều do người và phương tiện đường bộ vi phạm hành lang an toàn đường sắt khi có tàu hỏa chạy qua.

Nhân viên đường sắt kéo barrier khi tàu hỏa di chuyển ngang đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng
Nhân viên đường sắt kéo barrier khi tàu hỏa di chuyển ngang đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đăng Tùng

Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông về sự nguy hiểm khi băng ngang đường sắt mà thiếu quan sát đang được cơ quan chức năng chú trọng.

* Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Khu vực giao lộ đường Yên Thế, đường Điểu Xiển, đường Thái Hòa 3 (thuộc xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) là nơi người dân xã Hố Nai 3 và P.Long Bình (TP.Biên Hòa) qua lại đông đúc mỗi ngày. Đáng nói, nơi đây còn có tuyến đường sắt đi ngang qua nên tình hình giao thông tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nhất là khi không ít người cố tình băng ngang đường sắt bất chấp cần chắn tự động đã hạ xuống. Đây cũng là nơi xảy ra vụ TNGT đường sắt vào sáng 11-10 giữa xe máy biển số 94M1-054.47 với tàu hỏa làm 1 người đàn ông đi xe máy tử vong.

Ông T.V.N. (ngụ xã Hố Nai 3) phản ảnh, mỗi khi tàu hỏa đi qua, cần chắn tự động ở đây đều hạ xuống, nhưng còn nhiều người cố tình lách qua khoảng trống của cần chắn để băng qua. Việc này chủ yếu do tâm lý "chủ quan", cho rằng tàu chưa tới gần hoặc nghĩ rằng sẽ lách qua kịp.

Trước đó, chiều 3-9, tại xã Hưng Lộc (H.Thống Nhất) cũng xảy ra vụ TNGT đường sắt làm 2 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người lái xe máy cố tình vượt cần chắn tự động đã hạ xuống.

Cụ thể, khoảng 15 giờ 15 ngày 3-9, xe máy biển số 60H5-101.23 do anh V.A.T. (21 tuổi, ngụ H.Thống Nhất) điều khiển chở theo chị N.N.T. (18 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) vượt cần chắn tự động tại vị trí giao cắt với đường sắt nói trên (lý trình km1663+340). Ngay lập tức, đoàn tàu chở hàng (đầu máy số hiệu D19E-940) đang chạy hướng H.Xuân Lộc đi TP.Biên Hòa lao tới đã va chạm với xe máy, làm 2 người đi xe máy này tử vong.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng của năm 2023, Bộ trưởng Bộ GT-VT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia NGUYỄN VĂN THẮNG đã yêu cầu Ban An toàn giao thông các địa phương ưu tiên bố trí biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Thậm chí, ngay cả với barrier được nhân viên đường sắt đóng/mở thủ công cũng không ít lần bị người đi xe máy tông trúng. Nhất là vị trí tại lý trình 1697+910 (nằm ngang đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đã không ít lần bị xe máy húc vào trong những năm gần đây.

Gần đây nhất, tối 15-6, 2 nam thiếu niên điều khiển xe máy đã lao thẳng vào barrier đường sắt trên đường Võ Thị Sáu (giáp ranh P.Quyết Thắng và P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) khiến barrier hư hỏng và nhân viên gác chắn bị thương.

* Quan trọng nhất là ý thức của người dân

Hiện nay, trên 90km đường sắt đi qua Đồng Nai, có 57 vị trí đường ngang hợp pháp (là những nơi có đường bộ giao cắt với đường sắt). Tại các đường ngang này, hiện có 32 vị trí có gác chắn, 23 vị trí có cần chắn tự động và 2 vị trí có phòng vệ bằng biển báo.

Tại các vị trí có gác chắn luôn duy trì nhân viên trực nên khi có tàu hỏa đi qua, các nhân viên này sẽ kéo barrier và kiểm soát, ngăn các phương tiện tìm cách vượt qua. Tuy nhiên, với các vị trí có cần chắn tự động lại đòi hỏi người tham gia giao thông phải có ý thức chấp hành, dừng lại trước cần chắn.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt làm 2 người tử vong tại H.Thống Nhất vào chiều 3-9-2023. Ảnh: C.T.V
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt làm 2 người tử vong tại H.Thống Nhất vào chiều 3-9-2023. Ảnh: C.T.V

Bên cạnh đó, theo nhận định của một số người dân, hiện nay các cần chắn tự động không chắn toàn bộ bề ngang đường mà vẫn còn khoảng hở. Do đó, không ít trường hợp người đi bộ, xe máy cố tình vượt qua khoảng hở trên để băng ngang đường sắt. Kéo theo đó là các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khi tàu hỏa lao tới va chạm với người và phương tiện băng ngang.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, mỗi người dân cần tự có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông khi di chuyển qua nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đặc biệt là giảm tốc độ, quan sát các tín hiệu bằng đèn, còi và cần chắn do ngành đường sắt bố trí để có thể di chuyển an toàn. Có như vậy mới hạn chế các vụ TNGT đường sắt thương tâm xảy ra.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều